"Trùm khủng bố tỉ đô" của al-Qaeda ở châu Phi bị hạ thủ

Thế giớiChủ Nhật, 12/06/2011 07:23:00 +07:00

(VTC News) - Thủ lĩnh của al-Qaeda ở châu Phi Fazul Abdullah - kẻ bị nghi là chủ mưu vụ đánh bom vào đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998 vừa bị giết.

(VTC News) - Thủ lĩnh của al-Qaeda ở châu Phi Fazul Abdullah Mohammed, kẻ bị tình nghi là chủ mưu vụ đánh bom vào đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania vào năm 1998 vừa bị tiêu diệt tại Somalia.

Fazul Abdullah Mohammed là một trong số những kẻ có tên trong danh sách những trùm khủng bố bị truy nã gắt gao nhất của Cục điều tra Liên bang (FBI) với mức thưởng dành cho người hạ thủ được hắn lên tới 3,5  tỷ bảng Anh, do tên này từng lập kế hoạch đánh bom khủng bố khiến 224 người thiệt mạng, trong đó có 12 người Mỹ.

Tên trùm khủng bố khét tiếng nhất ở Đông Phi - Fazul Abdullah - đã bị tiêu diệt  

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cho rằng cái chết của Fazul Abdullah là một đòn giáng mạnh vào lực lượng khủng bố al-Qaeda và các đồng minh: “Đó là hồi kết cho cuộc đời của một tên khủng bố - kẻ đã gây ra những cái chết thương tâm và nhiều nỗi đau cho rất nhiều người vô tội”.


Tên trùm khủng bố 38 tuổi này là một trong hai kẻ đang ngồi trong chiếc xe bán tải chở thuốc, máy tính xách tay và điện thoại di động tại thời điểm hắn bị quân đội chính phủ Somalia bắn chết ở một chốt kiểm soát thuộc thủ đô Mogadishu của đất nước này.

Sau khi khám xét hiện trường, các nhà chức trách ở đây cho biết Fazul Abdullah mang theo trong người một hộ chiếu Nam Phi giả và có vẻ như đang đi tới một khu vực thuộc sự kiểm soát của Phong trào Hồi giáo nổi dậy Al-Shabab.

Ngôi nhà nơi gia đình Fazul Abdullah sinh sống ở Moroni, thành phố lớn nhất ở Comoros (Ảnh AFP, hôm 9/6) 

Vào hôm qua (11/6), chính phủ Somalia cũng đã lên tiếng xác nhận việc lực lượng của họ đã tiêu diệt Fazul Abdullah Mohamed. Abdurrahman Omar, một cố vấn truyền thông cấp cao của Thủ tướng Somalia đã nói với tờ Tân Hoa Xã: “Fazul và một tên tòng phạm khác đã bị giết chết khi chúng chống đối việc bị bắt giữ bởi lực lượng của chúng tôi sau khi dừng xe tại một trạm kiểm soát của quân đội chính phủ Somalia. Chính phủ Somalia vui mừng xin thông báo về việc đã loại bỏ thành công một trong số những tên trùm khủng bố khét tiếng nhất thế giới. Somalia sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác quốc tế trong cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu”.


Đây là lần đầu tiên chính phủ nước này chính thức thừa nhận rằng lực lượng của họ đã tiêu diệt được một thủ lĩnh của al-Qaeda ở khu vực Đông Phi. Trước đó, cảnh sát ở Kenya cho biết các chuyên gia an ninh đã thực hiện một cuộc xét nghiệm DNA để xác minh danh tính của hai tên khủng bố trên.

Fazul là người gốc Kenya, nhưng lại sử dụng nhiều bí danh và các hộ chiếu khác nhau. Người ta cho rằng hắn có thể nói nhiều thứ ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Swahili.

Kiều Vui (tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn