Trung Quốc khẳng định được mời thăm cơ sở hạt nhân Iran

Thế giớiThứ Tư, 05/01/2011 07:20:00 +07:00

(VTC News) – Trong lúc nhiều quốc gia còn đang hoài nghi về lời mời tới thăm cơ sở hạt nhân của Iran, Trung Quốc đã chính thức khẳng định có nhận được lời mời.

(VTC News) – Trong lúc nhiều quốc gia còn đang hoài nghi về lời mời tới thăm cơ sở hạt nhân của Iran, Trung Quốc đã chính thức khẳng định có nhận được lời mời này.

 

Trung Quốc khẳng định đã nhận được lời mời thăm cơ sở hạt nhân của Iran cùng với đại diện của các nước khác. 

Ngày 4/1/2011 Trung Quốc đã chính thức lên tiếng khẳng định về lời mời của Tehran tới thăm các cơ sở hạt nhân của nước này cùng với đại diện của của các quốc gia khác.

 

Đại diện của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố trong buổi họp báo ngày 4/1 cho biết, Trung Quốc đã nhận được lời mời tới thăm cơ sở hạt nhân của lãnh đạo Iran và tiếp tục thúc đẩy các hợp đồng với Iran trong lĩnh vực điện hạt nhân.

 

Trước đó, Iran đã đưa ra tuyên bố dự định mời đại diện cấp cao của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cùng đại diện của 6 nước trung gian hòa giải (Nga, Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức), đại diện của Liên minh châu Âu (EU) và đại diện của các nước đang phát triển có mối quan hệ hòa hữu với Iran tới thăm quan các cơ sở hạt nhân của nước này.

 

Trong khi đó, Hãng thông tấn AP lại đưa tin, đại diện của Iran tại IAEA Ali Ashgar Soltani chỉ mời đại diện của Nga, Trung Quốc, EU và các nước đang phát triển có quan hệ hữu hảo với Iran tới thăm quan cơ sở hạt nhân của Tehran.

 

Lời mời này đã được ghi trong bức thư mật của Soltani, trong đó chỉ rõ thời điểm thực hiện chuyến thăm này là vào ngày 15 và 16/1 tới.

 

Gần một tháng trước, ngày 7/12 tại Geneva (Thụy Sỹ) đã kết thúc không kết quả đợt đàm phán 6 bên tiếp theo về vấn đề hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.


Tuy nhiên, các bên tham gia đàm phán cũng đã thỏa thuận sẽ tiếp tục nối lại đàm phán vào cuối tháng 1/2011 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ).

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo Rian)

Bình luận
vtcnews.vn