Trung Quốc điều phi cơ diễn tập ở khu vực Mỹ tuần tra trên Biển Đông

Thế giớiThứ Ba, 03/11/2015 07:25:00 +07:00

Trung Quốc đưa các chiến đấu cơ cất cánh từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đến diễn tập gần các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Trường Sa.

(VTC News) - Trung Quốc đưa các chiến đấu cơ cất cánh từ đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa đến diễn tập gần các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Trường Sa.

Vài ngày sau khi Mỹ điều tàu chiến USS Lassen đến tuần tra ở khu vực 12 hải lý quanh các đảo Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông, Bắc Kinh đã lập tức triển khai chiến đấu cơ diễn tập ở khu vực này. 
Máy bay của Hải quân Trung Quốc tham gia bay tập
Máy bay của Hải quân Trung Quốc
Ngày 27/10, Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố chuyến tuần tra của tàu khu trục tên lửa USS Lassen tại khu vực 12 hải lý quanh đá Xubi, một trong 7 bãi đá Trung Quốc ngang nhiên cải tạo trái phép trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trong phản ứng rõ ràng với động thái của Mỹ, Bắc Kinh đã điều chiến đấu cơ ra bay tập ở khu vực này.
Ngày 31/10, Hải quân Trung Quốc công bố những hình ảnh các máy bay cất cánh từ một đường băng trên Biển Đông.
Theo một số chuyên gia quân sự, đường băng này có thể nằm trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, cách khoảng 300km ngoài khơi bờ biển đảo Hải Nam.
Chiến đấu cơ Trung Quốc
Chiến đấu cơ Trung Quốc 
"Cả Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều tuyên bố sẽ có hành động đáp trả khi các quyền trên biển của nước này bị xâm phạm. Những thông báo đó cần được chứng minh bằng hành động thực tế", tướng Trung Quốc về hưu Xu Guangyu bình luận về hành động của Bắc Kinh.
“Đó là tín hiệu Trung Quốc gửi đến Mỹ rằng Bắc Kinh nghiêm túc về các tuyên bố chủ quyền. Đây là phản ứng tối thiểu Trung Quốc cần có, nếu không sẽ không đáp ứng được mong mỏi của người dân", South China Morning Post dẫn lời Xu nói.
"Việc tàu chiến Mỹ đi vào Biển Đông đã đe dọa ‘chủ quyền và lợi ích an ninh’ của Trung Quốc, phá hỏng hòa bình và ổn định khu vực", Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố.
Trong khi đó, Washington cho rằng tàu thuyền Mỹ có thể đi vào bất cứ vị trí nào luật pháp quốc tế cho phép.
Mỹ cũng nhấn mạnh việc sẽ còn tiếp tục đưa chiến hạm tới tuần tra ở Trường Sa, đặc biệt là những điểm đảo nhân tạo do Trung Quốc chiếm giữ trái phép của Việt Nam.

Minh Lý (Theo RT)
Bình luận
vtcnews.vn