Trung Quốc: Không đồng ý đền bù, gia đình 7 người bị trói, bịt miệng, lôi ra khỏi nhà giải tỏa

Pháp luậtThứ Năm, 06/07/2017 23:57:00 +07:00

Một gia đình gồm 7 người ở Trung Quốc đã bị đuổi ra khỏi nhà trong tình trạng bị trói, bịt miệng bằng băng dính sau cuộc tranh chấp kéo dài liên quan tới các khoản đền bù giải tỏa nhà.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, sự việc xảy ra ở tỉnh Thiểm Tây ở khu vực Tây Bắc Trung Quốc ngày 1/7 vừa qua.

 Tất cả đều bị trói chặt tay chân, một người bị dán băng dính kín miệng. 

Báo The Beijing News cho hay việc phá dỡ nhà diễn ra tại Hán Trung, Thiểm Tây sau khi gia đình này từ chối chấp nhận khoản đền bù của chính quyền địa phương. Một người họ hàng của gia đình đã chạy tới hiện trường sau khi nhận được cuộc gọi vào khoảng 6h sáng 1/7 và thấy một chiếc máy xúc đang phá dỡ nhà. Nhiều người cầm dùi cui đang đứng xung quanh nhà. Cách đó khoảng 20m, gia đình chủ ngôi nhà bị phá dỡ có 7 người đang ngồi, nằm trên đất, tay chân bị trói và kêu khóc cầu cứu. Một người còn bị dán băng dính kín miệng. 

 Cả gia đình người ngồi, người nằm khóc lóc cầu cứu.

Khoảng 1 tiếng sau, cảnh sát được gọi tới hiện trường và giải cứu 7 người bị trói, đưa họ tới bệnh viện. Một người bị gãy xương sườn, trong khi những người khác bị các vết thương phần mềm. 

Theo lời khai của một người họ hàng, ngôi nhà nói trên nằm trong dự án giải tỏa cả khu vực từ năm 2014. Tuy nhiên, gia đình chủ nhà không đồng ý chuyển đi vì không hài lòng với đề xuất đền bù của chính quyền. Một quan chức chính quyền địa phương trả lời the The Beijing News rằng chủ ngôi nhà có diện tích 301 m2 sẽ được đền bù bằng 4 căn hộ và 96.000 nhân dân tệ (khoảng 14.100 USD) tiền mặt. Tuy nhiên, chủ nhà này không đồng ý và yêu cầu được bồi thường bằng 5 cửa hàng mặt phố, 4 chỗ đỗ xe, và 1,2 triệu nhân dân tệ tiền sửa chữa và nội thất. 

Video: Tranh chấp đất, dùng súng kíp bắn 53 phát đạn vào nhà hàng xóm.

Bốn thành viên đội phá dỡ nhà và trói gia đình nói trên đã bị bắt giữ. Cảnh sát đang tiếp tục điều tra vụ việc. 

Cưỡng ép, đuổi người dân ra khỏi nhà và phá dỡ là một vấn đề dai dẳng ở Trung Quốc, đặc biệt là ở các khu vực nông thôn rộng lớn. Các chủ nhà nằm trong diện giải tỏa không đồng ý chuyển ra ngoài thường bị đánh đập và thậm chí bị giết, khiến vấn đề này trở thành một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây căng thẳng và bất ổn xã hội ở Trung Quốc. 

Dương Thương(Nguồn: Tin tức TTXVN)
Bình luận
vtcnews.vn