Trùm cai ngục Khmer Đỏ giết 14.000 người chịu 35 năm tù

Thời sự quốc tếThứ Hai, 26/07/2010 03:16:00 +07:00

(VTC News) - Cựu giáo viên này đã ra lệnh sử dụng các biện pháp tra tấn dã man để ép cung, trong đó có hai hình thức tàn ác là rút móng chân và giật điện.

(VTC News) - Tờ Traits Times của Singapore ngày 26/7/2010 dẫn nguồn tin từ thông tấn Pháp AFP đưa tin, sáng nay Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ đã tuyên án 35 năm tù giam đối với Kaing Guek Eav, còn cớ biệt danh là Duch, 67 tuổi, trùm cai ngục khét tiếng tại nhà tù Tuol Sleng (S-21)  với các tội danh tra tấn, giết người  chống lại nhân loại.



Kaing Guek Eav. 

Tòa cho biết trên thực tế, Duch sẽ chỉ phải ngồi tù 30 năm, do từng bị quân đội Campuchia giam giữ không qua xét xử trong năm năm. Trước đó, các công tố viên đã đề xuất mức án 40 năm tù. Duch là một trong 5 thủ lĩnh cấp cao của Khmer Đỏ còn sống và là người đầu tiên ra trước tòa án đặc biệt do Liên hợp quốc bảo trợ.

Duch vốn xuất thân là giáo viên đã chỉ huy nhà tù Tuol Sleng tại Phnom Penh trong 4 năm, sau khi Khmer Đỏ lên cầm quyền năm 1979. Trong bản khẩu cung tại tòa năm ngoái, Duch thừa nhận đã chỉ đạo giết hơn 14.000 tù nhân, nhưng đổ rằng hắn hành động chỉ vì tuân lệnh cấp trên.

Các công tố viên cho rằng cựu giáo viên này đã ra lệnh sử dụng các biện pháp tra tấn dã man để ép cung, trong đó có hai hình thức tàn ác là rút móng chân và giật điện. Duch cũng được xác định là người thông qua toàn bộ các vụ hành quyết.

Ngoài Duch hiện còn có 4 cựu lãnh đạo Khmer Đỏ vẫn sống là Nuon Chea, Ieng Sary, Ieng Thirith và Khieu Samphan. Dự kiến, phiên tòa chung xét xử bốn thủ lĩnh Khmer Đỏ về tội diệt chủng nhiều khả năng sẽ bắt đầu vào đầu năm 2011.

Tòa cũng đang xem xét có khởi tố thêm năm thành viên Khmer Đỏ nữa hay không. Trong 4 năm tồn tại  từ 1975-1979, chế độ diệt chủng do Pol Pot cầm đầu đã gây ra cái chết cho khoảng 2 triệu người Campuchia.

Người dân Campuchia theo dõi phiên xét xử Kaing Guek Eav qua truyền hình. 
Một cựu tù từng thoát chết dưới bàn tay tàn ác của Kaing Guek Eav đang giơ tờ báo nói về vụ xét xử tên này trước các phóng viên quốc tế. 
Người dân Campuchia đến tham dự phiên toà xử tên cai ngục tàn ác. 
Một nhà sư già đến dự phiên xét xử. 
Nhiều tăng ni, phật tử Campuchia cũng đến chứng kiến tên cai ngục tàn ác chống lại loài người nhận tội. 



Bình Nguyên(Theo Straits Times, AFP)

Bình luận
vtcnews.vn