Trung Quốc: Du lịch, dịch vụ thuê xe "bùng nổ" dịp Tết

Kinh tếThứ Năm, 19/01/2012 12:26:00 +07:00

(VTC News) – Dịch vụ thuê xe cận Tết tăng giá gấp đôi, gấp ba song các chủ xe cho biết vẫn thiếu xe cung cấp.

(VTC News) – Dịch vụ thuê xe cận Tết tăng giá gấp đôi, gấp ba song các chủ xe cho biết vẫn thiếu xe cung cấp. Các công ty du lịch ở Trung Quốc cũng bận rộn với mùa kinh doanh sôi động.


Dịch vụ thuê xe “đắt” khách

Một số công ty cho thuê xe ở Bắc Kinh đã giới hạn khoảng cách đường đi đối với mỗi xe cho thuê, song giá thuê vẫn tăng gấp đôi hoặc gấp ba. Theo đó, giới hạn khoảng cách mỗi ngày đối với xe cho thuê trong khoảng 200 – 300 km. Phụ phí sẽ được tính vào giá, nếu gia đình nào vượt qua khoảng cách này.

Nhân viên dịch vụ khách hàng tên Li của một công ty cho thuê xe cho biết, một chiếc sedan thuê trong dịp Tết ở Trung Quốc trước đây chỉ tốn khoảng 109 nhân dân tệ thì nay lên đến 349 nhân dân tệ.

Dịch vụ cho thuê xe dịp Tết ở Trung Quốc kiếm bộn tiền (Ảnh minh họa)

Anh Li nói thêm: “Phương tiện đi lại thuộc loại hàng hóa tiêu thụ và cần bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, điều này làm tăng chi phí thuê xe”.

Trước tình hình trên, người tiêu dùng đã đến các cửa hàng cho thuê xe nhỏ hơn, thậm chí ít đáng tin cậy hơn để thuê xe cho kỳ nghỉ

Anh Shangzhi Zhang – Chuyên gia IT làm việc ở Bắc Kinh đã thuê một chiếc sedan từ công ty nhỏ gần đường vành đai phía Bắc và dự định lái xe từ Bắc Kinh về Kinh Châu (Hồ Bắc). Được biết, giá thuê xe mỗi ngày mà anh phải trả là 150 nhân dân tệ/ngày, rẻ hơn nhiều so với các công ty cho thuê xe lớn.

"Không giốngnhưcáccông ty cho thuêxelớn, các công ty nhỏ thường dễ mặc cả hơn”, anh Zhang cho hay.

Mặc tăng giá, nhưng tình hình kinh doanh của các công ty cho thuê xe ở Trung Quốc vẫn chứng kiến lượng khách đông đảo. "Chúng tôi bắt đầu nhận đặt thuê xe từ cuối tháng 10, đến cuối tháng 12 có đến 85% xe đã được thuê”,  ông ShaoWei– Nhân viên công ty dịch vụ cho thuêxeeHicho hay.

Du lịch Tết bùng nổ

Tết Nguyên Đán vào giữa tháng Giêng năm nay là kỳ nghỉ lễ quan trọng nhất của người Trung Quốc. Theo truyền thống, người Trung Quốc thường trở về nhà để ăn cơm với gia đình vào ngày 30 Âm Lịch. Tuy nhiên, ngày nay nhiều gia đình tận dụng những ngày nghỉ để ra nước ngoài, trải nghiệm kỳ nghỉ.

Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đã điểm qua những điểm được khách du lịch nước này lựa chọn. Bắt đầu từ ngày 10/1, những đường bay từ Bắc Kinh đến Vũ Hán, Quảng Châu đến Miên Dương đông khách. Sau ngày 18/1, vé gần như hết hoặc chỉ còn vé hạng nhất.

Lệ Giang (Vân Nam) đang trở thành điểm đến cho nhiều người trong dịp nghỉ lễ. Tour du lịch đến Sanya (Đảo Hải Nam) cũng hút khách, các cửa hàng miễn thuế tại đây được nhiều người quan tâm. Các hãng du lịch lớn cho hay, giá phòng tại các khách sạn Sanya sẽ tăng 10%. Một số khách sạn và công ty du lịch đã đưa ra chương trình giảm giá cho khách du lịch cá nhân đặt trực tuyến.

Nhiều tour du lịch vào dịp tết đã khóa sổ, một nhà quản lý của công ty dịch vụ du lịch quốc tế Trung Quốc cho hay, tour Hoa Kỳ và châu Âu đã được đặt gần hết.

Kiểm tra an toàn thực phẩm

Trung Quốc sẽ đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn thực phẩm và mạng lưới phân phối trước khi bắt đầu những ngày mua sắm cao điểm của Tết Nguyên Đán. Các nhà chức trách sẽ kiểm tra đột xuất các chợ thực phẩm, trong đó các mặt hàng được tập trung là gạo, dầu ăn, thịt, trứng, sữa, đồ đông lạnh.

Đây là những nỗ lực được thực hiện nhằm ngăn chặn việc sản xuất sản phẩm chất lượng thấp hoặc dùng thuốc trừ sâu độc hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thịt lợn sẽ được kiểm tra trong dịp Tết

Ngoài ra, tờ Thời Báo Hoàn Cầu dẫn thông tin từ Bộ Thương Mại Trung Quốc cho hay, cơ quan chức năng của Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp để đảm bảo thịt bán trên thị trường phải đảm bảo an toàn cho dịp Tết Nguyên Đán sắp tới.

Chính quyền cũng như cơ quan phụ trách thương mại, kinh doanh, nông nghiệp, công an và cơ quan kiểm soát chất lượng tiến hành kiểm tra.

Ông Jiang Weixin – Thứ trưởng Bộ Thương Mại Trung Quốc hay,  lượng thịt được tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên Đán tới đây sẽ tăng lên và các vấn đề an toàn thực phẩm được đặt ra.  Công tác kiểm tra đã được tiến hành từ cuối năm ngoái nhằm xử lý các chất cấm được cho vào thịt lợn hay bán thịt gia súc bị bệnh.

Cận Tết năm ngoái, thị trường Trung Quốc bị chấn động do cơ quan chức năng phát hiện chất clenbuterol  có thể gây ung thư được cho vào thức ăn của lợn, để giúp thịt nạc hơn. Đây được xem là một trong nhữngvụ bê bốiantoànthực phẩmnghiêm trọng nhất ở nước này.

Thành Công

Bình luận
vtcnews.vn