Trung Nguyên mất thương hiệu 'café Chồn' tại Mỹ

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 17/05/2012 05:57:00 +07:00

(VTC News) – Sau khi vụ tên miền thương hiệu Legendeecoffee bị người khác thâu tóm, Trung Nguyên mất thương hiệu café Legendee tại Mỹ.

(VTC News) – Sau khi vụ tên miền thương hiệu Legendeecoffee bị người khác thâu tóm, Trung Nguyên lại có nguy cơ bị chặn đường xuất khẩu café mang thương hiệu Legendee Coffee tại thị trường Mỹ.

Tra cứu trên trang chủ của Văn phòng về Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ (USPTO) cho thấy, bản quyền (Trademark) thương hiệu Legendee Coffee (café legendee - café Chồn) đã được đăng kí tại Mỹ, chủ sở hữu là ông Alexander Nguyen.

Một nguồn tin cho hay, ông Alexander Nguyen là người gốc Việt, quốc tịch Mỹ và không có mối liên quan nào với công ty Trung Nguyên.

Trên hệ thống của USPTO cũng đã thể hiện kết quả rằng, bản quyền Trung Nguyen Coffee, G7 coffee và thương hiệu Trung Nguyen thuộc sở hữu của Trung Nguyên Việt Nam, nhưng Trung Nguyên không đăng kí bản quyền Legendee Coffee.

Thông tin về chủ sở hữu thương hiệu Legendee Coffee tại USPTO

Như vậy, nếu Trung Nguyên muốn phát triển thương hiệu Legendee Coffee tại Mỹ, sẽ phải đàm phán với chủ sở hữu thương hiệu Legendee Coffee tại quốc gia này.

Nguyễn Trọng Khoa – người sở hữu tên miền thương hiệu café Trung Nguyên legendeecoffee.com nói, Alexander Nguyen đã đề nghị mua lại tên miền, đồng thời cũng đã thống nhất về giá cả chuyển nhượng, các điều khoản cá nhân khác.

Trên giao diện trang chủ của Legendeecoffee.com ghi rõ: bản quyền thương hiệu cafe Legendee thuộc sở hữu của ông Alexander Nguyen tại Hoa Kỳ

Trên trang chủ legendeecoffee.com ghi rõ: ‘Bản quyền thương hiệu Cà phê Legendee (Legendee Coffee) và tất cả các thiết kế, văn bản, đồ họa, hình ảnh xuất hiện trên website www.legendeecoffee.com là tài sản thuộc sở hữu của ông Alexander Nguyen đã được đăng ký và bảo vệ bởi luật bản quyền Hoa Kỳ.’

'Quả táo bạch tuyết' và hạt cafe


Năm 2000, Trung Nguyên từng bị công ty Rice Field đăng kí bảo hộ thương hiệu café Trung Nguyên tại Mỹ và WIPO (Tổ chức bảo hộ Trí tuệ Thế giới). Sau 2 năm thương thảo, Trung Nguyên mới lấy lại được thương hiệu này và Rice Field nhận làm đại lý phân phối Cafe Trung Nguyên tại Mỹ.

Dường như, bài học quá khứ vẫn chẳng là gì với Trung Nguyên. Theo USPTO, thương hiệu Legendee Coffee được đăng kí tại Mỹ vào ngày 27/4, tức là đăng kí sau khi VTC News cảnh báo về việc 'Trung Nguyên mất thương hiệu cafe chồn' hơn 1 tuần.

Thậm chí, phóng viên cũng đã gửi thông báo này đến bộ phận truyền thông của Trung Nguyên và đặt câu hỏi về việc Trung Nguyên có bảo hộ thương hiệu này trên thị trường quốc tế hay không? email trả lời là một đường link liên kết ngắn gọn về thông điệp mà CEO Trung Nguyên gửi CEO Starbucks trên trang chủ của Trung Nguyên, hiện đường link này đã bị... gỡ bỏ.

Không chỉ Trung Nguyên, nhiều công ty lớn đã gặp phải 'quả đắng' với vấn đề đăng kí bản quyền tại các thị trường khác nhau. Mới đây là vụ 'quả táo bạch tuyết' kinh điển giữa Người khổng lồ Mỹ là Apple và Proview - công ty đã đăng kí thương hiệu iPad tại Trung Quốc. Hiện, Apple có nguy cơ phải trả tới 400 triệu USD để mua lại thương hiệu iPad.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM), rất nhiều tấm bảng quảng cáo về cafe Legendee được treo ở vị trí đẹp mang thông điệp 'Visa đến sáng tạo' hay 'hộ chiếu của thành công', nhưng nguy cơ Legendee không cất cánh được đến thị trường nước ngoài, hay ít nhất là thị trường Mỹ đang được hiện hữu.

Chi phí đăng kí bản quyền Legendee Coffee tại Mỹ được tiết lộ là... 165 USD, tương đương với hơn 3 triệu đồng.

Nước Mỹ là một thị trường lớn, với sàn giao dịch cafe CIE (New York) danh tiếng bậc nhất thế giới.

Hiện Trung Nguyên chưa có phản hồi về sự vụ.

Cường Cao
Bình luận
vtcnews.vn