Trung Quốc đâm tàu Việt Nam: Có thể nhờ Interpol điều tra

Thế giớiThứ Tư, 25/06/2014 03:38:00 +07:00

(VTC News) - Quan chức Hội luật gia Việt Nam nói về khả năng kiện Trung Quốc sau các vụ đâm va tàn độc của tàu công vụ nước này với tàu công vụ, tàu cá.

(VTC News) - Quan chức Hội luật gia Việt Nam nói về khả năng kiện Trung Quốc sau các vụ đâm va tàn độc của tàu công vụ nước này với tàu công vụ, tàu cá.

“Có khó khăn trong việc xác định chủ tàu Trung Quốc trong vụ đâm tàu cá Việt Nam. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhờ Tổ chức cảnh sát toàn cầu – Interpol can thiệp trong vụ này”, ông Lê Minh Tâm – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội luật gia Việt Nam, nói.
Tàu Kiểm ngư Việt Nam sau cú đâm tàn độc của tàu Trung Quốc 

Ông Tâm cho rằng nếu kiện Trung Quốc thì nước này có khả năng sẽ “gây khó dễ” trong việc xác định chủ thể vi phạm, tức là chủ tàu cá trong vụ đâm chìm tàu cá Việt Nam. 
Việc kiện ra tòa án quốc tế hay tòa trong nước đều có cả hai mặt khó khăn và thuận lợi, theo quan điểm của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam, ông Phạm Quốc Anh.
Tuy nhiên, cả ông Anh và ông Tâm đều đồng tình với quan điểm Việt Nam hoàn toàn có thể đưa vụ việc ra thụ lý ở một tòa án trong nước.
“Vụ việc xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, vì thế chúng ta có quyền đưa ra xét xử theo luật pháp Việt Nam”, ông Phạm Quốc Anh cho biết.
Video: 7 tàu Trung Quốc vây ép, đâm nát tàu Việt Nam
Liên quan việc tàu Trung Quốc bao vây, đâm va một cách tàn độc khiến tàu Kiểm ngư KN-951 của Việt Nam bị hư hỏng nặng, Hội Luật gia Việt Nam hôm nay đã ra tuyên bố phản đối.
Tuyên bố này nhấn mạnh, các hoạt động mà Trung Quốc thường phát ngôn là “chỉ thực thi pháp luật bình thường” khác xa với các hành vi sử dụng vũ lực diễn ra trên thực tế, không chỉ làm ảnh hưởng đến ngư dân đánh bắt cá, các lực lượng thực thi pháp luật của Việt Nam trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, mà còn gây lo ngại cho toàn bộ cộng đồng các quốc gia trên vùng biển Đông, trái ngược hoàn toàn với đạo lý và luật pháp quốc tế.
Tàu Trung Quốc chồm lên, đâm vào tàu Kiểm ngư Việt Nam

Hội Luật gia Việt Nam khẳng định, 46.000 hội viên luật gia yêu nước sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để chuẩn bị các hồ sơ pháp lý cho việc kiện Trung Quốc.
“Các hành vi của Trung Quốc từ hạ đặt giàn khoan trái phép đến đâm va, đâm chìm tàu Việt Nam đều là những hành động phạm pháp, chúng ta hoàn toàn có thể kiện bất cứ điểm nào trong các việc nêu trên, hoặc khởi kiện toàn bộ vụ việc”, Chủ tịch Hội Luật gia Phạm Quốc Anh tuyên bố.
Trong diễn biến liên quan, Cục phó Cục Kiểm ngư Việt Nam – ông Hà Lê xác nhận với VTC News rằng “không có Kiểm ngư viên Việt Nam bị thương trong vụ vây ép, đâm tàu tàn độc của Trung Quốc hôm 23/6”.
Ông Hà Lê nói “một số anh em bị xây xát nhẹ” và lực lượng Kiểm ngư không coi đó là “bị thương” như một số tờ báo đưa tin.
“Điều quan trọng là tinh thần anh em Kiểm ngư không hề bị ảnh hưởng sau hành động dã man của Trung Quốc. Chúng tôi vẫn sẽ kiên trì thực thi nhiệm vụ, đảm bảo an toàn cho ngư dân đánh bắt tại ngư trường truyền thống ở Hoàng Sa”, ông Hà Lê nói.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn