Trung Quốc cam kết sẽ là láng giềng tốt

Thế giớiChủ Nhật, 14/11/2010 08:02:00 +07:00

(VTC News) - Hồ Cẩm Đào cho biết Nhật Bản và Trung Quốc nên đi theo một con đường của hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

(VTC News) – Sáng nay 14/11, tại hội nghị các trung tâm kinh tế TBD (Pacific Rim), Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã tuyên bố rằng nước này cam kết sẽ là một láng giềng tốt trong khu vực châu Á Thái Bình Dương.

“Trung Quốc cam kết duy trì chính sách xây dựng tình hữu nghị và láng giềng thân thiện ở khu vực” – thông tấn AFP dẫn lời chủ tịch nước Trung Quốc, ông Hồ Cẩm Đào – lãnh đạo cấp cao của  Bắc Kinh tham gia hội nghị thượng đỉnh APEC được tổ chức tại thành phố cảng Yokohama của Nhật Bản.

Lãnh đạo hai cường quốc hàng đầu châu Á Trung Quốc và Nhật Bản (ảnh: STs). 

Nhà lãnh đạo Trung Quốc đưa ra tuyên bố như vậy trong bối cảnh Trung Quốc vẫn tiếp tục duy trì quan điểm quả quyết của mình về những tranh chấp chủ quyền của nước này với một số nước liên quan đến một số hòn đảo giàu tài nguyên ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Gần đây nhất là tranh chấp gây căng thẳng ngoại giao giữa Bắc Kinh và Tokyo sau vụ lực lượng bảo vệ bờ biển của Nhật Bản tiến hành bắt giữ người và 1 tàu cá của ngư dân Trung Quốc ngày 7/9/2010.

Liên quan đến quan hệ Trung Quốc – Nhật Bản, tại hội nghị thượng đỉnh APEC, hai nhà lãnh đạo Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan mặc dù còn có nhiều bất đồng liên quan đến vụ tranh chấp chủ quyền đảo Senkaku/Hoa Đông nhưng cả Bắc Kinh và Tokyo đều cũng đã cam kết sẽ cải thiện mối quan hệ không mấy tốt đẹp gần đây.

Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào cho biết Nhật Bản và Trung Quốc nên đi theo một con đường của hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

Bình Nguyên(Theo AFP)
Bình luận
vtcnews.vn