Trung Quốc: Máy phát bao cao su tự động trong trường đại học gây tranh cãi

Thế giớiThứ Tư, 02/12/2015 07:25:00 +07:00

Quyết định đặt máy phát bao cao su miễn phí tự động trong khuôn viên các trường đại học ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) gây ra những luồng ý kiến trái chiều.

(VTC News) - Quyết định đặt máy phát bao cao su miễn phí tự động trong khuôn viên các trường đại học ở tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đang gây ra những luồng ý kiến trái chiều từ phía dư luận.
Tháng 11/2015, Sở Y tế Chiết Giang phối hợp với Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình thông báo các máy phát bao cao su miễn phí sẽ bắt đầu được lắp đặt tại tất cả 128 trường đại học trên địa bàn tỉnh nhằm mục đích giảm thiểu tình trạng mang thai ngoài ý muốn cũng như những căn bệnh lây lan qua đường tình dục.
Một máy phát bao cao su miễn phí tại trường đại học Trùng Khánh
Một máy phát bao cao su miễn phí tại trường đại học Trùng Khánh 
Đối với một số người, chính sách này là một quyết định chưa thấu đáo trong khi với nhiều người khác, đây chỉ đơn giản là một biện pháp nâng cao hiệu quả y tế cộng đồng.
Li Danhe, nhân viên kế hoạch hóa gia đình tỉnh Chiết Giang cho biết ít nhất 10 máy phát bao cao su tự động đã được lắp đặt tại khuôn viên các trường đại học. Sinh viên có thể nhận miễn phí bao cao su từ những chiếc máy này trong vòng một năm.
Đại học Chiết Giang ở Hàng Châu là trường đại học đầu tiên hưởng ứng “phong trào” này sau khi lắp đặt chiếc máy phát miễn phí đầu tiên hồi tháng 3.
Được đặt tại khu vực ký túc xá sinh viên, chiếc máy cung cấp thuốc tránh thai, gel diệt tinh trùng và bao cao su. Bất cứ ai trong độ tuổi 18-60 đều có thể lấy “món hàng” mình muốn bằng cách quét chứng minh thư nhân dân trên các thiết bị phân phối.
Bác sĩ chịu trách nhiệm duy trì hoạt động của những chiếc máy này cho biết hơn 1.000 hộp thuốc ngừa thai đã được sử dụng và để kịp “đáp ứng nhu cầu”, máy đã bổ sung “hàng” 1 lần/tuần.
Người này cũng cho biết thêm buổi trưa, sẩm tối và ban đêm là “thời gian cao điểm” khách hàng tìm đến những chiếc máy này và hầu hết đối tượng đều là sinh viên.

Việc cài đặt máy phát bao cao su miễn phí trong các trường đại học đang vấp phải nhiều chỉ trích gay gắt. Nhiều người cho rằng việc này làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới những chuẩn mực truyền thống, cổ súy cho tình trạng quan hệ trước hôn nhân, thứ được coi là giá trị cơ bản của Trung Quốc.
"Nhiều người lo ngại rằng việc này sẽ khuyến khích sinh viên quan hệ tình dục", Li nói.
Một cán bộ giấu tên thuộc một trường đại học ở Thiệu Hưng cho biết: "Lãnh đạo phía nhà trường đã thảo luận về vấn đề này. Ý tưởng đó cũng bị hủy bỏ do phụ huynh phản đối quá gay gắt".
Một nữ sinh viên tại Đại học Đại dương Chiết Giang, ngôi trường vừa được lắp đặt máy phát bao cao su miễn phí chia sẻ với Tân Hoa xã: ”Tôi cảm thấy bị xúc phạm. Quyết định này sẽ 'gây ô nhiễm' môi trường học đường. Cả tôi và cha mẹ mình đều cảm thấy tức giận về điều đó.”
Một sinh viên giấu tên cũng chia sẻ quan điểm của mình: “Sinh viên vẫn chưa thể độc lập về cả tài chính lẫn nhận thức xã hội, chính vì vậy họ không thể xử lý những hệ quả từ việc quan hệ trước hôn nhân”.
Tuy nhiên không phải ai cũng “bi quan” như 2 sinh viên này.
Một luồng ý kiến khác cho rằng: "Quan hệ tình dục không còn là chuyện hiếm trong các trường cao đẳng, đại học. Nếu không có cách nào ngăn chặn nó, chúng ta cần phải bảo vệ các sinh viên của mình.
Bên cạnh đó những chiếc máy này sẽ giúp các sinh viên cảm thấy bớt xấu hổ thay vì việc hỏi mua bao cao su tại các cửa hàng. Nó cũng sẽ phần nào khắc phục tình trạng mang thai ngoài ý muốn.”
Xem video: Bao cao su thông minh đổi màu khi phát hiện mầm bệnh tình dục

Li nhấn mạnh: "Việc lắp các máy phát bao cao su miễn phí trong trường học không nhằm mục đích khuyến khích quan hệ tình dục trước hôn nhân. Thái độ của các sinh viên đối với tình dục và hôn nhân đang thay đổi, nhưng họ vẫn thiếu hiểu biết về sức khỏe tình dục cũng như cách tự bảo vệ mình. "
Theo một cuộc thăm dò năm 2012 của tạp chí Xiaokang, 70% số người được hỏi cho biết họ đã quan hệ tình dục trước hôn nhân, tăng 30% so với năm 1994.
Các số liệu thống kê từ tỉnh Chiết Giang cho thấy số trường hợp nhiễm HIV/AIDS trong 10 tháng đầu năm 2014 đã lên tới 3.327, tăng 21,2 % so với năm trước. Trong số đó có tới 104 người là sinh viên đại học, tăng 85,7%. 
Trong số 3.327 trường hợp nhiễm HIV, có tới 96,5% là do lây nhiễm qua đường tình dục. 
Trước thực trạng đáng báo động đó, tháng 8 vừa qua, Bộ Y tế phối hợp cùng Ủy ban Kế hoạch hóa gia đình và Bộ Giáo dục Trung Quốc đã yêu cầu chính quyền địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống AIDS trong các trường học.

Song Hy (Theo Sina)
Bình luận
vtcnews.vn