Trung Quốc lại ngụy biện về 'Thành phố Tam Sa'

Thế giớiThứ Tư, 01/08/2012 04:39:00 +07:00

(VTC News)- Hôm 31/7, quan chức Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng Bắc Kinh hành động khiêu khích và ngông cuồng trên biển Đông.

(VTC News) – Hôm 31/7, Thời báo Hoàn Cầu đưa tin các quan chức Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc của các nước về việc Bắc Kinh hành động “khiêu khích và ngông cuồng” trên Biển Đông.


Trong cuộc họp báo trước ngày diễn ra lễ kỷ niệm 85 năm thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng Geng YanSheng khẳng định “đội tàu tuần tra luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu đã được điều ra Biển Đông để bảo vệ lãnh thổ quốc gia cũng như quyền hàng hải chứ không nhằm bất cứ mục đích đặc biệt nào.”
Tuần trước, Trung Quốc tuyên bố khánh thành cái gọi là “Thành phố Tam Sa” trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa với lý do “kiểm soát an ninh” trên Biển Đông. 
Thậm chí, một đơn vị đồn trú quân sự cũng đã được Bắc Kinh lập nên ở thành phố này, đe dọa tới chủ quyền các nước khác có tuyên bố trong khu vực, bao gồm Việt Nam và Philippines.
 Cái gọi là "Thành phố Tam Sa" được Trung Quốc thành lập trái phép trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa
Mặc dù liên tiếp có những hành động ngông cuồng trên vùng biển tranh chấp với nhiều nước, Trung Quốc vẫn hùng hồn khẳng định việc mình làm là đúng.
“Đưa quân đội ra đồn trú ở Tam Sa là trách nhiệm quốc phòng nhằm bảo vệ chủ quyền đất nước, phòng chống thiên tai cũng như tránh các vấn đề nhạy cảm có thể xảy ra trong khu vực”, Geng YanSheng ngụy biện.
Trong khi đó, phát ngôn viên này đã không trả lời một cách trực tiếp về việc liệu Trung Quốc có đưa thêm quân đội hay vũ trang ra khu vực đồn trú hay không, mà chỉ nói rằng điều này còn phụ thuộc vào đòi hỏi của điều kiện thực tiễn.
Cùng ngày, Đại tá Wu Xihua kiêm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Giải phòng Nhân dân Trung Quốc một lần nữa lặp lại luận điệu “Sự phát triển của các lực lượng vũ trang Trung Quốc không gây đe dọa đối với bất cứ nước nào vì nó chỉ nhằm bảo vệ lãnh thổ, an ninh cũng như lợi ích chính đáng của dân tộc.”
Trả lời phỏng vấn của Thời báo Hoàn Cầu, Tướng Li Jie – một chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc còn cho rằng một số nước đang “phản ứng thái quá” trước sự lớn mạnh của quân đội Trung Quốc và “thổi phồng” tính tiêu cực trong những hành động mới đây của Bắc Kinh.
Hôm thứ Hai (30/7), một tàu sân bay của Trung Quốc đã cập cảng ở thành phố Đại Liên sau khi hoàn thành chuyến chạy thử thứ chín trên biển dài 25 ngày và dự định sẽ tham gia vào một số kế hoạch mới trong tương lai, Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời các quan chức quân đội Trung Quốc cho biết.
Theo Đại tá Lin Bai, Tổng chỉ huy Lực lượng Vũ trang của PLA, “Bắc Kinh không có tham vọng chạy đua vũ trang mà chỉ phát triển nó ở mức độ cần thiết để đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Chưa kể Trung Quốc cũng còn thua xa các cường quốc khác trên thế giới về công nghệ quân sự."
Tuyên bố này được đưa ra sau khi Nhật Bản bày tỏ trong sách trắng quốc phòng hôm 31/7 về mối quan ngại sâu sắc đối với việc hải quân Trung Quốc đang tăng cường khả năng và hoạt động như một mối “đe dọa” giành cho các nước láng giềng.
 Hình ảnh tàu khu trục Type-052B thuộc lực lượng hải quân Trung Quốc
“Vũ khí tự thân nó đã mang tính chất tấn công nên sự khác biệt chỉ là nó được sử dụng vào mục đích gì và dưới đường lối ra sao. Còn chính sách quốc phòng của Trung Quốc không bao giờ cho phép thực hiện các hành động khiêu khích, gây hấn mà chỉ nhằm mục đích chính đáng mà thôi”, Li Daguang, một chuyên gia quân sự thuộc Viện Quốc phòng PLA khẳng định.

Tuy nhiên, dù Trung Quốc có biện hộ theo cách nào đi chăng nữa, Bắc Kinh cũng không thể phủ nhận việc làm của mình là đơn phương, đi ngược lại với chính sách hòa bình của khu vực, thậm chí còn vi phạm luật pháp quốc tế.
Trong bối cảnh căng thẳng tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông đang ngày càng leo thang vì cách hành xử thô lỗ và ngang ngược của Trung Quốc, chính phủ Bắc Kinh đã nhiều lần bị chỉ trích gay gắt là kẻ “nói một đằng, làm một nẻo”.

Hạ Giang
Bình luận
vtcnews.vn