Trung Quốc bổ nhiệm tư lệnh quân đội mới trước thềm đại hội đảng

Thế giớiThứ Sáu, 01/09/2017 12:09:00 +07:00

Hãng thông tấn trung ương Trung Quốc cho biết ông Hàn Vệ Quốc sẽ thay thế ông Lý Tác Thành làm tư lệnh lục quân Trung Quốc sau khi ông Lý được thăng chức làm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân vào tháng 8/2017.

Hãng thông tấn trung ương Trung Quốc cho biết nước này đã chỉ định một tư lệnh quân đội mới trong đợt cải tổ những vị trí quan trọng trước thềm hội nghị đảng Cộng sản Trung Quốc sắp diễn ra.

Cụ thể, ông Hàn Vệ Quốc sẽ thay thế ông Lý Tác Thành làm tư lệnh lục quân Trung Quốc sau khi ông Lý được thăng chức làm Tổng tham mưu trưởng mới của Quân đội Nhân dân Trung Quốc vào tháng 8/2017.

trung-quoc-chi-dinh-tu-lenh-quan-doi-moi-1

 Ông Lý Tác Thành - Tổng tham mưu trưởng mới của Quân đội Nhân dân Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ông Hàn Vệ Quốc là một trong những người đóng vai trò quan trọng trong cuộc duyệt binh ở Nội Mông Cổ vào tháng 7/2017 – nhân dịp kỉ niệm 90 năm thành lập Quân đội Nhân dân Trung Quốc do Chủ tịch Tập Cận Bình giám sát. Buổi duyệt binh tại căn cứ Zhurihe tại khu Nội Mông Cổ đã cho thấy những trang thiết bị vũ khí mới nhất của Trung Quốc, bao gồm cả chiến đấu cơ tàng hình J-20 và tên lửa tầm xa cải tiến DF-31AG.

Ông từng phục vụ với chức vị đứng đầu quân khu trung tâm, một quân khu bao gồm Bắc Kinh và một phần lớn lãnh thổ trung tâm Trung Quốc. Theo SCMP, ông Hàn được thăng lên cấp tướng chỉ 2 ngày trước khi được bổ nhiệm vào vị trí mới.

trung-quoc-chi-dinh-tu-lenh-quan-doi-moi-2

 Ông Hàn Vệ Quốc trong cuộc duyệt binh ở Nội Mông Cổ. (Ảnh: SCMP)

Các chuyên gia nhận xét ông Hàn là người hỗ trợ đắc lực cho Chủ tịch Tập Cận Bình cũng như quá trình cải cách quân đội. Ông cũng là người trẻ nhất trong số 5 tư lệnh quân khu được Trung Quốc bổ nhiệm vào năm 2016. 

Theo Reuters, cuộc cải tổ diễn ra khi ông Tập đang chỉ đạo một chương trình hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng, với việc bổ sung các tàu sân bay mới cũng như phát triển chiến đấu cơ tàng hình, có lập trường quyết đoán hơn đối với những khu vực đang tranh chấp. Cuộc cải tổ bao gồm cắt giảm 300.000 binh lính và tái cơ cấu tổ chức tư lệnh quân đội.

Người tiền nhiệm của ông Hàn Vệ Quốc, Lý Tác Thành là một trong số ít những quan chức quân đội kì cựu có kinh nghiệm tham chiến, từng chiến đấu với Việt Nam trong cuộc chiến biên giới năm 1979.

Video: Triều Tiên duyệt binh hoành tráng, phô diễn sức mạnh quân sự

Phương Anh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn