Trung Quốc, miếng bánh Mỹ Latinh và sự thất thế của Mỹ

Kinh tếThứ Sáu, 06/03/2015 07:42:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc đang đi những bước cờ lớn vượt mặt Mỹ để trở thành đối tác kinh tế thân thiết của khu vực Mỹ Latinh.

(VTC News) - Trung Quốc đang đi những nước cờ như thế nào để vượt mặt Mỹ và trở thành đối tác kinh tế thân thiết lớn nhất của khu vực Mỹ Latinh.

Theo phân tích của tờ CNN, hiện nay Mỹ Latinh đang là một trong những người bạn thân của Trung Quốc trong lĩnh vực kinh tế.

Mức đầu tư của ngân hàng Trung Quốc tại khu vực Mỹ Latinh đã tăng khoảng 71% vào năm 2014 và dự kiến kim ngạch thương mại giữa Trung Quốc với khu vực Trung, Nam Mỹ sẽ tăng lên gấp đôi trong thập kỷ tới.

Đồng tiền Mỹ đã không còn đổ về châu Mỹ khi các nhà đầu tư đang dần nhận thấy những cơ hội tốt hơn ở nước mình hoặc ở những nơi khác. Vì thế sức mạnh của Mỹ ở khu vực này đang dần bị mất đi, còn Trung Quốc lại đang trở thành một đối tác làm ăn thân thiết.

Sức mạnh của Mỹ ở khu vực Mỹ Latinh đang dần bị mất đi, còn Trung Quốc lại đang trở thành một đối tác làm ăn thân thiết.
Ông Ilan Berman, Phó chủ tịch Hội đồng Chính sách đối ngoại của Mỹ ở Washington còn cho biết rằng: "Những gì chúng tôi thấy không chỉ đơn giản là một mối quan hệ về kinh tế. Mối quan hệ này còn có mạch ngầm cả về chính trị và chiến lược."

Berman chỉ ra rằng Trung Quốc giúp Argentina xây thêm hai nhà máy điện hạt nhân, đã phóng thành công vệ tinh đầu tiên của Bolivia và được cho là sẽ giúp Venezuela thực hiện chương trình bay không người lái trong thời gian tới.
Video: Những cột mốc lịch sử trong quan hệ Mỹ và Cuba

Mặc dù Mỹ vẫn đang là đối tác thương mại số 1 của Mỹ Latinh nhưng tại một số nước trong khu vực này như Brazil, Argentina, Peru và Venezuela thì Mỹ lại xếp sau Trung Quốc, theo dữ liệu của MIT - Viện Công nghệ Massachusetts.

Điều này là do Trung Quốc đang cần những mặt hàng phong phú của các nước Mỹ Latinh như đồng và đậu nành. Trong khi đó, một số nước Latinh lại đang rất cần tiền mặt và Trung Quốc thì luôn sẵn sàng cung ứng.

Năm 2010, các nước Mỹ Latinh đã thành lập Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) không bao gồm hai nước Mỹ và Canada. Vào tháng 1/2015, các nước này cũng đã tới Bắc Kinh thay vì tới Washington để tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ nhất Diễn đàn Trung Quốc và CELAC.

mỹ latinh
Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ nhất Diễn đàn Trung Quốc và Cộng đồng các nước Mỹ Latinh và Caribean tại Bắc Kinh, tháng 1/2015
Theo phân tích của CNN, nền kinh tế của Trung Quốc và Mỹ Latinh đang bị chậm lại nhưng vẫn có rất nhiều tiềm năng cho mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ Latinh trở nên lâu dài. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tuyên bố thương mại giữa Trung Quốc và khu vực này trong thập kỷ tiếp theo sẽ đạt tới 250 tỷ USD.

"Trung Quốc là nguồn cung cho thị trường tài chính và thị trường xuất khẩu mà không bắt buộc phải tuân thủ việc hoạt động minh bạch, mở cửa thị trường và dân chủ của phương Tây", theo đánh giá của Evan Ellis, một chuyên gia người Mỹ Latinh và là một giáo sư tại trường quân đội Mỹ.

Venezuela là một trong những ví dụ điển hình khi đang bị cho là quốc gia có nền kinh tế tồi tệ nhất thế giới. Sau đó Trung Quốc đã nhảy vào cho Venezuela vay tiền và nhưng bù lại Venezuela phải cung cấp dầu miễn phí cho Trung Quốc.

mỹ latinh
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro (bên trái) bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 
Trong khi đó, các doanh nghiệp Mỹ cũng không còn quan tâm nhiều tới khu vực Mỹ Latinh.

Theo số liệu của Bộ Thương mại, đầu tư trực tiếp từ các công ty Mỹ vào khu vực này đã giảm gần 20% kể từ năm 2011.

Ngân hàng Trung Quốc cho Mỹ Latinh vay khoảng 22 tỷ USD vào năm ngoái. Margaret Myers, chuyên gia tại Đối thoại Liên Mỹ cho biết, con số này lớn hơn nhiều so với số tiền cho vay của Ngân hàng Thế giới hay Ngân hàng Phát triển liên Mỹ.

"Những nước này thực sự hoan nghênh Trung Quốc với vòng tay rộng mở", Myers nói.

Một báo cáo khác mới đây của Cuba cho biết, những chính sách ưu đãi của Mỹ dành cho Mỹ Latinh là khá ít và đang dần bị thế chỗ bởi những chính sách ưu đãi khác của Trung Quốc.

"Khi Mỹ rút lui khỏi Mỹ Latinh, nó đã để lại một khoảng trống và không có lý do gì Trung Quốc lại không muốn lấp đầy khoảng trống đó cả", theo đánh giá của David Morton, một chuyên gia về thị trường mới nổi và nhà chiến lược hàng đầu tại công ty tư vấn tài chính Rocaton Advisers.

Video: Mỹ thử tên lửa đạn đạo thuộc hệ thống phòng thủ Aegis

Huyền Trân
Bình luận
vtcnews.vn