Trùm giang hồ miền Tây nửa đời 'mặc áo số, ăn cơm tù'

Pháp luậtThứ Hai, 30/03/2015 02:11:00 +07:00

Từ một đối tượng bất hảo với hàng loạt tiền án cướp bóc, gây thương tích, chống người thi hành công vụ, Hiệp 'sạc lô' đã có nửa đời mặc áo số, ăn cơm tù.

Từ một đối tượng bất hảo với hàng loạt tiền án cướp bóc, gây thương tích, chống người thi hành công vụ, Hiệp “sạc lô” đã có nửa đời mặc áo số, ăn cơm tù.

Ngày 24/2/2015 đối tượng này lại bị công an bắt khi đang lẩn trốn do tấn công bị thương hai người.


Vào tù vẫn quậy


Với ý định trở thành một trong những “trùm giang hồ” đất Tây Đô, Vũ Nghĩa Hiệp (42 tuổi, biệt danh Hiệp “sạc lô”, ngụ phường An Phú, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đã không từ thủ đoạn nào để phô trương thanh thế.

Theo hồ sơ điều tra, Hiệp quê gốc ở tỉnh Bình Phước, lấy vợ quê Cần Thơ rồi chuyển về đây sinh sống. Mỗi lần gây án bị bắt, Hiệp đều láu cá khai nhận quê ở Tây Ninh để che giấu gốc gác.

Không có nghề nghiệp ổn định, đối tượng nhanh chóng sa đà vào các tệ nạn xã hội, cộng thêm bản tính giang hồ vốn có nên quyết tâm kiếm sống bằng cách thành lập băng nhóm xã hội đen. Từ lúc chưa vào tù cho đến khi ra tù, ý định ấy vẫn không thay đổi.

Hiệp 'sạc lô' vừa bị bắt. 

Dù dưới trướng có nhiều đàn em nhưng so với nhiều tay “anh, chị” máu mặt khác ở Cần Thơ, Hiệp “sạc lô” vẫn chưa được đánh giá cao, cũng do bản tính côn đồ, bất chấp đạo lý. Một số phi vụ không ăn chia công bằng với đàn em nên bị nhiều người xem thường, đàn em nhiều người bằng mặt không bằng lòng. Dù vậy, Hiệp “sạc lô” vẫn là tay có số má vì độ “liều” không ai bằng.


Hiệp có bốn tiền án về các hành vi: Cướp, cướp giật tài sản, cố ý gây thương tích, chống người thi hành công vụ. Hành vi chống người thi hành công vụ được thực hiện khi Hiệp vẫn đang ngồi tù.

Theo hồ sơ, khi đang thi hành án phạt trong trại giam, với bản tính côn đồ vốn có, Hiệp luôn muốn mình là một trong những tay anh chị trong trại giam.

Để lấy uy, Hiệp gây chuyện đánh nhau với một phạm nhân, khi được cán bộ quản lý trại giam can thiệp, Hiệp đánh luôn không ngần ngại.  Năm 2003, đối tượng lại bị cưỡng bức lao động hai năm do hành vi tụ tập đánh nhau. Ngày 17/9/2005, Hiệp được tự do, đến năm 2012 lại tiếp tục sa lưới vì hành vi chống người thi hành công vụ, bị tòa tuyên phạt 18 tháng tù giam.

Một trong những lần quậy phá gần đây của Hiệp là vụ chống người thi hành công vụ vào giữa năm 2012. Thời điểm này, Hiệp vừa tự do chưa được bao lâu, con trai lại đang tuổi ăn tuổi lớn cũng tập tành chơi bời.

Thấy con thường “cắm mặt” vào máy tính ở tiệm internet của anh Bùi Thành Tú tại phường An Phú (cùng quận Ninh Kiều), nói con mãi không được, Hiệp giận lây chủ quán.

Tối 11/5/2012, sau khi nhậu một trận tơi bời, Hiệp lạng quạng đến tiệm của anh Tú gây chuyện. Đến nơi, Hiệp la hét, chửi bới rồi dùng nón bảo hiểm đánh vào đầu chủ nhà, còn vơ cả chai nước ngọt định đánh thêm. Gây chuyện xong ở đây, Hiệp tiếp tục chạy đến một nhà khác từng có xích mích với mình nằm trên đường 30/4, xông vào nhà đập phá đồ đạc, người nhà thấy Hiệp hung hăng ai nấy đều bỏ chạy tán loạn.

Chứng kiến cảnh tượng Hiệp “sạc lô” quấy rối nhưng không ai dám phản ứng. Nhận được tin báo Hiệp quậy phá, Công an phường An Phú lập tức đến hiện trường giải quyết vụ việc. Hiệp không dừng tay còn lớn tiếng chống đối lại công an.

Một cán bộ công an bị Hiệp nắm cổ áo, giật đứt cầu vai xuống đất. Gây sự xong, đối tượng lững thững đi bộ khỏi hiện trường cho đến khi Cảnh sát 113 khống chế, bắt giữ giải về đồn. Sau vụ việc này, Hiệp bị TAND Ninh Kiều tuyên 18 tháng tù, ra tù lại gây án bị bắt vào đầu năm 2015.

Hơn một tháng truy tìm “ông trùm”


Sau gần 20 năm bóc lịch trại giam với ngần ấy tội danh, cuối năm 2013, Hiệp ra tù và nhanh chóng “lấy lại số má” ở đất Tây Đô, được nhiều “anh chị” khác kiêng nể ra mặt, nhiều đàn em quy tụ.

Có ý định “khởi nghiệp” làm ăn theo kiểu xã hội đen, Hiệp thu phục đàn em ngày càng nhiều để phô trương thanh thế, kiếm sống bằng cách bảo kê các trường gà, sòng bạc. Ngoài ra, nhóm Hiệp cũng không từ thủ đoạn tham gia vào các vụ dằn mặt đòi nợ, hay tranh chấp đất. Chỉ cần có tiền, Hiệp sẵn sàng ra tay.

Đầu tháng 1/2015, Hiệp được giới thiệu để can thiệp trong một vụ mua bán đất đai. Nhận thấy cơ hội kiếm tiền, Hiệp hẹn ông Võ Văn Bạn (55 tuổi, ngụ phường An Khánh, cùng quận Ninh Kiều) đến một quán nhậu để nói chuyện phải trái. Tuy nhiên, đối tượng đã mang dao lẻn ra sau lén đâm vào vai ông Bạn.

Con trai nạn nhân cứu cha cũng bị Hiệp đâm vào chân. Lợi dụng lúc quán nhậu hỗn loạn, công an chưa đến, thủ phạm trốn khỏi hiện trường rồi bặt tăm luôn.

Với “kinh nghiệm” lẩn trốn nhiều lần, Hiệp “sạc lô” gây rất nhiều khó khăn cho các cán bộ điều tra trong quá trình truy bắt. Vụ việc xảy ra trong thời điểm giáp Tết, lãnh đạo Công an TP.Cần Thơ đã chỉ đạo CQĐT tích cực truy bắt Hiệp về “quy án” nhằm trấn an dư luận. Dù đã tung rất nhiều trinh sát đến các nơi khả nghi nhưng tin tức về trùm giang hồ này vẫn không có. Ngay trong dịp Tết, nhiều cảnh sát vẫn không quên nhiệm vụ, quyết tâm bắt được đối tượng.

Hiệp “sạc lô” vừa bị bắt

Hơn một tháng truy tìm, một buổi chiều 24/2 (mồng 6 tết), trinh sát nhận được thông tin Hiệp “sạc lô” đang trốn ở xã Đông Thạnh (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) và lên kế hoạch tóm gọn khi đối tượng vẫn đang mải mê ăn Tết. Hiệp sau đó bị cơ quan CSĐT Công an quận Ninh Kiều điều tra về hành vi Cố ý gây thương tích.

Thời gian qua, trước khi Hiệp “sạc lô” sa lưới, hàng loạt “anh chị” có máu mặt ở đất Tây Đô như Sang “vựa cá” (Trần Văn Sang), Tuấn “chín ngón” (Trần Ngọc Tuấn), Hiền “kháp” (Trương Phong Hiền), Hùng “lãng tử” (Nguyễn Tấn Lộc), Út “sáu công” (Nguyễn Tấn Thành)… lần lượt bị công an tóm gọn.

Nguồn: Thơ Bình(Pháp luật TP.HCM)
Bình luận
vtcnews.vn