Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép, kinh tế gặp nhiều khó khăn

Thời sựThứ Hai, 20/10/2014 11:32:00 +07:00

(VTC News) - Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

(VTC News) - Việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đó là đánh giá của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại phiên khai mạc Quốc hội sáng nay (20/10).

Sáng nay, ngay sau phát biểu khai mạc của của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thủ tướng Chính phủ đã trình bày báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2014 và nhiệm vụ 2015.

Trong báo cáo, Thủ tướng nói: “Chúng ta thực hiện nhiệm vụ năm 2014 trong bối cảnh tình hình thế giới diễn biến rất phức tạp. Kinh tế thế giới phục hồi chậm hơn dự báo. Xung đột xảy ra ở nhiều nơi. Căng thẳng trên biển Hoa Đông và Biển Đông”.
Việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trong vùng biển Việt Nam hồi tháng 5/2014 khiến kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức
Theo Thủ tướng, hiện nay, kinh tế vĩ mô trong nước cơ bản ổn định, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế có bước phục hồi nhưng môi trường kinh doanh và năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp trong khi yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao. Nhu cầu trong phát triển kinh tế xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh rất lớn nhưng nguồn lực còn hạn hẹp.

“Việc Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế, ngang nhiên hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển của Việt Nam đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Khó khăn, thách thức là rất lớn” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng cho biết Chính phủ đã triển khai quyết liệt, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2014 theo nghị quyết của Quốc hội. 

>>>Toàn văn Báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2014 và nhiệm vụ năm 2015 do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trình bày tại kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII, ngày 20/10/2014.

Với sự nỗ lực chung, kinh tế nước ta có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng giá tiêu dùng giảm mạnh, chín tháng đầu năm tăng 2,25%, thấp nhất trong mười năm qua. Mặt bằng lãi suất giảm khoảng 2% so với cuối năm 2013. Tăng trưởng tín dụng đến cuối tháng 9 đạt 7,25% và dự kiến cả năm tăng 12-14%....

"Nhìn chung, trong bối cảnh có nhiều khó khăn thách thức, mặc dù vẫn còn không ít hạn chế yếu kém nhưng hầu hết các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại đã đạt được những kết quả tích cực; đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện; chủ quyền quốc gia được bảo đảm; chính trị xã hội ổn định; vị thế quốc tế của nước ta tiếp tục được nâng lên.

Cơ bản đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội mà Quốc hội đã đề ra. Trong 14 chỉ tiêu kế hoạch năm 2014, dự báo có 13 chỉ tiêu đạt, vượt và 01 chỉ tiêu không đạt. Đây là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta", Thủ tướng nêu rõ.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém đang tồn tại trong nền kinh tế.

Hiện kinh tế vĩ mô và các cân đối lớn của nền kinh tế chưa vững chắc. Nợ công tăng nhanh. Tỷ lệ trả nợ trực tiếp của của Chính phủ so với tổng thu ngân sách năm 2014 khoảng 14,2%, còn thấp. Tổng cầu tăng chậm, tăng trưởng tín dụng chậm trong những tháng đầu năm...

"Bảo vệ chủ quyền quốc gia còn nhiều thách thức. Nhu cầu đầu tư cho quốc phòng an ninh rất lớn nhưng nguồn lực còn rất hạn hẹp. Trật tự an toàn xã hội có mặt còn bức xúc, tình hình tội phạm nhiều nơi còn phức tạp. Tai nạn giao thông còn ở mức cao. Hội nhập quốc tế có mặt chưa chủ động và hiệu quả giải quyết tranh chấp thương mại quốc tế chưa cao. Việc khuyến khích người Việt Nam ở nước ngoài về nước đầu tư kinh doanh và tham gia hoạt động khoa học công nghệ kết quả còn hạn chế", Thủ tướng đánh giá.

Lan Uyên
Bình luận
vtcnews.vn