Trung Quốc muốn thâu tóm "miếng bánh" Facebook

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 07/07/2011 11:00:00 +07:00

Trung Quốc đang tìm cách mua lại một “miếng bánh” lớn của mạng xã hội phổ biến nhất thế giới Facebook.

Trung Quốc đang tìm cách mua lại một “miếng bánh” lớn của mạng xã hội phổ biến nhất thế giới Facebook. Thông tin trên đang khiến hàng triệu người dùng Facebook tỏ ra lo lắng.

Ba nguồn tin riêng biệt đã tiết lộ với Nicholas Carlson, biên tập viên của trang Business Insider rằng Trung Quốc đột nhiên trở nên rất quan tâm đến Facebook, mạng xã hội trực tuyến lớn nhất thế giới đang có tham vọng đạt số lượng người sử dụng lên đến 1 tỷ (tăng từ 750 triệu người hiện nay) một khi Facebook được chính thức “mở cửa” tại quốc gia đông dân nhất hành tinh này. Mặc dù chưa đường đường chính chính có mặt tại Trung Quốc nhưng đã có hơn một nửa triệu người dùng Facebook ở nước này.

Liệu Facebook có nằm dưới sự sở hữu của Trung Quốc trong tương lai? 

Nguồn tin đầu tiên vốn là một người nằm trong một quỹ đang thu mua cổ phiếu Facebook từ những nhân viên cũ của công ty này. Nguồn tin thứ hai khẳng định Citibank đang cố mua đến hơn 1,2 tỷ USD cổ phiếu Facebook cho quỹ đầu tư thuộc quyền quản lý của Trung Quốc (SWF) cũng như quỹ SWF Trung Đông khác. Nguồn tin thứ ba, đến từ một ngân hàng đầu tư tiết lộ rằng ông cũng đã nghe thấy một tin đồn về việc Citibank muốn thay mặt cho Trung Quốc mua cố phiếu Facebook.

Hồi tuần trước, Quỹ đầu tư GSV Capital đã mua 225.000 cổ phiếu của Facebook với giá 29,28 USD/cổ phiếu. Theo hợp đồng này, tổng giá trị của Facebook được xác định vào khoảng 70 tỷ USD. Điều đó có nghĩa là Citibank có thể tìm cách thâu tóm gần 41 triệu cổ phiếu thay mặt cho một bên thứ ba hoặc gần 1,7% Facebook.

Tuy nhiên, biên tập viên Carlson chỉ ra rằng Trung Quốc dường như chưa có bất cứ tiếng nói nào trong chiến lược tổng thể của Facebook bởi vì các cổ phiếu Trung Quốc quá thấp để làm nên vấn đề. Ngoài ra, các quỹ SWF đang tập trung vào việc kiếm tiền hơn là can thiệp chính trị nhưng quan trọng hơn cả là Facebook thừa hiểu rằng việc làm rối bời người dùng của mình có thể khiến họ thi nhau bỏ mạng xã hội này để chuyển sang dùng các mạng xã hội đối thủ khác. “Bóng ma” Myspace là một ví dụ để nhắc nhở rằng ngay cả những gã khổng lồ cũng có lúc bị thất bại.

Những cổ đông lớn của Facebook hiện tại như Microsoft và Li Ka-Shing đang sử dụng số cổ phần mà họ nắm giữ để gây dựng mối quan hệ đối tác tốt hơn với mạng xã hội này. Thời điểm Microsoft bắt đầu đầu tư vào Facebook là tháng 10/2007 và có thể thấy Skype (vốn thuộc sở hữu của Microsoft) bắt đầu tích hợp vào Facebook trong tuần này. Riêng đối với Li Ka-Shing, sự đầu tư của ông vào Facebook đã cho phép ông nhận được chiếc điện thoại Facebook đầu tiên thông qua Three Mobile và INQ Mobile.

(theo Dân Trí)

Bình luận
vtcnews.vn