Trung – Triều đã thảo luận những vấn đề gì?

Thế giớiThứ Sáu, 10/12/2010 10:45:00 +07:00

(VTC News) - Dù bản tin của cả Tân Hoa xã và KCNA không nhắc gì đến, nhưng căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên sẽ là chủ đề thảo luận chính của 2 bên.

(VTC News) – Tân Hoa xã và KCNA đều đưa tin nội dung chính cuộc hội đàm cấp cao giữa Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il và Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc là về quan hệ song phương giữa hai nước, trong đó không nhắc gì đến vụ pháo kích hôm 23/11 vừa khiến quan hệ liên Triều trở thành một điểm nóng trong khu vực.

Hôm qua, (9/12), Ủy viên quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Trung Quốc tới thăm Bình Nhưỡng và đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch nước này, Kim Jong Il.

Dù không được các hãng thông tấn chính thức nhắc đến, nhưng các nhà phân tích cho rằng nội dung về căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên sẽ là chủ đề chính của hội đàm hai bên - ảnh minh họa

Tân Hoa xã đưa tin, “hai bên đã đạt được sự đồng thuận về quan hệ song phương và tình hình trên bán đảo Triều Tiên sau cuộc đàm phán thẳng thắn và sâu sắc”. Bản tin không nói rõ chi tiết của cuộc hội đàm này là gì.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cũng đưa tin, “hai bên đã thảo  luận về một loạt những vấn đề nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước và các vấn đề khác cùng quan tâm”.

Tuy nhiên, cả 2 bản tin của 2 hãng thông tấn này đều không đưa bất cứ một chi tiết nào về vụ pháo kích trên đảo Yeonpyeong làm 2 dân thường và 2 binh sỹ Hàn Quốc thiệt mạng hôm 23/11.

Đây cũng chính là nguyên nhân đẩy quan hệ liên Triều lên căng thẳng nhất kể từ khi ký kết hiệp định đình chiến năm 1953.

Tuy không đề cập gì đến vấn đề nóng nhất trên bán đảo Triều Tiên hiện nay, nhưng theo các nhà phân tích, mục đích của chuyến thăm này của đoàn đại biểu Trung Quốc là để đáp lại sức ép từ Mỹ và Hàn Quốc muốn Bắc Kinh phải dùng ảnh hưởng của mình kiềm chế các hành động hiếu chiến như vừa qua của Bình Nhưỡng.

Một phái đoàn cấp cao của Mỹ do Thứ trưởng ngoại giao James Steinberg dẫn đầu có kế hoạch sẽ tới thăm Trung Quốc vào tuần tới để thúc giục Bắc Kinh phải làm nhiều hơn nữa trước căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, Ủy viên quốc vụ viện Đới Bỉnh Quốc cũng đã có chuyến thăm tới Seoul trong một sứ mệnh tương tự.

Trong chuyến thăm này, Trung Quốc đã đề xuất một cuộc gặp khẩn cấp 6 bên nhằm giải quyết căng thẳng hạt nhân của Bình Nhưỡng, tuy nhiên, không nhận được sự hợp tác của Seoul và Washington.

Bắc Kinh là đồng minh lớn nhất và là nhà bảo trợ ngoại giao lớn nhất của Bình Nhưỡng. Thật khó để Trung Quốc có thể ra một tuyên bố mang tính lên án Bắc Triều Tiên, và vụ pháo kích vừa qua cũng không phải là một ngoại lệ.

Đáp lại kêu gọi từ Mỹ và Hàn Quốc, nước này chỉ ra một tuyên bố kêu gọi “các bên kiềm chế và bình tĩnh”, và nên giải quyết vấn đề với Bình Nhưỡng thông qua đối thoại.

Như vậy, dù trong các tuyên bố chính thức của mình, cả Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đều không nhắc gì tới căng thẳng leo thang hiện nay, song giới phân tích cho rằng, vấn đề này sẽ chiếm phần lớn trong chương trình nghị sự của hai bên.

Hữu Túc(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn