Trung, Nhật thiết lập đường dây liên lạc ngừa xung đột

Thế giớiThứ Hai, 11/10/2010 02:29:00 +07:00

(VTC News) - Tại Hà Nội hai bộ trưởng quốc phòng của Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí thiết lập một hệ thống liên lạc nhằm ngăn chặn những xung đột...

(VTC News) - Thông tấn Pháp AFP ngày 11/10/2010 đưa tin, tại Hà Nội hai bộ trưởng quốc phòng của Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí thiết lập một hệ thống liên lạc nhằm ngăn chặn những xung đột có thể xảy ra trên biển.

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc, Nhật Bản đang có mặt tại Hà Nội. (Ảnh Reuters). 

Cả hai phía Trung Quốc và Nhật Bản đều tỏ thái độ tích cực để khôi phục lại những sứt mẻ trong quan hệ ngoại giao gần đây sau vụ đụng độ giữa tàu cá của Trung Quốc và lực lượng tuần tra biển của Tokyo trên khu vực đảo Senkaku/Điếu ngư.

Tại cuộc gặp gỡ bên lề Hội nghị bộ trưởng quốc phòng các nước Asean mở rộng sẽ được khai mạc vào ngày mai tại Hà Nội, Việt Nam, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa và người đồng cấp Lương Quang Liệt của Trung Quốc đã thống nhất thành lập một hệ thống liên lạc trực tiếp nhằm ngăn chặn những cuộc xung đột bất ngờ có thể xảy ra trên biển giữa TQ và NB.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa đã nói với ông Lương Quang Liệt rằng sẽ là “thiếu xây dựng và không hiệu quả” khi hai bên đề cập đến những tranh cãi những vấn đề tranh chấp biển đảo trên Biển Hoa Đông tại Hà Nội khi Hội nghị ADMM+ đang sắp diễn ra.

Bình Nguyên (Theo AFP)

Bình luận
vtcnews.vn