Trung Quốc liên tiếp tập trận đáp trả Nhật Bản

Thế giớiThứ Tư, 05/09/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – Quân đội Nhân dân Trung Quốc được nói là sẽ có hàng loạt cuộc tập trận bắn đạn thật tại các căn cứ quân sự ở Quảng Châu, Thành Đô và Tế Nam.

(VTC News) – Quân đội Nhân dân Trung Quốc sẽ tiến hành hàng loạt cuộc tập trận bắn đạn thật tại các căn cứ quân sự ở Quảng Châu, Thành Đô và Tế Nam,  tờ China Review News có trụ sở ở Hong Kong đưa tin.

Đây được xem là hành động của Bắc Kinh nhằm trả đũa việc Hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản cùng tập trận giả định đánh chiếm quần đảo Điếu Ngư/Senkaku thuộc tranh chấp chủ quyền căng thẳng với Trung Quốc trong nhiều ngày qua.

 Tên lửa Dongfeng 21D - một trong những loại tên lửa chiến lược hiện đại của quân đội Trung Quốc
Theo đó, tại quân khu Quảng Châu sẽ diễn ra 2 buổi tập riêng biệt bao gồm sự tham gia của 2 sư đoàn, các đơn vị không quân, hải quân và một số quan chức quân sự cấp cao Trung Quốc.
Lực lượng phòng không thuộc quân khu Thành Đô sẽ thực hiện một bài tập ban đêm nhằm rèn luyện và tăng cường khả năng bảo vệ căn cứ khỏi sự tấn công từ tên lửa và chiến cơ của kẻ thù. 

Ngoài ra, với việc trang bị cho quân khu Tế Nam hệ thống phòng thủ hiện đại cho phép cùng lúc có thể đánh chặn tối đa 16 quả tên lửa tầm xa, Trung Quốc "hy vọng sẽ giành và bảo vệ được quyền kiểm soát đối với các đảo và quần đảo trong khu vực tranh chấp với nước ngoài", theo Wantchinatimes.
Hồi đầu tháng 8/2012, Bắc Kinh cũng đã có một cuộc tập trận ở quân khu Nam Ninh nhằm phản ứng lại tuyên bố chủ quyền của “kẻ thù” (ám chỉ Nhật Bản) đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku đang là vấn đề ‘nóng’ trong quan hệ ngoại giao 2 nước những ngày gần đây.
 Người dân Trung Quốc biểu tình gay gắt phản đối hành động của Nhật Bản trên quần đảo Điếu Ngư/Senkaku nằm trong vùng tranh chấp giữa 2 nước
Ông Hoàng Đông – nhà phân tích quân sự ở Macau nhận định, những cuộc tập trận do các bên thực hiện trên vùng biển Hoa Đông chỉ càng làm gia tăng căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản trong việc giải quyết tranh chấp biển đảo.
Hiện quần đảo không người (Senkaku) đang thuộc quyền kiểm soát của Nhật Bản nằm trong tuyên bố chủ quyền của cả Trung Quốc và Đài Loan với các tên gọi tương đương là quần đảo Điếu Ngư hay Điếu Ngư Đài.
Tuy nhiên, cũng theo ông Hoàng, Trung Quốc và Đài Loan chưa phát sinh mâu thuẫn đáng kể xoay quanh quần đảo này và mọi tâm điểm tranh chấp hiện tại đều hướng về phía Tokyo.
Trong hai ngày liên tiếp, mùng 3 và 4/9, các cuộc biểu tình chống Nhật Bản đã đồng loạt diễn ra tại nhiều thành phố trên khắp đất nước Trung Quốc sau khi việc một đoàn khảo sát gồm 25 người tới quần đảo tranh chấp giữa 2 nước hồi đầu tháng 9 vừa qua.
 Đoàn khảo sát người Nhật tới quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư

Hành động này của chính quyền Tokyo được thực hiện sau hơn 2 tuần kể từ vụ 14 nhà hoạt động người Trung Quốc bị bắt giữ trên quần đảo Senkaku do “vi phạm trái phép lãnh thổ Nhật Bản” hồi đầu tháng 8. 
Mặc dù chỉ 2 ngày sau, những người này đã được chính phủ Nhật Bản tuyên bố trục xuất về nước nhưng quan hệ Nhật – Trung từ đó vẫn tiếp tục căng thẳng và có dấu hiểu leo thang khi Tokyo cùng đồng minh Washington có cuộc tập trận chung trong khu vực tranh chấp với Bắc Kinh trên biển Hoa Đông.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn