Trung Quốc đuổi 45 đại biểu quốc hội vì 'mua ghế'

Thế giớiThứ Tư, 14/09/2016 13:17:00 +07:00

Bắc Kinh hôm 13/9 tiết lộ 45 nhà lập pháp đến từ tỉnh Liêu Ninh bị sa thải do liên quan đến hành vi gian lận phiếu bầu.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Ủy ban thường vụQuốc hội Trung Quốc (NPC) \triệu tập phiên họp bất thường hôm 13/9 để đánh giá hậu quả vụ gian lận bầu cử tại cơ quan lập pháp tỉnh Liêu Ninh. Sự cố này được đài CCTV đánh giá là chưa từng có tiền lệ kể từ năm 1949.

trungquocduoi45daibieuquochoivimuaghe

 Chủ tịch NPC Zhang Dejiang chủ trì một cuộc họp tại Bắc Kinh hôm 13/9

Tại phiên họp đặc biệt của NPC, Tân Hoa Xã cho biết 38/62 nhà lập pháp của tỉnh Liêu Ninh có mặt trong NPC đã bị sa thải về hành vi gian lận. Ngoài ra, 523 đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Liêu Ninh bị phát hiện có hành vi gian lận cũng buộc phải từ chức hoặc đình chỉ chức vụ.

Bê bối gian lận nói trên là một phần trong vụ tham nhũng liên quan đến thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội Trung Quốc Wang Min. Người này bị tạm giam trước một phiên họp thường niên của NPC hồi tháng 3 về tội tham nhũng.

Họ Wang bị cáo buộc chịu trách nhiệm về tình trạng tham nhũng tràn lan trong cả 2 cuộc bầu cử lập pháp địa phương. Một số quan chức cấp cao tỉnh Liêu Ninh như hai cựu phó Chủ tịch cơ quan lập pháp Zheng Yuzhuo và Wang Yang, cựu giám đốc an ninh Su Hongzhang cũng bị bắt giữ để điều tra vài tháng trở lại đây.

Video: Thủ tướng Anh lỡ miệng gọi hai quốc gia khách mời là tham nhũng

Vụ gian lận bầu cử Liêu Ninh xảy ra gần 3 năm sau một vụ gian lận bầu cử khác ở Hành Dương, tỉnh Hồ Nam. 518/527 đại biểu ở thành phố này bị phát hiện nhận hối lộ số tiền 110 triệu nhân dân tệ (hơn 16 triệu USD) để giúp 56 ứng cử viên có chân trong cơ quan lập pháp.

(Nguồn: Người Lao Động)
Bình luận
vtcnews.vn