Tổng thống Putin: Sẽ không có cách mạng màu ở Nga

Thế giớiThứ Năm, 18/12/2014 04:25:00 +07:00

Tổng thống Nga tổ chức họp báo toàn quốc trong bối cảnh đồng rúp mất giá thê thảm và Mỹ cùng đồng minh phương Tây vẫn áp lệnh cấm vận vào Nga.

(VTC News) - Tổng thống Nga tổ chức họp báo toàn quốc trong bối cảnh đồng rúp mất giá thê thảm và Mỹ cùng đồng minh phương Tây vẫn áp lệnh cấm vận vào Nga.

Theo hãng thông tấn Sputnik, đây là cuộc họp báo hàng năm lần thứ 10 được Tổng thống Nga tổ chức. Cuộc họp báo này sẽ diễn ra vào tháng 12 hàng năm và mỗi lần thường kéo dài vài tiếng đồng hồ.
Tổng thống Nga tổ chức họp báo trực tuyến 
Tổng thống Nga Putin sẽ trả lời câu hỏi của các phóng viên, không có giới hạn câu hỏi và giới hạn thời gian họp báo.
Cuộc họp báo năm nay của ông Putin đặc biệt gây chú ý cho truyền thông quốc tế do đây là thời điểm đồng rúp Nga mất giá thê thảm nhất trong nhiều năm qua.
Video toàn cảnh cuộc họp báo của ông Putin
Chính biến Ukraine và các biện pháp trừng phạt do Mỹ và phương Tây áp đặt lên Nga dự kiến cũng sẽ là chủ đề được đưa ra nhiều nhất trong lần họp báo này.
Theo kênh CNN của Mỹ, cuộc họp báo là dấu hiệu cho thấy Matxcơva đang tìm cách trấn an dân chúng rằng: Putin ở đây, chúng ta không việc gì phải sợ hãi.
CNN nhận định, ông Putin sẽ nói về các giải pháp kinh tế trong cuộc họp lần này, trong bối cảnh đồng rúp mất giá khiến kinh tế Nga có nguy cơ gặp khủng hoảng. Về mặt chính trị Nga đang bị 'cô lập' chưa từng có trong 25 năm qua do vấn đề Ukraine.
Cuộc họp báo kết thúc lúc 12h20 giờ địa phương, sớm hơn một tiếng đồng hồ so với cuộc họp báo tương tự năm ngoái. 
Nội dung họp báo trực tuyến của Tổng thống Putin, theo tường thuật của Russia Today:
Đồng rúp mất giá, điều chỉnh lương hưu:
- Ông Putin khẳng định Nga sẽ điều chỉnh lương hưu do đồng rúp mất giá và khẳng định chính phủ Nga sẽ làm mọi cách đảm bảo an sinh xã hội.
- Được hỏi về việc có tham gia bầu cử Tổng thống Nga năm 2018, ông Putin nói 'bây giờ là quá sớm để nói về việc này'.

Bảo vệ người Tatars ở Crưm:
- Báo giới đặt câu hỏi với ông Putin về việc 'phục hồi' cho người Tatars ở Crưm, vốn được cho là chủ nhân đầu tiên của bán đảo này. Một số nhà báo phản ánh rằng việc 'phục hồi' này đã không được thực hiện. 
- Đáp lại, Tổng thống Putin nói việc nhận xét như vậy là không công bằng. Ông khẳng định Nga vẫn đang thực hiện các bước bảo vệ di sản văn hóa và ngôn ngữ Tatars cũng như bất cứ dân tộc nào ở Crưm. Nhưng ông Putin nói thêm rằng kinh phí đang là khó khăn mà Nga và Crưm phải tìm cách tháo gỡ.
Giúp Iran xây dựng điện hạt nhân:
- Tổng thống Putin khẳng định Matxcơva sẽ giúp Tehran xây dựng nhà máy điện hạt nhân và cá nhân ông sẽ thăm cấp nhà nước tới Iran. Cuộc họp báo của Tổng thống Nga đã kéo dài hơn ba tiếng đồng hồ và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng lại.
Âm mưu Mỹ?
- Ông Putin quay lại chủ đề vì sao giá dầu giảm và giả thiết cho rằng đây là 'âm mưu của Mỹ và Saudi Arabia' để trừng phạt Iran và gây tổn hại cho Nga. 
Ông Putin kết thúc buổi họp báo với lời chúc năm mới tốt lành và khẳng định kinh tế Nga sẽ hồi phục 
- Ông Putin cho rằng đó có thể là âm mưu hoặc không phải như vậy. Tuy nhiên, theo người đứng đầu nước Nga, lợi ích của Mỹ và các thành viên Tổ chức các nước xuất khẩu dầu lửa OPEC là 'có thể trùng nhau'.
Nga sẽ cấm nhập khẩu ô tô:
- Nga đang xem xét lệnh cấm nhập khẩu ô tô do các lệnh trừng phạt của phương Tây tác động xấu đến kinh tế Nga. Động thái này có thể kích thích các nhà sản xuất ô tô nội địa và 'phản đòn' các lệnh trừng phạt.
'Tôi không bao giờ buồn chán':
- Câu hỏi dành cho ông Putin: Gần đây, ông đã được gọi là 'Nhân vật của năm' ở Nga, tuy nhiên có bao giờ ông cảm thấy cô đơn? Ông Putin đáp: "Tôi không bao giờ thấy buồn chán".
- Một nhà báo khác đặt câu hỏi với ông Putin về việc liệu có hay không các quan chức Nga 'sống dựa' vào nhà nước? Ông Putin đáp: Sẽ là rất dễ dàng để chỉ trích các quan chức nhà nước, nhưng đừng quên hàng triệu người Nga đang sống nhờ sự điều hành của các quan chức do họ bầu ra. Tôi luôn nói rằng báo chí cần phát huy vai trò trong việc phơi bày tham nhũng của các quan chức.
Đảo chính ở Nga
Ông Putin được hỏi về khả năng xảy ra đảo chính ở Nga, liệu có cơ hội nào có việc bùng phát một cuộc cách mạng màu ở Nga. Tổng thống Nga khẳng định kịch bản đó không có thể xảy ra vì chính phủ được sự ủng hộ của người dân.
Tổng thống Nga quay sang câu chuyện đảo chính ở Ukraine dưới thời ông Yanukovich, ông nói cựu Tổng thống Ukraine không chọn phương án sử dụng vũ lực và bây giờ Yanukovich đã đi rồi.
Đông đảo phóng viên các hãng thông tấn Nga và phương Tây đến tham dự họp báo của Tổng thống Putin 
Ông Putin cho rằng châu Âu đã chọn một con đường khác thay vì kêu gọi Ukraine tuân thủ thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng được các bên ký kết ngày 21/2 vừa qua. và kết quả là cuộc nội chiến đã xảy ra.

Tổng thống Nga cũng lưu ý các Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland phát bánh quy cho người biểu tình trên Quảng trường Độc lập tại Kiev trong khi bạo loạn diễn ra là biểu hiện cho thái độ của phương Tây ở Ukraine.

Chiến tranh Lạnh mới
Câu hỏi đầu tiên của báo chí phương Tây, BBC đặt câu hỏi về việc đưa quân đội Nga vào miền Đông Ukraine và việc tổ chức một số cuộc tập trận được cho là làm gia tăng căng thẳng với châu Âu, liệu có phải Nga đang tìm kiềm một cuộc Chiến tranh lanh mới.
Tổng thống Nga nói Mỹ vẫn tiếp tục các chuyến bay mang theo vũ khí hạt nhân trong khi Nga nghiêm chỉnh chấm dứt sau năm 1990. Ông khẳng định hiện Nga đã nối lại các chuyến bay như vậy nhưng đặt ra câu hỏi, ai là người khơi mào.
Putin nói Nga có rất ít căn cứ quân sự ở nước ngoài, trong khi Mỹ thì rải rác khắp thế giới. Ngoài ra, Lầu Năm Góc cũng chi nhiều ngân sách quốc phòng hơn so với Matxcơva, nhìn vào con số này khó có thể nói Nga đang là nước gây xung đột.
Tổng thống Nga cho rằng không ai muốn lắng nghe các ý kiến hay tôn trọng lợi ích của của Matxcơva.
Ông Putin khẳng định Nga đã đúng còn các nước phương Tây sai lầm trong vấn đề Ukraine đồng thời tuyên bố các lệnh trừng phạt chống lại Nga là bất hợp pháp, vi phạm các điều khoản của Tổ chức thương mại thế giới.
Bên cạnh đó, Tổng thống nhắc lại việc mở rộng quy mô của NATO, ngày càng tiến sát biên giới Nga và lại hỏi liệu Nga có phải là người gây xung đột hay không.
Nga sẵn sàng làm việc trên một loạt các vấn đề liên quan đến y tế hay an ninh toàn cầu với các đối tác phương Tây nếu họ sẵn lòng hợp tác với Nga, ông Putin cho biết thêm.
Khí đốt Nga:
- Ông Putin khẳng định châu Âu sẽ không thể tìm được nơi nào có thể cung cấp nguồn khí đốt với giá rẻ như ở Nga. Tổng thống Nga cũng nói nước này đang ưu tiên phát triển hệ thống cung cấp khi đốt cho Thổ Nhĩ Kỳ.
Phá giá đồng rúp:
- Tổng thống Nga nói 'những kẻ đầu cơ đang đóng vai trò tích cực trong việc phá giá đồng rúp', những 'diễn viên' này đến từ trong và ngoài nước Nga.
Tổng thống Putin nói phương Tây luôn tìm cách kìm hãm Nga 
- Đồng rúp trượt giá hiện nay có phần giống với cuộc khủng hoảng kinh tế Nga năm 1998. Nhưng Ngân hàng trung ương và Chính phủ Nga đã có kinh nghiệm và các biện pháp thích hợp. Một số biện pháp dùng năm 1998 sẽ được sử dụng để chặn đà mất giá của đồng rúp. 
- Có thể đồng rúp sẽ bị mất giá trong vòng hai năm nữa, nhưng nền kinh tế Nga sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều.
- Chính phủ Nga cũng đã có sẵn biện pháp ứng phó giá dầu giảm. Điều quan trọng hiện nay là chính trị Nga đang rất ổn định, vì thế cá nhân Tổng thống Putin và các quan chức Nga có niềm tin kinh tế Nga sẽ khôi phục và phát triển.
- Xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt chiếm 60% giá trị xuất khẩu của Nga và 50% thu nhập toàn Liên bang Nga. Tuy nhiên, một số thế lực bên ngoài muốn dựa vào điều này để thao túng kinh tế Nga là điều không thể. Nhiều năm qua, Nga vẫn trụ vững dù gặp những thử thách nhất định.

Kìm hãm Nga:
- Ông Putin khẳng định việc phương Tây có mưu đồ kìm hãm Nga không phải điều mới mẻ. "Chí ít họ cũng đã làm điều đó hơn 10 năm nay. Đó là lập trường nhất quán của họ. Cho dù không có sự kiện Ukraine, phương Tây cũng sẽ tìm cách ngăn chặn Nga. Một khi nước Nga lớn mạnh, họ sẽ lập tức dùng các biện pháp để kéo nước Nga lại, nhưng điều này chưa bao giờ và sẽ không bao giờ thành công".
- Ông Putin cho biết, khi mà Crưm trưng cầu dân ý gia nhập Liên bang Nga và 80% người Nga ủng hộ điều này, ông và cả nước Nga hoàn toàn biết trước 'hậu quả'.
Đồng rúp mất giá:
- Tổng thống Nga lưu ý công nghiệp nước Nga đang có đà tăng trưởng tốt, trong khi số người thất nghiệp trên cả nước cũng đang giảm.
- Nga đã tăng cường năng lực quân sự trong năm 2014, tuy nhiên, Tổng thống Nga không tiết lộ chi tiết những tăng trưởng quân sự.
- Về mặt kinh tế, những tác động từ bên ngoài có ảnh hưởng nhất định tới Matxcơva, nhưng điều này sẽ không thể gây ảnh hưởng nhiều tới nền kinh tế đa dạng của Nga.
- Ngân hàng trung ương Nga và chính phủ Nga đang có 'những phản ứng thích hợp' đối phó việc đồng rúp mất giá.
- Nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng trở lại, bất chấp giá dầu thế giới đang có xu hướng giảm. Trong trường hợp xấu nhất, kinh tế Nga sẽ không tăng trưởng trong hai năm. Nhưng Tổng thống Nga nhấn mạnh, sự tăng trưởng của nền kinh tế Nga là 'điều tất yếu sẽ xảy ra'.
- Trong bất cứ trường hợp nào, chính phủ Nga cũng sẽ đảm bảo an sinh xã hội. Với dự trữ Liên bang lên đến 419 tỷ USD, chính phủ Nga đủ sức thực hiện các khoản chi xã hội và giúp nền kinh tế trụ vững.
Quang cảnh cuộc họp báo trực tuyến của ông Putin 
- Một nhà báo của tờ Kommersant - trang báo kinh tế của Nga đặt câu hỏi: Quan liêu là một trong những yếu tố kìm hãm sự phát triển của kinh tế Nga. Tổng thống có biện pháp gì để ngăn chặn điều này? Ông Putin trả lời: "Quan liệu không phải vấn đề lớn ở Nga. So với các nước châu Âu, Nga hoàn toàn không có tình trạng quan liêu đến mức báo động".
- Tổng thống Nga khẳng định Matxcơva luôn cung cấp sự tự do kinh doanh và quyền sở hữu tài sản cho các doanh nghiệp. Các công cụ pháp luật không được sử dụng để triệt hạ đối thủ cạnh tranh, nếu các đối thủ kinh doanh đó tôn trọng luật pháp Nga. Ông Putin cũng kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước Nga phát triển công nghiệp và phát triển khu vực Viễn Đông.
- Các quốc gia phương Tây đã cư xử như 'những người chiến thắng' sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc: "Họ cư xử như thể họ là một đế chế còn các quốc gia khác là chư hầu", ông Putin nói.
Đảo chính Ukraine:
- Tổng thống Nga khẳng định những gì đã diễn ra ở Ukraine là một cuộc đảo chính. Những người Nga đang chiến đấu ở Ukraine không phải là 'lính đánh thuê' như cáo buộc của Mỹ và phương Tây bởi họ không hề được trả tiền. 
- Các hoạt động ở miền Đông Ukraine là một cuộc trừng phạt do Kiev đạo diễn. Tình hình kinh tế Nga hiện nay không phải là 'cái giá mà Matxcơva phải trả' cho việc bán đảo Crưm sát nhập Nga.
- Nga sẵn sàng dùng các biện pháp ngoại giao để khôi phục lại sự thống nhất ở Ukraine.
Tổng thống Nga Putin bước vào phòng họp báo 
- Một số 'thế lực' đang hỗ trợ cho các nhóm khủng bố chống lại Nga ở vùng Caucasus, cho dù nước Nga có làm gì đi nữa, những kẻ khủng bố này vẫn sẽ chống lại Nga.
- Những lệnh trừng phạt, cấm vận cho thấy phương Tây đang cố gắng kìm hãm 'một con gấu'. Kênh CNN bình luận câu nói này của ông Putin ám chỉ nước Nga sẽ không chịu khuất phục bởi chính ông từng nói rằng: Gấu không xin phép, nó chỉ biết tấn công.
Đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây:
- Tổng thống Nga khẳng định 25%-30% những khó khăn kinh tế của Nga là do Mỹ và phương Tây đem lại. Để đất nước phát triển, người Nga cần phải làm việc nhiều hơn nữa. Nếu không làm việc 'gấu Nga' sẽ trở thành 'gấu bông'.
Quang cảnh phòng họp báo trực tuyến của ông Putin 
- Giải pháp ngoại giao là điều mà Nga luôn muốn nhắc tới. Nga cho rằng giải quyết vấn đề ở Ukraine chỉ có thể hiệu quả nếu thông qua biện pháp ngoại giao, luật pháp quốc tế và quyền tự quyết của người Ukraine.
Thỏa thuận Minsk:
- Quân đội Ukraine đã không tuân thủ thỏa thuận Minsk được ký nhằm đảm bảo an ninh, ông Putin nói quân Ukraine đã không rút khỏi các vị trí mà theo thỏa thuận.
- 'Tôi không nghi ngờ việc ông Poroshenko ở Ukraine đang muốn tìm kiếm giải pháp hòa bình. Nhưng ông ta không phải người duy nhất ở Kiev, còn nhiều người khác có vẻ như đang muốn chiến đấu đến cùng', ông Putin nói.

Văn Việt (Theo Sputnik, CNN, Chinanews)
Bình luận
vtcnews.vn