Trung Quốc: Hàng vạn con giun bò lên mặt đường

Tổng hợpThứ Ba, 05/10/2010 11:04:00 +07:00

(VTC News) - Các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giun bò lên mặt đất là do thay đổi về thổ nhưỡng.

(VTC News) - Nhật báo Quảng Châu ngày 5/10 đưa tin, sáng hôm qua 4/10 nhiều đoạn đường cao tốc chạy qua địa bàn thành phố Quảng Châu đang thi công xuất hiện từng đàn giun bò lên mặt đường, ước tính có hàng chục ngàn con. Các chuyên gia cho rằng nhiều khả năng giun bò lên mặt đất là do thay đổi về thổ nhưỡng.

Rất nhiều giun bò lên mặt đường bị xe cán chết khô. 

Anh Đặng Phong, một công nhân cầu đường kể lại, sáng hôm qua khi anh đến công trường bắt đầu một ngày làm việc như mọi khi thì bất ngờ phát hiện trên bề mặt đoạn đường đang thi công có rất nhiều giun đỏ đang bò.

Đoạn đường chừng 500 mét nhưng ước tính đã có đến hàng chục ngàn con giun đang ngoi lên.

Những con giun này cố sức ngoi lên khỏi lòng đất, rất nhiều trong số chúng bị các phương tiện cán nát hoặc chết khô, chỉ có khoảng 1/10 số giun sống sót và tiếp tục bò.

Anh Phong cho biết anh làm công nhân cầu đường nhiều năm rồi nhưng chưa bao giờ thấy giun bò lên nhiều như thế.

Khi phóng viên tờ Nhật báo Quảng Châu có mặt tại hiện trường, một số công nhân dọn vệ sinh cho biết họ đã phát hiện thấy giun bò lên từ ngày hôm kia, tuy nhiên đến sáng hôm qua thì số lượng giun “ngoi lên” tăng đột biến, chị em công nhân vệ sinh dọn không xuể.

Theo Phó giáo sư Đặng Nhật Cường thuộc viện Khoa học sinh học trực thuộc đại học Trung Sơn, hiện tượng giun đồng loạt bò lên khỏi mặt đấtlà do những thay đổi về mặt thổ nhưỡng bất lợi cho sự sinh tồn của chúng.

Tuy nhiên, tác nhân nào gây biến đổi thổ nhưỡng khiến loài giun phải “bỏ chạy” vẫn là một câu hỏi bí ẩn đang chờ giải đáp.

Hồng Vũ(Theo Nhật báo Quảng Châu)

Bình luận
vtcnews.vn