Trùm khủng bố khét tiếng nhất Đông Nam Á bỏ mạng vì cậu bé 16 tuổi

Thế giớiThứ Hai, 23/10/2017 11:34:00 +07:00

Cậu bé 16 tuổi người Philippines góp công lớn trong chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố hàng đầu Đông Nam Á Isnilon Hapilon.

Theo Daily Mail, Hapilon bị tiêu diệt trong cuộc đọ súng khi lực lượng quân đội Philppines triển khai cuộc tấn công dứt điểm nhằm vào lực lượng nổi dậy ở Marawi rạng sáng 16/10.

Thành công của chiến dịch này có công lớn của cậu bé 16 người Philippines, người bị nhóm phiến quân bắt cóc. Sau khi được quân đội giải cứu, cậu bé này cung cấp những thông tin quan trọng giúp giới chức xác định vị trí ẩn náu của Hapilon trong một tòa nhà ở Marawi, nhờ đó tiêu diệt tên khủng bố khét tiếng này. 

456A980500000578-5005569-image-a-9_1508671864681

 Quân đội Philippines cùng 2 tên khùng bổ bị tiêu diệt. (Ảnh: EPA)

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ trao 5 triệu USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ lãnh đạo cấp cao của Abu Sayyaf, nhóm phiến quân mà Mỹ liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Tuy nhiên, sau khi Hapilon bị tiêu diệt, nhiều người thắc mắc liệu số tiền này sẽ về tay ai khi mà trên thực tế quân đội Philippines là những người lần theo đầu mối và tiêu diệt tên khủng bố khét tiếng này.

Trước những tranh cãi này, phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ, bà Molly Koscinacho biết khoản tiền này sẽ được san sẻ cho cả 2 bên.

Video: Nguy cơ khủng bố lan ra toàn châu Á

Việc tiêu diệt trùm khủng bố hàng đầu Đông Nam Á Isnilon Hapilon được xem là bước tiến đặc biệt quan trọng trong nỗ lực giải phóng Marawi.

Trong một diễn biến mới nhất, quân đội Philippines ngày 23/10 tuyên bố giải cứu tất cả con tin bị phiến quân có liên hệ với IS bắt giữ tại Marawi. Đây cũng là những con tin cuối cùng bị phiến quân giam giữ.

Giới quan sát cho rằng, diễn biến mới này có thể sẽ đặt dấu chấm hết cho các nhóm phiên quân khủng bố ở thành phố miền nam Philippines và là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực này sắp chấm dứt.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn