Trung Quốc muốn Mỹ bỏ cấm vận vũ khí như với Việt Nam

Quân sựThứ Sáu, 27/05/2016 06:50:00 +07:00

Bộ Quốc phòng Trung Quốc đòi Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với các nước vì đó là sản phẩm của Chiến tranh lạnh sau khi gỡ bỏ hoàn toàn cho Việt Nam.

(VTC News) - Bộ Quốc phòng Trung Quốc đòi Mỹ gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với các nước vì đó là sản phẩm của Chiến tranh lạnh sau khi gỡ bỏ hoàn toàn cho Việt Nam.

Trong họp báo ngày 26/5, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun nói: "Các lãnh đạo Mỹ nhiều lần cho rằng lệnh cấm vận vũ khí là kết quả của Chiến tranh lạnh nhưng thực tế Washington vẫn còn giữ lệnh cấm này với một số nước.

Chúng tôi cho rằng, Mỹ cần từ bỏ tư duy Chiến tranh lạnh và chấm dứt các hành vi cấm vận vì không còn phù hợp theo thời gian".
Các chiến sỹ đổ bộ đường không trang bị súng trường Galil ACE 32 - Ảnh: Tùng Đinh
Các chiến sỹ đổ bộ đường không với súng trường Galil ACE 32 - Ảnh: Tùng Đinh 
Tuy nhiên, Yang từ chối khẳng định tuyên bố trên của mình đang ám chỉ lệnh cấm vận vũ khí mà Mỹ áp dụng với Trung Quốc.

Mỹ và châu Âu áp đặt lệnh cấm bán vũ khí với Trung Quốc sau cuộc đàn áp biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, Asia Maritime cho biết.

Theo trang tin của Bộ Quốc phòng Mỹ, Washington đang áp dụng lệnh cấm vận vũ khí đối với 26 quốc gia, trong đó có Nga, Triều Tiên, Iran, Iraq, Afghanistan, Cuba, và Venezuela. Trong số này có 2 nước là Việt Nam và Liberia vừa ra khỏi danh sách.

Trước đó, ngày 23/5, trong cuộc họp báo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố gỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam đồng thời khẳng định: "Việc gỡ bỏ lệnh cấm vận không liên quan đến Trung Quốc, mà dựa trên mong muốn của chúng tôi về hoàn thành bình thường hóa hoàn toàn quan hệ với Việt Nam".

Tùng Đinh (Nguồn: Asia Maritime)
Bình luận
vtcnews.vn