Trung Quốc bắt đầu xử vụ bê bối chính trị Bạc Hy Lai

Thế giớiThứ Năm, 22/08/2013 08:52:00 +07:00

(VTC News) - Vụ bê bối chính trị chấn động về cựu Bí thư tỉnh Trùng Khánh Bạc Hy Lai sẽ được đem ra xét xử ở tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

(VTC News) - Vụ bê bối chính trị chấn động về cựu Bí thư tỉnh Trùng Khánh Bạc Hy Lai sẽ được đem ra xét xử ở tòa án thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Ông Bạc, người không xuất hiện trước công chúng trong 18 tháng qua sẽ ra tòa với các cáo buộc về tội danh tham nhũng, hối lộ và lạm dụng quyền lực.

Cựu Bí thư Trùng Khánh đã mất chức và dính vào vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong năm 2012, sự việc khiến vợ ông là bà Cốc Khai Lai và cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân đã phải ngồi tù.

Trong đó, bà Cốc Khai Lai bị kết án giết người và nạn nhân là doanh nhân người Anh Neil Heywood.

bạc hy lai
Ông Bạc sẽ được luật sư riêng bào chữa tại tòa 

Tháng 2/2012, Trung Quốc đang chuẩn bị chuyển giao lãnh đạo cho thập kỷ tới, khi đó, ông Bạc Hy Lai được xem là ứng viên sáng giá cho một trong 7 vị trí thành viên Ủy ban thường vụ Bộ chính trị.

Tuy nhiên, sau cái vụ án cái chết Neil Heywood, nhiều bí mật động trời đã được tiết lộ. Từ đó, ông Bạc chính thức vướng vào bê bối, đối mặt với nhiều cáo buộc tham nhũng, lạm dụng chức quyền và giết người.

Truyền thông phương Tây nói bê bối của ông Bạc Hy Lai là vụ chấn động lớn nhất của giới quan chức cấp cao Trung Quốc trong thập kỷ qua.

Xét xử cựu Bí thư Trùng Khánh

Phiên tòa xét xử ông Bạc Hy Lai bắt đầu vào lúc 7h30 (giờ Hà Nội), sáng 22/8 và đang diễn ra ở Tòa án nhân dân thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông. 
Theo thông báo trên tài khoản Twitter của Truyền hình Trung ương Trung Quốc CCTV, các thủ tục xét xử đang được thực hiện.

Theo Reuters, sáng 22/8, một đoàn xe cảnh sát đã hộ tống xe tải nhỏ chở ông Bạc tới tòa án. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát đã tạo hàng rào bảo vệ bên ngoài và ở cửa tòa án.

bạc hy lai
Ông Bạc Hy Lai (giữa) và vợ Cốc Khai Lai, con trai Bạc Qua Qua 

Đầu tuần này, con trai ông Bạc là Bạc Qua Qua đã có lời tuyên bố về hi vọng cha mình sẽ có cơ hội để "giải đáp những lời chỉ trích nhằm vào ông và tự bảo vệ mà không gặp phải sự hạn chế nào".

Chi tiết về các tội danh ông Bạc sẽ phải đối mặt ở tòa án còn rất ít. Theo hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã, ông Bạc bị cáo buộc lợi dụng chức vụ của mình để tham nhũng 'số tiền rất lớn', tài sản và biển thủ công quỹ.

Giải Nhi

Bình luận
vtcnews.vn