Trùm ma túy người Lào sa lưới vì đỗ xe sai chỗ

Pháp luậtThứ Ba, 22/03/2011 05:09:00 +07:00

(VTC News) – Bị cảnh sát kiểm tra vì đỗ xe sai quy định, Đan vội vàng ném bọc tiền hơn 300.000 USD xuống dưới chân và móc ví lấy 3,3 triệu đồng hòng hối lộ...

(VTC News) – Bị cảnh sát kiểm tra vì đỗ xe sai quy định, Đan vội vàng ném bọc tiền hơn 300 nghìn USD xuống dưới chân và móc ví lấy 3,3 triệu đồng hòng hối lộ cảnh sát. Tổ công tác kiểm tra và phát hiện đường dây buôn bán ma túy từ Lào vào Việt Nam.

 Các bị cáo trong đường dây buôn ma túy từ Lào sang Việt Nam trong phiên xử sáng nay
Ngày 21/3, TAND thành phố Hà Nội mở phiên tòa xét xử Nguyễn Quang Đan (51 tuổi, ở Việt Yên, Bắc Giang) và Thao Lao Cư (35 tuổi, quốc tịch Lào) cùng đồng bọn về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 5-6/2008, Đan quen với Cư qua một người bạn. Sau một thời gian quen biết, Cư “tiết lộ” với Đan là có heroin cần bán.

Ngày 2/9/2008, Đan lên Mộc Châu, Hòa Bình chơi và bất ngờ nhận được điện thoại của Bế Thị Kim (35 tuổi, trú tại Bắc Kạn) nhờ mua hộ 2 bánh heroin. Đan và Kim đã có quan hệ khá thân thiết từ hơn 10 năm trước nhưng bị ngắt quãng trong thời gian Kim thụ án trong trại giam.

15h cùng ngày, Đan và Kim gặp nhau tại một nhà nghỉ. Đan điện thoại cho Cư nhắn mang 2 bánh heroin tới bán. Sau một hồi “bớt một thêm hai”, hai bên chốt giá 7.000USD mỗi bánh. Tuy nhiên, do khi đó Kim chỉ dắt lưng 9.000USD nên nhờ Đan đứng ra bảo lãnh cho nợ.

Ngày 20/11/2008, Cư điện thoại cho Đan để đòi nốt số tiền còn nợ đồng thời cho Đan biết hiện có một lượng lớn heroin cần bán. Đan “lận lưng” 300.000USD, đến khu vực bến xe Mỹ Đình để gặp Cư. Đi cùng Đan lúc này có Nguyễn Quang Duy (39 tuổi, ở Bắc Giang, em họ Đan). Sau một chầu cơm tối, Duy về quê, còn Đan và Cư ở lại trên ôtô giao dịch.

Đến khoảng 23h20 cùng ngày, chiếc xe của Đan bị cảnh sát kiểm tra vì đỗ sai quy định. “Có tật giật mình”, Đan vội vàng ném bọc tiền xuống dưới chân và móc ví lấy 3,3 triệu đồng nhằm hối lộ cảnh sát. Phát hiện dấu hiệu khả nghi, tổ công tác kiểm tra và phát hiện đường dây buôn bán ma túy từ Lào vào Việt Nam.

Tại cơ quan điều tra, Cư thừa nhận trước đó bán hai bánh heroin và cho nợ lại 5.000USD. Ngày gặp Đan ở bến xe Mỹ Đình, Cư vừa để đòi nợ, vừa hỏi về số tiền Đan mang theo. Sau khi biết đích xác số tiền mà Đan có thể huy động được, Cư sẽ điện cho một đối tượng tên là Thào A Vàng để chuẩn bị số lượng heroin tương ứng. Tuy nhiên, khi hai bên chưa kịp giao dịch thì bị lực lượng chức năng phát hiện.

Về đối tượng Nguyễn Quang Đan, cơ quan điều tra xác định Đan tuy làm nghề lái xe nhưng lại sở hữu số tài sản trị giá hàng tỷ đồng và rất nhiều bất động sản. Về số tiền 305.000 USD kể trên, Đan khai do buôn ôtô, đào vàng mà có... Tuy nhiên, đối tượng này lại không chứng minh được thời gian mua bán ôtô cũng như đào vàng ở đâu, với ai.

Tiến hành điều tra mở rộng, cơ quan CSĐT còn làm rõ, Đan và Kim còn tham gia đường dây mua bán 41 bánh heroin với đối tượng Hoàng Thị Hải ( trú tại Bắc Kạn). Vụ án này được Cục ma túy Bộ công an triệt phá. Đan và Kim cũng đã bị khởi tố vì buôn bán 4 bánh trong tổng số heroin trên.

Ra trước vành móng ngựa còn có Nguyễn Quang Duy là em họ Đan. Duy tham gia với vai trò cảnh giới cho những phi vụ làm ăn của anh họ. Trong hồ sơ, Duy khai 3 lần tham gia cảnh giới, sau đó đổi lại lời khai thành 2 lần. Tại tòa, Duy không thừa nhận hành vi của mình.

Chiều 22/3, HĐXX nhận định, căn cứ vào tài liệu điều tra xét thấy đủ cơ sở để khẳng định 4 bị cáo trên phạm tội mua bán trái phép chất ma túy và tuyên phạt: Cư, Đan, Kim tù chung thân, Duy 20 năm cùng về tội trên.

Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn