Trung - Mỹ sẽ ký kết các thỏa thuận hàng chục tỷ USD?

Thế giớiThứ Năm, 23/12/2010 12:23:00 +07:00

(VTC News) - Tháng 1/2011 Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ dẫn một phái đoàn lớn đến Mỹ, trong đó có một bộ phận là doanh nhân.

(VTC News) - Năm 2011 sắp đến, quan hệ Trung-Mỹ sẽ đón chào một sự kiện mới, nước Mỹ sẽ có một “món quà năm mới”. Đó là chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào vào tháng 1/2011.         

Hãng AP cho biết, Nhà Trắng xác định rằng, Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào sẽ tiến hành chuyến thăm Mỹ vào ngày 19/1/2011. 

Mỹ chào đón chuyến thăm cấp nhà nước thứ ba 

Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Mỹ Barack Obama. 

Hãng Reuters đưa tin, Nhà Trắng trong một tuyên bố cho biết, chuyến thăm của Hồ Cẩm Đào sẽ đánh dấu tầm quan trọng trong việc mở rộng hợp tác song phương, khu vực và toàn cầu giữa Mỹ và Trung Quốc, sẽ tăng cường tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước
.
 

Khi đó, Tổng thống Mỹ Obama sẽ tổ chức tiệc chiêu đãi tiếp đón Hồ Cẩm Đào, đây là chuyến thăm cấp nhà nước lần thứ ba được Tổng thống Mỹ Obama tiếp đón. Trước đó, lãnh đạo Ấn Độ và Mexico cũng từng có chuyến thăm cấp nhà nước đến Mỹ. 

Hội nghị mở đường cho chuyến thăm  

Trước đó, ngày 14-15/12, Hội nghị Ủy ban Hỗn hợp Thương mại Trung-Mỹ lần thứ 21 đã diễn ra tại Washington, hai bên đã ký 7 thỏa thuận hợp tác. Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gary Locke cho biết, ông hy vọng hội nghị lần này có thể mở đường cho chuyến thăm cấp nhà nước thành công tới Mỹ vào tháng 1/2011 của Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. 

Hội nghị này do Phó Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Vương Kỳ Sơn và Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gary Locke, Đại diện Thương mại Mỹ Kirk đồng chủ trì.  

Nội dung của 7 Hiệp định được ký bao gồm hai bên sẽ hợp tác thúc đẩy Trung Quốc đầu tư vào Mỹ và chia sẻ thông tin có liên quan, ngoài ra hai bên còn tiến hành hợp tác trên các phương diện như thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển các tiêu chuẩn mạng lưới thông minh, giám sát chất lượng nước và phát triển thương mại. 

Do Obama đề ra kế hoạch tăng gấp đôi xuất khẩu của Mỹ trong 5 năm, vì vậy Mỹ hy vọng vào việc mở cửa thị trường Trung Quốc. Mỹ đã giành được một số tiến triển trong hội nghị lần này.  

Sau khi hội nghị kết thúc, Kirk cho biết, trên phương diện bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và xuất khẩu nông sản Mỹ sang Trung Quốc đã có tiến triển rất lớn. Đầu tháng 1 năm 2011, ngành Nông nghiệp Mỹ sẽ có đoàn đến thăm Trung Quốc thảo luận về vấn đề xuất khẩu thịt bò Mỹ, ngoài ra Trung Quốc sẽ tuyên bố từ bỏ lệnh cấm sản phẩm thịt gia cầm Mỹ.

Còn phía Trung Quốc sẽ tiếp tục yêu cầu Mỹ nới lỏng hạn chế xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao đối với Trung Quốc, đồng thời phải dành cho các công ty Trung Quốc đến Mỹ đầu tư được hưởng sự đối xử công bằng và phải công nhận địa vị kinh tế thị trường hoàn toàn của Trung Quốc.  

Mỹ cho biết sẽ xem xét mối quan tâm của Trung Quốc trong những vấn đề này. Còn vấn đề tỷ giá đồng nhân dân tệ hoàn toàn không nằm trong phạm vi thảo luận của hội nghị lần này. Ngày 14/12, khi gặp Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner, Vương Kỳ Sơn có thể đã đề cập.  

Trong khi đó một số nghị sĩ Mỹ muốn thông qua vấn đề này để gây sức ép với Trung Quốc, nhưng họ đã không thành công. 

Món quà năm mới của Hồ Cẩm Đào 

Để đạt được những kết quả này,sau hội nghị Vương Kỳ Sơn cho biết, điều này đã đặt nền tảng cho hai bên Trung-Mỹ triển khai hợp tác rộng và sâu hơn. Còn Locke thì nói, điều này mở đường cho Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào có chuyến thăm Mỹ thành công vào tháng 1 tới.  

Mặc dù trong cuộc họp, phía Trung Quốc hoàn toàn không tuyên bố một kế hoạch mua sắm quy mô lớn, nhưng một số nhân sĩ ngành công nghiệp Mỹ cho rằng, tháng 1/2011 Chủ tịch Hồ Cẩm Đào sẽ dẫn một phái đoàn lớn đến Mỹ, trong đó có một bộ phận là doanh nhân, đến khi đó các loại hợp đồng sẽ được công bố, dự kiến trị giá lên tới hàng chục tỷ USD.  

Còn Locke cũng cho biết, đến lúc đó sẽ ký các thỏa thuận ấn tượng hơn nữa. Chuyên gia kinh tế Mỹ của Quỹ Truyền thống Mỹ Bradley Heritage cho biết, Trung Quốc chắc chắn sẽ mang theo “món quà năm mới” đến Mỹ và được công bố trong cuộc gặp giữa Hồ Cẩm Đào – Barack Obama. 


Khánh Hưng (Tổng hợp từ báo chí Trung Quốc, Singapore)

Bình luận
vtcnews.vn