Trực tiếp: Tuyên tử hình kẻ thảm sát 4 người ở Yên Bái

Pháp luậtThứ Tư, 28/10/2015 08:00:00 +07:00

Thảm sát ở Yên Bái khiến 4 người trong 1 gia đình tử vong. Hôm nay 28/10, TAND tỉnh Yên Bái sẽ xét xử lưu dộng vụ thảm sát ở Yên Bái.

(VTC News) - Phiên tòa xét xử kẻ xuống tay giết 4 người trong một gia đình đang diễn ra công khai tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

11h15: Theo HĐXX, lời khai nhận tội của bị cáo tại tòa phù hợp với lời khai nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tòa có đủ căn cứ để kết luận chiều 12/8, do có mâu thuẫn trong việc tranh chấp đất đai, bị cáo Hùng đã dùng dao chém chết bốn người trong gia đình anh Trần Văn Long, trong đó có 2 trẻ em.
Đặng Văn Hùng nghe tòa tuyên án.

Cáo trạng của VKS truy tố bị cáo là đúng người, đúng pháp luật.

Tội phạm mà bị cáo thực hiện là đặc biệt ngiêm trọng, xâm phạm tính mạng nhiều người, gây sự hoang mang lo lắng cho đồng bào dân tộc ở huyện Văn Yên và gây bất an trong nhân dân, gây đau thương cho gia đình bị hại.

Sau thời gian nghị án, HĐXX tuyên phạt tử hình đối với bị cáo Đặng Văn Hùng về hành vi Giết người.
Video: Phiên xử hung thủ thảm sát 4 người ở Yên Bái
10h30: Sau khi xét hỏi, căn cứ vào tài liệu vụ án, Đâị diện VKSND tỉnh Yên Bái có mặt tại tòa nhận định, do điều kiện kinh tế khó khăn nên sau khi anh Long lấy vợ, anh Long được bố mẹ vợ cho một mảnh đất do ông cha để lại để làm ăn.

Mảnh đất này nằm xa nhà, phải đi nhiều giờ mới đến nương làm rẫy. Tuy nhiên, vợ chồng anh Long vẫn khắc phục khó khăn, ngày ngày chịu thương chịu khó tới nương làm rẫy.

Tuy nhiên, trong lúc gia đình đang ấm êm hạnh phúc thì bị Đặng Văn Hùng nhân tâm sát hại một cách dã man. Đặng Văn Hùng còn có quan hệ họ hàng, vợ chồng nạn nhân gọi bằng cậu, con nan nhân gọi bằng ông.

Trong số nạn nhân có cháu Phàn Thị Hà, mới 15 tuổi. Dù đang tuổi đi học nhưng vì điều kiện khó khăn. Hà đã phải nghỉ học để lên nương làm rẫy giúp anh chị. Khi gặp Hùng vào chiều 12/8, Hà chỉ kịp hỏi "sao thế cậu". Nhưng Đặng Văn Hùng không trả lời gì mà lao vào chém Hà dã man. Hà bị chết khi chưa kịp hiểu tại sao mình bị chém, bị chết mà không biết vì sao mình chết.

Cháu tuyền mới 2 tuổi, nói chưa sõi, chưa kịp hiểu biết gì nhưng Hùng cũng nhẫn tâm chém chết. Nhát chém của Hùng khiến cháu Tuyền dịch chuyển khỏi vị trí ban đầu. Điều này cho thấy nhát chém của Hùng là rất mạnh, thể hiện sự mất nhân tính, tàn bạo tới tột cùng của bị cáo.

"Hành động của hùng gây phẫn nộ dư luận không chỉ trong tỉnh Yên Bái mà còn trong cả nước. Bị cáo đã phạm Tội giết người với 3 tình tiết định khung tăng nặng, giết nhiều người, giết trẻ em, giết người có tính chất côn đồ của bị cáo. Hùng chỉ có 1 tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo," đại diện VKS nói.

Trên cơ sở lời khai của bị cáo và những người liên quan, căn cứ vào tài liệu điều tra, hồ sơ vụ án, đại diện VKSND tỉnh Yên Bái đề nghị HĐXX tuyên phạt Đặng Văn Hùng mức án tử hình với tội danh Giết người.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân tổng số tiền 172,5 triệu đồng, đồng thời thực hiện cấp dưỡng cho một người con còn lại của anh Long tới năm 18 tuổi.


Bào chữa cho bị cáo, luật sư Phan Trọng Khang cho rằng bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, nhận thức về pháp luật còn nhiều mặt hạn chế. Vì vậy luật sư đề nghị tòa có một bản án công minh đối với bị cáo.

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại, luật sư Đỗ Thị Trinh cho rằng hành vi của bị cáo là vô cùng tàn ác, giết cả 4 người trong một gia đình, trong đó có trẻ em.

Hành vi của bị cáo thể hiện sự tha hóa, chạm đáy của một bộ phận thanh thiếu niên trong xã hội. Luật sư đề nghị tòa xem xét quyết định loại bỏ bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội.

Được nói lời cuối cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Đặng Văn Hùng cho biết, trong thời gian bị tạm giam, bị cáo đã nhận được hành vi sai trái của mình. "Bị cáo mong được nhận mức án thấp nhất," Hùng nói.

Đại diện VKS tại phiên xét xử

10h15:
Luật sư hỏi bị cáo: Tại sao bị cáo giết người xong lại bỏ trốn? - Vì sợ quá, nghĩ trốn vài ngày rồi đi đầu thú.

Bị cáo có biết việc bỏ trốn, nhà nước phải huy động bao nhiêu lực lượng, tốn kém thế nào mới bắt được bị cáo không? - Dạ những cái đó bị cáo ở trong tù nên không biết được ở ngoài đâu.

Tòa kết thúc phần xét hỏi, đại diện Viện KSND tỉnh Yên Bái giữ quyền công tố phát biểu quan điểm luận tội đối với bị cáo.

Đại diện VKS cho rằng hành vi của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, người bị hại không có lỗi, giết người vì nguyên cớ nhỏ nhặt. Vì vậy VKS truy tố bị cáo tội giết người với 3 tình tiết định khung tăng nặng nhiều người, giết trẻ em, có tính chất côn đồ là có căn cứ.


10h05:
Tòa hỏi bị cáo: VKS truy tố bị cáo tội giết người có đúng chưa, có oan không? - Dạ đúng, không oan.

Tòa: Bị cáo giết ai? - Đáp: Bị cáo giết 4 người: Long, Hoa, cháu Hà và cháu Tuyền.

Tòa: Bị cáo giết người lúc mấy giờ? Đáp: Bị cáo giết xong chạy trốn được 4 ngày...

Tòa: Bị cáo không hiểu. Tôi hỏi bị cáo giết người từ lúc mấy giờ đến mấy giờ ngày 12-8? Đáp: Có ba tháng thôi ạ...

Người dân theo dõi phiên tòa lại cười ầm ĩ vì những câu hỏi của tòa không được bị cáo trả lời đúng trọng tâm. 


9h55:
Tại tòa, ông Lý Văn Quyết, trưởng thôn 16 xã Lâm Giang cho biết chưa nghe mâu thuẫn giữa hai gia đình về việc tranh chấp đất, hai gia đình cũng chưa mời chính quyền giải quyết.

Đoàn công an xã đã kiểm tra nhưng không phát hiện gia đình ông Mìu có 2 khẩu súng kíp. Nhiều lần ông Quyết đã tuyên truyền, giải thích cho người dân tộc hiểu súng kíp thuộc súng săn, vũ khí, phải nộp cho chính quyền nhưng người dân vẫn giấu để sử dụng.

9h45:
Tòa hỏi ông Phàn Văn Trung, bố đẻ của chị Hoa.

Theo ông Trung, sáng cùng ngày, ông nhận được điện thoại của con gái nói Hùng Mìu lên trên này đánh anh Long sắp chết rồi.

Ông chạy ra trưởng thôn, công an viên, bí thư chi bộ, 4,5 người rủ nhau lên lán của Long thì thấy cháu Tuyền chết trên giường.

Theo ông Trung, tranh chấp đất đai giữa bị cáo và gia đình ông chưa được cấp nào hòa giải.

Ông Trung đòi bị cáo bồi thường 69 triệu đồng tiền mai táng phí và tổn thất tinh thần. Bà Hoàng Thị Xay, mẹ nạn nhân Long yêu cầu bị cáo bồi thường 90 triệu đồng.

Hàng ngàn người dân đến theo dõi phiên xử

9h35:
Chủ tọa: "Sao bị cáo lại đi xuống đó?".

Bị cáo Hùng: "Trước đó cháu Hà cũng có vài lời chửi bị cáo và nói nương đó là nhà của ông ngoại cháu, không phải nương của bị cáo, nên bị cáo bực tức. Khi tới, cháu Hà hỏi sao thế cậu. Thế là bị cáo vung dao chém Hà luôn.

"Chém cháu Hà như thế nào?", chủ tọa hỏi.

Bị cáo Hùng: "Chém luôn 3, 4 nhát vào cổ. Cháu Hà cũng ngã xuống. Theo bị cáo, chém như vậy cháu Hà cũng chết. Bị cáo chém bằng con dao rựa, con dao dùng để chém cháu Long, cháu Hoa".

"Bị cáo thấy cháu Tuyền có lỗi gì mà giết cháu, đặc biệt cháu là trẻ nhỏ, cần cả xã hội quan tâm", chủ tọa hỏi.

"Vì bố mẹ nó có lỗi với bị cáo. Bị cáo giết bố mẹ nó rồi nên giết luôn nó", bị cáo khai nhận.

Bị cáo cũng khai nhận, sau khi ra tay giết 4 người trong gia đình nhà anh Long, Hoa, bị cáo Hùng không hề lục soát người của các nạn nhân.

Người thân mang theo di ảnh nạn nhân Phàn Thị Hoa đến phiên xử.
Người thân mang theo di ảnh nạn nhân Phàn Thị Hoa đến phiên xử. 

9h:
Hùng khai trước tòa: "Bị cáo dùng tay đập vào đầu anh Long, sau đó lấy dao quắm chém anh Long. Anh Long chạy xuống lòng khe, Hùng tiếp tục dùng dao rựa để chém vào cổ anh Long, sau đó bị cáo chém thêm rất nhiều nhát, không nhớ cụ thể bao nhiêu nhát. Thấy anh Long nằm xuống ngất xỉu, bị cáo nghĩ anh Long đã chết nên bỏ đi lên chỗ chị Hoa - vợ anh Long.

Lúc đó tức quá, bị cáo chửi, bảo sao không đưa máy cho cậu nói chuyện với bố cháu. Sau đó bị cáo chém Hoa”.

Tòa hỏi: Mục đích quay lên chỗ chị Hoa làm gì?

“Bị cáo bảo điện cho bố chị Hoa để bị cáo nói chuyện về việc đất đai, nhưng bị cáo tức quá, vì tranh chấp đất đai nói nhiều lần nhưng không nghe. Cách đó gần 1 tuần, bị cáo cũng nói rồi, hai vợ chồng Long đã làm nương của bị cáo hơn 1 năm nay rồi” - Hùng khai.

Chủ tọa: “Bị cáo giải thích về việc cậu xưng cháu".

"Mẹ Hoa - Long là em họ của bố bị cáo", bị cáo Hùng đáp

Chủ tọa: "Mục đích bị cáo quay lại tìm chị Hoa là để dàn xếp việc phát nương, tranh chấp đất đai, hay mục đích chém giết chị Hoa".

"Bị cáo do bực tức cháu Long, cháu Hoa phát nương của bị cáo. Bị cáo đã nói từ 2 tháng trước nhưng không nghe. Bị cáo chém một nhát đầu tiên vào cổ, sau đó chém nhiều nhát vào cổ", bị cáo khai.

"Tại sao bị cáo chém nhiều nhát vào cổ chị Hoa?", chủ tọa hỏi.

"Bị cáo tức giận nên cứ vung dao chém. Biết cháu Hoa không sống nổi, bị cáo tìm xuống chỗ lán của gia đình Long", bị cáo Hùng khai.

8h55:
Bị cáo Hùng đứng trước vành móng ngựa trả lời HĐXX. Nhiều câu hỏi của chủ tọa, bị cáo không hiểu nên chủ tọa phải hỏi đi hỏi lại nhiều lần.

Hùng cho biết, chiều 12/8, Hùng lên nương để đi làm. Khi thấy vợ chồng anh Trần Văn Long đứng phát nương, Hùng nói: “Cậu bảo đừng phát nương của cậu sao cháu vẫn cứ phát”, vợ chồng anh Long nói: “đây là nương của bố mẹ cháu để lại”.

8h50: Đại diện Viện kiểm sát kết thúc phần công bố bản cáo trạng. Liền ngay sau đó, Chủ tọa hỏi bị cáo có thắc mắc gì với bản cáo trạng mà Viện kiểm sát vừa công bố không. "Bị cáo đồng ý và không có thắc mắc gì", bị báo Hùng trả lời.

8h00:
Bị cáo Đặng Văn Hùng được dẫn giải đến phiên tòa.

7h00: Từ sáng sớm, hàng trăm người dân đã tập trung tại địa điểm xử lưu động để theo dõi tòa xét xử Đặng Văn Hùng.

Hôm nay (28/10), TAND tỉnh Yên Bái sẽ đưa ra xét xử vụ thảm sát ở Yên Bái khiến 4 người chết xảy ra vào tháng 8 vừa qua. Phiên tòa sẽ được xét xử lưu động tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.
Bị cáo Đặng Văn Hùng tại phiên tòa sáng nay (28/10)
Bị cáo Đặng Văn Hùng tại phiên tòa sáng nay (28/10)  

Bị cáo trong vụ án là Đặng Văn Hùng, 26 tuổi, trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

Trước đó, vào khoảng 17h ngày 12/8, tại khu vực nương rẫy thuộc thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, quần chúng nhân dân phát hiện 4 người bị giết hại, gồm: anh Trần Văn Long (SN 1983); chị Phàn Thị Hoa (SN 1995, vợ anh Long); Trần Văn Tuyền (SN 2013, con của anh Long, chị Hoa), Phàn Thị Hà (SN 2000, em gái của Phàn Thị Hoa). Cả 04 người là dân tộc Dao, cùng trú tại thôn 16, xã xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp với Công an huyện Văn Yên và cơ quan chức năng tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra làm rõ vụ việc.

Bằng các phương pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra đã xác định được đối tượng gây án là Đặng Văn Hùng là đối tượng gây án. Sau khi gây án, Hùng đã bỏ trốn lên rừng với người yêu mình là Nguyễn Thị Hán (tức Hương, SN 1979).

Công an tỉnh Yên Bái đã huy động hơn 300 cán bộ, chiến sĩ vào cuộc truy bắt nghi can Đặng Văn Hùng. Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đặng Văn Hùng.

Bị cáo Đặng Văn Hùng khi bị bắt.

Sau 3 ngày truy bắt, đến 10h30 ngày 25/8, lực lượng công an đã phát hiện và bắt giữ nghi can Phạm Văn Hùng và Nguyễn Thị Hán tại địa bàn xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên, Yên Bài.

Tại cơ quan điều tra, Hùng khai rằng, chiều 12/8, hắn đi từ nhà ở thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên lên khu lán làm nương tìm anh Trần Văn Long để nói chuyện tranh chấp nương rẫy.

Khi đi, Hùng mang theo 1 dao quắm, 1 dao rựa (dao rựa để ở túi đeo bên người). Đến cách lán của anh Long chừng 500m, Hùng gặp vợ chồng anh Long. Hùng hỏi anh Long tại sao lại phát nương của Hùng. Anh Long cự cãi khiến Hùng nổi nóng, lao vào đánh anh Long.

Thấy chồng bị đánh, Hoa gọi điện về cho gia đình thông báo. Anh Long bị đánh nên bỏ chạy về phía bìa rừng, Hùng cầm dao đuổi kịp chém nhiều nhát vào vùng đầu khiến anh Long gục xuống.

Lúc này, chị Hoa sợ hãi hô lớn “sao lại chém chồng cháu?” thì Hùng cầm dao đuổi chém chị Hoa, khiến chị này tử vong tại chỗ.

Sau khi chém chết hai vợ chồng anh Long, Hùng trở về lán của vợ chồng này thì gặp chị Phàn Thị Hà và cháu Tuyền trong lán. Hùng liền xuống tay sát hại cả hai.

Gây án xong, Hùng cầm dao chạy về lán nhà anh ta. Tại đây, Hùng giơ dao đe dọa bố đẻ của mình là ông Đặng Văn Mìu (47 tuổi) với mục đích lấy khẩu súng kíp bỏ trốn. Hùng lấy một chiếc túi vải, để vào đó một con dao nhọn cùng 2 khẩu súng kíp, một hộp đựng bật lửa gas, một ít thuốc súng và đạn ghém rồi chạy lên nương. Vừa chạy, Hùng vừa nói với ông Mìu: "Con giết vợ chồng Long, Hoa rồi!".

Khi Hùng chạy đến nương sắn thì gặp chị Nguyễn Thị Hán đang làm cỏ. Hùng gọi chị Hán xuống, chị Hán không nói gì, chạy theo Hùng. Trên đường đi Hùng kể cho chị Hán chuyện hắn đã giết vợ chồng anh Long và nói có ý định tự tử. Chị Hán đã can ngăn và khuyên Hùng ra đầu thú nhưng hắn không nghe.

Nguyễn Thị Hán sau đó đã được cơ quan điều tra thả về địa phương vì xác định cô gái này không có vai trò gì trong vụ án. Riêng Đặng Văn Hùng đã bị truy tố về tội danh Giết người.

Đà Long
Bình luận
vtcnews.vn