Trùm Minh ‘Sâm’ lộng hành: Bắc Ninh biết gì để báo cáo?

Thời sựThứ Ba, 26/08/2014 07:24:00 +07:00

(VTC News) – Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh từng trả lời “không biết gì về hoạt động phạm pháp của Minh ‘Sâm”, vậy tỉnh này sẽ báo cáo gì với Thủ tướng vào ngày 30/9?

(VTC News) – Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh từng trả lời VTC News “không biết gì về hoạt động phạm pháp của băng nhóm Minh ‘Sâm”, vậy tỉnh này sẽ báo cáo gì với Thủ tướng vào ngày 30/9?

Liên quan đến băng nhóm tội phạm Nguyễn Ngọc Minh (tức Minh “Sâm”) vừa bị C47 – Bộ Công an bắt giữ, mới đây, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trực tiếp chỉ đạo Bộ trưởng Công an, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm điểm, xác định trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đến băng nhóm tội phạm này để báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/9.
Tối 13/8, Minh 'Sâm', Hưng 'Sóc' cùng đồng bọn đã bị Công an bắt giữ

Chỉ đạo này có thể sẽ làm khó cho UBND tỉnh Bắc Ninh bởi thời gian để kiểm điểm, xác định trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đến băng nhóm tội phạm này xem ra quá gấp trong khi trước đó tỉnh “không hề hay biết về những hoạt động phạm pháp của Minh ‘Sâm’ và đồng bọn.

Bằng chứng cho sự “không hay biết” lãnh đạo tỉnh là câu trả lời của ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh với VTC News, rằng “cái đó làm sao tỉnh biết được, các anh phải hỏi xã chứ” khi được hỏi về những hành vi phạm pháp của băng nhóm Minh “Sâm”.

Hay câu trả lời của lời của ông Vương Hữu Truyền, giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh, rằng “Sở không hay biết hoạt động của trạm cân trái phép do Minh Sâm tự lập, thu phí trái phép” dù trạm này lập ra từ hơn một năm về trước…

Có lẽ, ông Hùng, ông Truyền cũng như nhiều lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh khác đều “không biết” thật về những hành vi phạm pháp của băng nhóm Minh “Sâm”, bởi nếu biết, chắc hẳn tỉnh đã không trao cho Công ty TNHH Đại An do Minh “Sâm” làm giám đốc nhiều bằng khen “tập thể lao động xuất sắc” đến thế. 

Nếu biết, hẳn là các đơn vị trong Tỉnh đã không chứng nhận để Minh “Sâm” có cơ hội trở thành doanh nhân tiêu biểu trong dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long!

Từng vào tù ra tội vì buôn lậu, tàng trữ vũ khí quân dụng, nổ súng chống người thi hành công vụ, Minh “Sâm” hoàn lương, vươn lên bằng vỏ bọc của một doanh nhân thành đạt. Điều này dễ che mắt thiên hạ, dễ qua mặt chính quyền nếu những hoạt động phạm pháp, kiểu xã hội đen của Minh Sâm không diễn ra công khai nhiều năm liền. 

Thực ra, từ rất lâu rồi,  nhiều người dân Từ Sơn biết rõ những hành động phi pháp của băng nhóm xã hội đen Minh “Sâm”, Hưng “Sóc” (Nguyễn Thành Hưng) bởi họ chính là nạn nhân của những trò trấn áp, bắt chẹt từ băng nhóm giang hồ đội lốt doanh nhân này. 

Nhưng tuyệt nhiên không ai dám tố cáo bởi thế lực của Minh "Sâm" quá lớn, bởi chỉ cần manh nha phản kháng, họ có thể sẽ bị nhóm đàn em của Minh "Sâm" mang hung khí đến nhà dằn mặt, hết đường làm ăn, thậm chí mất cả đường sống như chơi.

Giới buôn gỗ ở Từ Sơn cũng không lạ gì băng nhóm Minh “Sâm” với những kiểu làm ăn phi pháp, hành xử theo kiểu “luật rừng” luôn buộc họ phải tuân theo không cách gì kháng cự. Chính họ cũng buộc phải thỏa hiệp bởi kháng cự đồng nghĩa với tổn thất, với hết đường làm ăn tại mảnh đất làng nghề Kinh Bắc màu mỡ mà Minh "Sâm" đang làm bá chủ.

Chuyện không người dân nào tố giác những hành động phi pháp của Minh ‘Sâm’ có thể rất dễ hiểu, bởi người dân lương thiện, người lao động chân chính bao giờ cũng chỉ mong được yên ổn để làm ăn, chống đối với Minh "Sâm" khác gì chống chọi với… trời, nhất là khi những tên tội phạm này đang được tôn vinh “công dân tiêu biểu” của cả tỉnh.

Nhưng còn các cấp chính quyền sở tại, nếu các lãnh đạo từ xã đến tỉnh đều không nắm được, dù chỉ manh nha một vào thông tin nào đó về sự lộng hành của băng nhóm xã hội đen khét tiếng này thì rõ ràng là điều khó hiểu.

Câu trả lời “không hay biết”, “không nắm được” của lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở GTVT Bắc Ninh thực sự không thỏa đáng, khó thuyết phục người nghe bởi chuyện “trong nhà chưa tỏ” sao “ngoài ngõ đã tường?” 

Việc các đơn vị chủ lực của Bộ Công an trực tiếp tiến hành điều tra, bắt giữ nhóm tội phạm Minh “Sâm”, Hưng “Sóc” mà không có sự tham gia của Công an tỉnh Bắc Ninh là bằng chứng cho thấy rõ ràng có điều khó hiểu trong diễn biến của vụ việc này tại địa phương. Điểm “khó hiểu” này cũng chính là điều mà dư luận thắc mắc và câu trả lời có lẽ đành chờ kết luận cuối cùng từ cơ quan điều tra.

Thời hạn 30/9 đã rất gần để Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh báo cáo Thủ tướng về trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan đến băng nhóm tội phạm Minh “Sâm”, Hưng “Sóc’ theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Yêu cầu này hẳn nhiên không dễ thực hiện. Hàng chục năm trời băng nhóm xã hội đen Minh “Sâm", Hưng “Sóc” tung hoành ngang dọc trên địa bàn tỉnh, khiến bao người kinh sợ nhưng lãnh đạo địa phương tuyệt nhiên không hay biết. Vậy thì chỉ trong vài ngày, để điều tra làm rõ sự việc, “truy” được trách nhiệm của tập thể, cá nhân nào đó có liên quan xem ra là điều rất khó.

Tất nhiên vẫn phải chờ đợi và hy vọng bởi biết đâu, đột nhiên lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh lại biết được gì đó nhiều hơn câu trả lời “không nắm được” như hiện nay.

» Trùm Minh 'Sâm' lộng hành: Lãnh đạo tỉnh không hay biết?
» Trùm xã hội đen Minh 'Sâm' bị đưa vào 'tầm ngắm' khi nào?
» Hơn 100 cảnh sát vây bắt 'trùm' xã hội đen Minh Sâm

Lan Uyên
Bình luận
vtcnews.vn