Trung Quốc 'khoe' tàu sân bay với Mỹ

Thế giớiThứ Hai, 07/04/2014 08:52:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc mời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay Liêu Ninh sau bài phát biểu chỉ trích cách ứng xử của nước này với láng giềng.

(VTC News) - Trung Quốc mời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm tàu sân bay Liêu Ninh sau bài phát biểu chỉ trích cách ứng xử của nước này với láng giềng.

Một quan chức Mỹ cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel dự kiến sẽ thăm tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc khi ông tới nước này trong ngày 7/4, một sự cởi mở chưa từng có tiền lệ của Bắc Kinh nhằm làm nổi bật biểu tượng hùng mạnh của sự tăng cường sức mạnh quân đội nước này.
Tàu sân bay Liêu Ninh 

Theo quan chức giấu tên trên, chuyến thăm tàu sân bay diễn ra vào thời điểm mở đầu chuyến công du Trung Quốc 3 ngày của ông Hagel đã được Bắc Kinh chấp thuận theo yêu cầu của Washington và không hề được thông báo trước.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có bài phát biểu được mô tả là 'mạnh mẽ bất thường' nhằm vào Trung Quốc.Trong cuộc họp báo sau hội đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Chuck Hagel đã có bài phát biểu được hãng tin AP mô tả là ‘mạnh mẽ bất thường’ nhằm vào Trung Quốc.
Người đứng đầu Lầu Năm Góc nói Bắc Kinh hành xử theo kiểu ‘quyền lực lớn’ với các quốc gia có tranh chấp lãnh thổ. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng nói thêm rằng ông sẽ nêu điều này với các quan chức Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc.
"Tôi mong muốn có cuộc trò chuyện thẳng thắn và trung thực với các quan chức Trung Quốc", hãng tin AP trích lời ông Hagel.

Phương Mai (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn