Trực tiếp Tổng thống Putin họp báo thường niên năm 2016

Thế giớiThứ Sáu, 23/12/2016 15:56:00 +07:00

16h chiều 23/12, Tổng thống Nga Putin sẽ trả lời phỏng vấn báo chí cuối năm lần thứ 12, dự kiến có đến 1.500 phóng viên, nhà báo tham gia sự kiện này.

19h50

Họp báo kết thúc

Tổng thống Nga Putin gửi lời chúc mừng năm mới tới các phóng viên.

Sau 3h55p, ông Putin trả lời 47 câu hỏi của truyền thông ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó nổi bật là tình hình kinh tế Nga, mối quan hệ với Mỹ và vụ Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ bị Ám sát.

putin

 Các phóng viên giơ tay xin được đặt câu hỏi

19h30

Sau hơn 40 câu hỏi của các phóng viên, ông Putin nói đùa: "Tình yêu có thể biến thành thù hận nếu chúng ta kéo dài cuộc họp báo này quá lâu".

18h40

Putin chê hệ thống bầu cử đại cử tri đoàn ở Mỹ

Hãng RT đặt câu hỏi liệu ông Putin có nghĩ cuộc bầu cử ở Mỹ vừa qua là dân chủ. Tổng thống Nga nói hệ thống đại cử tri đoàn là 'xưa cũ và bất công'. Tuy nhiên, đây là vấn đề của người Mỹ và ông nói Mỹ là 'một đất nước vĩ đại'.

putin

 Tổng thống Putin trong họp báo

17h55

Vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ

Theo Tổng thống Putin, vụ ám sát đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov là một âm mưu nhằm vào nước Nga nói riêng và quan hệ Nga - Thổ nói chung.

Tuy nhiên, điều đó không gây ảnh hưởng tới quan hệ ngoại giao giữa hai nước, do Nga hiểu rõ tầm quan trọng của mối liên kết này.

Ông Putin nói 2 bên sẽ phải làm rất nhiều điều để phát triển mối quan hệ song phương. Sau khi làm 'tan băng' trong quan hệ, Nga - Thổ đã tìm thấy điểm chung để cải thiện quan hệ.

Tổng thống Nga hi vọng 2 nước sẽ đạt được nhiều thỏa hiệp trong tương lai.

17h20

Mỹ cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử

Ông Putin nói mình chưa bao giờ tiết lộ thông tin về các cuộc trò chuyện một đối một với Tổng thống Mỹ Obama. Phía thua cuộc bao giờ cũng tìm kiếm một ai đó để đổ lỗi và bây giờ họ đổ lỗi cho cả quốc gia khác.

"Ông ấy cảm nhận chính xác tâm lý của xã hội... không ai tin rằng ông ấy sẽ thắng, ngoại trừ chúng tôi", Putin nói về chiến thắng của Donald Trump.

17h10

Trật tự thế giới và quan hệ Nga - Mỹ sau khi ông Trump đắc cử

Theo ông Putin, nhiều cử tri Đảng Cộng hòa ủng hộ Tổng thống Nga nói một số người Mỹ 'có cùng quan điểm về các thách thức toàn cầu và giá trị truyền thống với Nga' là nền tảng tốt để xây dựng quan hệ Matxcơva - Washington.

17h00

Khả năng bầu cử sớm ở Nga

Phóng viên đặt câu hỏi, liệu có cuộc bầu cử tổng thống nào diễn ra trong năm 2017 không. Tổng thống Putin hỏi lại một cách hài hước: "Ở quốc gia nào?".

Khi nhận được câu trả lời là Nga, Tổng thống Putin cho biết điều đó là có khả năng, nhưng không cần thiết.

16h50

Sự phát triển của Crưm

Phóng viên đến từ Crưm đặt câu hỏi cho ông Putin về sự phát triển ở khu vực này và khả năng hội nhập với nền kinh tế Nga.

Người đứng đầu Điện Kremlin cho rằng, sự phát triển ở Crưm đang gặp phải một số vấn đề khác với dự kiến và sẽ phụ thuộc nhiều vào lãnh đạo địa phương.

putin5

 

16h40

Ngân sách và chi tiêu quốc phòng

Ông Putin cho biết, trong năm 2016, Nga đã giành 4,7% GDP cho quốc phòng và dự kiến sẽ giảm con số này xuống 3,7% trong năm tới.

Tổng thống Nga khẳng định việc này sẽ không làm ảnh hưởng đến khả năng phòng thủ quốc gia. Theo ông, trong các năm qua, Nga đã nâng cấp rất nhiều cho quân đội.

16h30

Tham nhũng

Phóng viên đặt câu hỏi về tình trạng tham nhũng ở Nga và đưa ra ví dụ về cựu Bộ trưởng Phát triển kinh tế Alexei Ulyukayev, người được cho là đã tham nhũng tới 2 triệu USD khi đương chức.

Tổng thống Putin cho biết, ông đang theo dõi rất chặt chẽ các vụ tham nhũng của quan chức cấp cao.

putin4

 

16h25

Vấn đề của nền kinh tế Nga

Trả lời câu hỏi về vấn đề của nền kinh tế Nga, ông Putin cho rằng đó là sự mất cân bằng trong cấu trúc. Việc kiếm tiền từ dầu mỏ đơn giản hơn rất nhiều so với các lĩnh vực khác là ví dụ dễ hiểu nhất cho vấn đề này.

putin3

 Tổng thống Nga Putin trong họp báo thường niên

Người đứng đầu Điện Kremlin cho biết, Nga sẽ đẩy mạnh phát triển vào lĩnh vực công nghệ thông tin vốn còn nhiều tiềm năng của mình.

16h15

Câu hỏi riêng về nông nghiệp

Tổng thống Nga cho rằng, lĩnh vực sản xuất máy móc nông nghiệp đang thể hiện sự phát triển tích cực, thúc đẩy nền kinh tế.

Ông Putin cho biết, lĩnh vực này đã tăng trưởng 4% trong năm 2016 và chính phủ sẽ có kế hoạch để hỗ trợ lĩnh vực này.

pv1

 Các nhà báo tham gia buổi trả lời phỏng vấn của ông Putin

16h05

Kinh tế Nga

Câu hỏi đầu tiên được phóng viên đặt ra cho ông Putin liên quan đến kinh tế của Nga năm 2016.

Ông Putin nói, năm 2015, GDP của Nga giảm 3,7%, tuy nhiên con số này trong năm 2016 có thể chỉ là 0,6%, nền kinh tế Nga đang có cải thiện.

Tỷ lệ lạm phát trong năm 2016 cũng được cho là thấp hơn nhiều so với năm ngoái, dự kiến chỉ ở mức 5,5%.

putin2

 Tổng thống Putin trả lời họp báo

Ông Putin thừa nhận kinh tế Nga đang có vấn đề và muốn nền kinh tế sẽ phải phát triển cùng với các dấu hiệu khả quan trong vài tháng gần đây.

15h55

Các phóng viên, nhà báo đã có mặt đầy đủ tại phòng họp báo.

pv

Các phóng viên, nhà báo có mặt tại sự kiện

putin1

Một số hình ảnh được các phóng viên mang tới họp báo

Theo lịch ban đầu, cuộc họp báo dự kiến diễn ra vào ngày 22/12, tuy nhiên Tổng thống Putin đã tạm hoãn để tham gia lễ tang Đại sứ Karlov mới bị ám sát tại Thổ Nhĩ Kỳ.

putin

Tổng thống Nga Putin

Ông Putin thường tổ chức cuộc họp báo cuối năm vào tháng 12 để trả lời những câu hỏi của truyền thông về những sự kiện lớn trong năm và các vấn đề Nga có liên quan.

Các cuộc họp báo này thường kéo dài, ngắn nhất cũng là 1h33p vào năm 2001, còn lại thường dài hơn 2h, kỷ lục là năm 2008, cuộc họp báo của ông Putin diễn ra trong 4h40p.

Tùng Đinh (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn