Trung Quốc khai mạc kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá 12

Thế giớiThứ Bảy, 05/03/2016 05:39:00 +07:00

Đây là sự kiện chính trị lớn tổ chức thường niên, nhằm thảo luận và thông qua các quyết sách lớn của Trung Quốc trong năm 2016 và 5 năm tới.

Đây là sự kiện chính trị lớn tổ chức thường niên, nhằm thảo luận và thông qua các quyết sách lớn của Trung Quốc trong năm 2016 và 5 năm tới.

Sáng 5/3, tại Đại lễ đường Nhân dân, ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra phiên khai mạc kỳ họp thứ 4 Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa 12.

Đây là sự kiện chính trị lớn tổ chức thường niên, nhằm thảo luận và thông qua các quyết sách lớn của Trung Quốc trong năm 2016  và 5 năm tới, như Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm lần thứ 13, mục tiêu tăng trưởng kinh tế, dự toán ngân sách, chi phí quốc phòng, công tác xây dựng pháp luật và phòng chống tham nhũng…
Khai mạc kỳ họp thứ 4 Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa 12
Khai mạc kỳ họp thứ 4 Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc (tức Quốc hội) Trung Quốc khóa 12 
Tại phiên khai mạc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trình bày báo cáo công tác của Chính phủ, đề cập hàng loạt nội dung vốn là vấn đề “nóng” thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận trong năm qua, trong đó tình hình kinh tế xã hội, mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2016 và cả giai đoạn từ 2016 - 2020 là nội dung được quan tâm nhất.

Đúng như dự báo, trong năm 2016, Trung Quốc chỉ đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế ở mức từ 6,5% đến 7%, thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu mà các năm trước đó đề ra là trên 7%. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trung bình cho cả giai đoạn 5 năm tới cũng chỉ ở mức trên 6,5%.

Đây là mức được Trung Quốc cho là “hợp lý” trong bối cảnh kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn chuyển đổi mô hình phát triển, mà theo cách gọi của nước này là đang bước vào "trạng thái bình thường mới". Theo Thủ tướng Trung Quốc, đặt ra mục tiêu này là đã tính toán kỹ đến tất cả các yếu tố.

Ông Lý Khắc Cường nói: “Mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2016 là từ 6,5 đến 7%, mục tiêu này đã tính đến mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện, nhu cầu đẩy mạnh cải cách, có lợi cho sự ổn định cũng như định hướng thị trường. Mức tăng trưởng này cũng đảm bảo giải quyết nhu cầu việc làm và đảm bảo các mặt đời sống dân sinh”.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trình bày báo cáo công tác của Chính phủ
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường trình bày báo cáo công tác của Chính phủ 
Trong bản báo cáo, Thủ tướng Trung Quốc cũng cho rằng, tình hình phát triển của Trung Quốc đang đối diện với nhiều khó khăn và thách thức, do ảnh hưởng của kinh tế thế giới cũng như những rủi ro, mâu thuẫn nội tại trong nước mang lại. Nền kinh tế đang chịu áp lực của đà giảm tăng trưởng...

Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm lần thứ 13, là năm “then chốt” thực hiện thành công mục tiêu xây dựng xã hội khá giả toàn diện.

Vì vậy, Chính phủ Trung Quốc đề ra hàng loạt nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện các mục tiêu trên như: ổn định và hoàn thiện chính sách kinh tế vĩ mô, đảm bảo cho kinh tế vận hành ở mức hợp lý, tăng cường chuyển đổi cơ cấu tạo động lực cho phát triển bền vững, tăng cường nội nhu, mở rộng không gian phát triển, mở rộng cải cách mở cửa, coi trọng bảo vệ môi trường…

Cùng với vấn đề kinh tế, các chính sách về tài chính, tiền tệ, công tác xây dựng pháp luật, chống khủng bố, an ninh mạng, bảo vệ môi trường, xoá đói giảm  nghèo và các vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh cũng là nội dung nổi bật trong báo cáo công tác Chính phủ của ông Lý Khắc Cường.

Về chính sách đối ngoại, Trung Quốc xác định coi trọng thiết lập quan hệ tương tác tích cực với các nước lớn, ưu tiên phát triển quan hệ với các nước láng giềng, tăng cường hợp tác với các nước đang phát triển, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề khu vực và toàn cầu, đảm nhận tốt vai trò nước chủ nhà Hội nghị thượng đỉnh G20,  đẩy mạnh triển khai chiến lược "một vành đai, một con đường", tăng cường hợp tác năng lực sản xuất, đẩy mạnh xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài...

Một nội dung đáng chú ý là việc Trung Quốc công bố dự toán chi phí quốc phòng năm 2016 với mức tăng trưởng thấp hơn nhiều so các năm trước.

Cụ thể, chi phí quốc phòng năm 2016 vào khoảng 147 tỷ USD, tăng 7,6% so với năm trước, đây là mức tăng thấp nhất trong vòng 6 năm qua khi trước đó đều ở mức 2 con số. Trung Quốc cho rằng đây là mức tăng “hợp lý”, phù hợp với nhu cầu phát triển quân đội cũng như thực tế phát triển kinh tế.

Kỳ họp Quốc hội Trung Quốc dự kiến sẽ bế mạc vào ngày 15/3 tới. Ngay sau phiên bế mạc, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ chủ trì cuộc họp báo, trả lời trực tiếp tất cả những câu hỏi về những vấn đề lớn đang đặt ra.

Nguồn: VOV
Bình luận
vtcnews.vn