Trung cấp nghề có thể liên thông lên đại học

Tin tức - Sự kiệnThứ Sáu, 29/10/2010 06:55:00 +07:00

Những người có bằng tốt nghiệp TC nghề và CĐ nghề cùng ngành nghề đào tạo được dự thi tuyển sinh đào tạo liên thông lên trình độ CĐ và ĐH.

Ngày 28/10 tại Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga và Thứ trưởng Thường trực Bộ LĐ-TB&XH Đàm Hữu Đắc đã thay mặt hai Bộ ký kết thông tư liên tịch hướng dẫn đào tạo liên thông từ trình độ trung cấp (TC) nghề, cao đẳng (CĐ) nghề lên trình độ CĐ và đại học (ĐH).

Thứ trưởng Thường trực Bộ LĐ-TB&XH Đàm Hữu Đắc và Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga thay mặt hai Bộ ký thông tư liên tịch. Ảnh: gdtd.vn

Thông tư này hướng dẫn về đào tạo liên thông từ trình độ TC nghề, CĐ nghề lên trình độ CĐ, ĐH bao gồm: điều kiện và thẩm quyền, tuyển sinh, đào tạo liên thông, nhiệm vụ và quyền hạn của trường tổ chức đào tạo liên thông từ trình độ TC nghề, CĐ nghề lên trình độ CĐ, ĐH, chế độ báo cáo và xử lý vi phạm.      
           
Theo đó, những người có bằng tốt nghiệp TC nghề và CĐ nghề cùng ngành nghề đào tạo được dự thi tuyển sinh đào tạo liên thông lên trình độ CĐ và ĐH theo quy định về đào tạo liên thông của Bộ GD&ĐT. Người đã tốt nghiệp TC nghề, nếu chỉ tốt nghiệp THCS phải học đủ khối lượng kiến thức và thi tốt nghiệp các môn văn hóa THPT đạt yêu cầu theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Trường CĐ, ĐH được giao nhiệm vụ đào tạo liên thông từ trình độ TC nghề, CĐ nghề lên trình độ CĐ, ĐH phải đảm bảo các điều kiện: Đã có quyết định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc giao nhiệm vụ mở ngành đào tạo hệ chính quy trình độ CĐ, ĐH; Đã xây dựng hoàn chỉnh chương trình đào tạo liên thông từ trình độ TC nghề, CĐ nghề lên trình độ CĐ, ĐH theo quy định về đào tạo liên thông của Bộ GD&ĐT.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng thường trực Bộ LĐ-TB&XH khẳng định, Thông tư liên tịch hướng dẫn đào tạo liên thông từ trình độ TC nghề, CĐ nghề lên trình độ CĐ và ĐH có ý nghĩa rất quan trọng đáp ứng nguyện vọng thiết tha của người dân trong việc được tiếp tục học cao hơn. Bộ LĐ-TB&XH mong muốn hai Bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ có trong giai đoạn tới để tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp liên quan đến GD&ĐT và dạy nghề...Thứ trưởng thường trực Đàm Hữu Đắc cũng khẳng định, Bộ LĐ-TB&XH sẽ sẵn sàng tham gia, chia sẻ với Bộ GD&ĐT về các vấn đề liên quan, tham gia kịp thời các văn bản yêu cầu để cùng tháo gỡ những khó khăn gặp phải.
 
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cũng thể hiện sự vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng, có chất lượng cao của hệ thống TC, CĐ nghề của Tổng Cục dạy nghề. Thứ trưởng tin tưởng khi văn bản này ra đời sẽ giúp hệ thống nghề nghiệp của Bộ LĐ-TB&XH cũng như hệ thống giáo dục truyền thống của Bộ GD&ĐT phát triển nhanh chóng, tạo được những công nhân, cán bộ khoa học công nghệ đáp ứng được môi trường lao động mới.

 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

 Theo GD&TĐ
Bình luận
vtcnews.vn