Trung Quốc khoe 'vũ khí chết chóc' trên tàu sân bay

Thế giớiThứ Hai, 03/11/2014 11:46:00 +07:00

(VTC News) - Tờ Want China Times dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc nói J-31 cùng với J-15 sẽ là vũ khí chết chóc trên tàu sân bay của quân đội nước này.

(VTC News) - Tờ Want China Times dẫn lời chuyên gia quân sự Trung Quốc nói J-31 cùng với J-15 sẽ là vũ khí chết chóc trên tàu sân bay của quân đội nước này.

Theo Want China Times, nhiều chuyên gia quân sự gọi J-31 là 'Chim cắt phương Bắc' là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 cỡ trung, trang bị động cơ kép và do Tập đoàn hàng không Shenyang phát triển.

J-31 sẽ ra mắt công chúng vào ngày 16/11 tới tại Triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế do Trung Quốc tổ chức. 

Tại đây, J-31 sẽ trình diễn các chuyến bay và kỹ năng nhào lộn của mình ở thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông.
Khoang bụng của chiến cơ J-31 của Trung Quốc 
Tờ báo Đài Loan cho biết trước đây có những suy đoán về việc J-31 sẽ trở thành thế hệ máy bay tàu sân bay tiếp theo của Trung Quốc.

Với kích thước nhỏ gọn của mình, J-31 từng được cho là sẽ làm việc với các tàu sân bay cỡ lớn của Trung Quốc để tăng cường khả năng tác chiến của nhóm tàu sân bay nước này vốn vẫn đang còn thua kém so với các hạm đội của Mỹ, Want China Times nói.

Thông tin trên tờ Nhân dân nhật báo mới đây dẫn lời chuyên gia quân sự cho rằng kích thước nhỏ gọn của J-31 có được là do tinh giảm thùng chứa nhiên liệu và khoang vũ khí.

Video J-31 của Trung Quốc thử nghiệm

Theo Want China Times, bài viết trên Nhân dân nhật báo cũng thừa nhận J-31 vẫn không thể so sánh với chiến cơ thế hệ 5 đa năng F-35C của Mỹ - phiên bản dành cho tàu sân bay của F-35.

Cao Weidong, chuyên gia của Viện nghiên cứu quân sự Hải quân thừa nhận J-31 vẫn còn nhiều hạn chế và sẽ phải trải qua nhiều thay đổi lớn để trở thành một máy bay tàu sân bay hiệu quả.

Trong khi đó, J-15 đang là máy bay chiến đấu chính trên tàu sân bay duy nhất hiện nay của Trung Quốc -  Liêu Ninh. Nếu J-31 được tham gia vào phục vụ trên tàu sân bay nó sẽ kết hợp với J-15 trở thành 'cặp đôi hoàn hảo'.

Theo đó, mặc dù có tầm chiến đấu ngắn hơn nhưng với trang bị radar và hệ thống điện tử cải tiến, J-31 sẽ làm 'người mở đường' trong các nhiệm vụ để rồi J-15 tiếp tục với các loạt hỏa lực mạnh phía sau, Want China Times dẫn lời chuyên gia Cao.

Tùng Đinh (Theo Want China Times)
Bình luận
vtcnews.vn