Trung Quốc đổi hướng kết giao với phe đối lập Libya

Thời sự quốc tếThứ Tư, 08/06/2011 10:19:00 +07:00

(VTC News) - Người phát ngôn Bộ NG Trung Quốc chứng thực thông tin nước này tiếp xúc với phe đối lập Libya.

(VTC News) – Hôm qua (7/6), phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi xác nhận, gần đây quan chức ngoại giao Đại sứ quán Trung Quốc tại Ai Cập đã tiếp xúc với người phụ trách Hội đồng chuyển giao quốc gia của Libya.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về vấn đề quan chức ngoại giao Đại sứ quán Trung Quốc tại Ai Cập đã đến tỉnh Benghazi tiếp xúc với Hội đồng chuyển giao quốc gia của Libya, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã chứng thực thông tin này. Ông Hồng Lỗi cho biết, gần đây, quan chức ngoại giao Đại sứ quán Trung Quốc tại Ai Cập đã đến tỉnh Benghazi Libya, đã hiểu tình hình nhân đạo tại tỉnh Benghazi, hơn nữa đã tiếp xúc với người phụ trách Hội đồng chuyển giao quốc gia của Libya.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tại buổi họp báo 

Ông cũng tuyên bố, phía Trung Quốc cho rằng các bên tại Libya nên đặt lợi ích cơ bản của quốc gia và nhân dân Libya lên hàng đầu, suy nghĩ đầy đủ đến phương án hòa giải có liên quan do “cộng đồng quốc tế” đưa ra, giải quyết khủng hoảng tại Libya thông qua con đường chính trị.

Ngoài ra, khi trả lời các câu hỏi của phóng viên, ông Hồng Lỗi cũng chứng thực, Đại sứ Trung Quốc tại Qatar Trương Chí Lương đã gặp Chủ tịch Hồi đồng chuyển giao quốc gia Libya Mustafa Abdel Jalil tại Doha, hai bên đã trao đổi ý kiến về tình hình Libya.

Đại diện Trung Quốc tuyên bố, lập trường của nước này đối với vấn đề Libya rất rõ ràng, hi vọng khủng hoảng tại Libya được giải quyết bằng phương pháp chính trị, cho rằng tương lai Libya nên do nhân dân Libya quyết định.

Tuy nhiên, giới quan sát lại đánh giá rằng, động thái này chứng tỏ, tiếp sau Nga, Trung Quốc đang nhận thấy rõ những lợi ích có thể bị mất ở đất nước Bắc Phi dầu mỏ béo bở này nếu chính quyền Gaddafi bị lật đổ và phiến quân thân NATO lên nắm quyền, do đó đã có sự chuyển đổi chính sách mang tính thực dụng, "hai mang" hơn.

Sáng Nguyễn(Theo Xinhua)

Bình luận
vtcnews.vn