Trung Quốc chính thức có thủ tướng mới

Thế giớiThứ Sáu, 15/03/2013 01:39:00 +07:00

(VTC News) - Ngày 15/3, ông Lý Khắc Cường được Quốc vụ viện Trung Quốc bầu làm thủ tướng nước này.

(VTC News) - Ngày 15/3, ông Lý Khắc Cường được Quốc vụ viện Trung Quốc bầu làm thủ tướng nước này.

Theo đó, ông Lý Khắc Cường sẽ đảm nhận vị trí Thủ tướng Trung Quốc thay ông Ôn Gia Bảo với nhiệm kỳ 5 năm.

Giới phân tích chính trị Trung Quốc nói rằng ông Lý cũng sẽ nắm quyền 10 năm giống như tân chủ tịch Tập Cận Bình.


Tân Thủ tướng Lý Khắc Cường bắt tay người tiền nhiệm Ôn Gia Bảo 

Hãng tin Tân Hoa Xã cho biết, ông Lý nhận được 2.940 phiếu bầu trong tổng số 2.949 phiếu. Ông Lý Khắc Cường sinh năm 1955 tại tỉnh An Huy, Trung Quốc.

Ông bắt đầu gia nhập đảng cộng sản năm 1976 vàsau đó theo học ở Đại học Bắc Kinh Trung Quốc và lấy bằng  tiến sĩ kinh tế.Ông Lý được báo chí Trung Quốc ca ngợi với khả năng nói tiếng Anh điêu luyện.

Cũng trong phiên họp sáng nay, ông Chu Cường, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hồ Nam được bầu làm Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao. Ông Phạm Trường Long và Hứa Kỳ Lượng được bầu làm Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. 

Trước khi nhậm chức Thủ tướng Trung Quốc, Lý Khắc Cường đã là Phó Thủ tướng và được xem là cấp dưới đắc lực của ông Ôn Gia Bảo.

Theo ông Lý, Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn quan trọng của những chiến lược phát triển, ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của đất nước. Giai đoạn này, theo ông, hội tụ đầy đủ 'những thách thức và rủi ro chưa từng có'.

Phương tiện truyền thông địa phương dẫn lời ông Lý cho hay, Trung Quốc cần phải đẩy nhanh tiến độ cải thiện nền kinh tế thị trườngxã hội chủ nghĩa và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thay đổi mô hình phát triển kinh tế nhằm xây dựng một xã hội phát triển trên mọi khía cạnh.

Ông Lý Khắc Cường nói rằng, trong thập kỉ vừa qua, Trung Quốc đã đạt được những thành tựu kì diệu về cải cách, mở cửa và hiện đại hóa đất nước bằng những sự đổi mới trong lý luận và thực tiễn.
Theo BBC, ông Lý Khắc Cường sẽ phải đối mặt nhiều thách thức lớn, trong đó chủ yếu là vấn đề kinh tế và nhiều người dân đang hi vọng ông có thể đưa ra được những chính sách sáng suốt, đem lại nhiều biến chuyển tích cực cho đất nước.

Đỗ Hường
Bình luận
vtcnews.vn