Trực tiếp: Khủng bố kinh hoàng ở Pháp, kẻ khủng bố mới 15 tuổi

Thế giớiThứ Bảy, 14/11/2015 09:00:00 +07:00

Khủng bố kinh hoàng ở Pháp: 127 người chết, hàng trăm người bị thương sau vụ tấn công khủng bố ở Paris.

(VTC News) - 127 người chết, hàng trăm người bị thương sau vụ tấn công khủng bố ở Paris.

- Khủng bố liên hoàn diễn ra ở Paris khiến 127 người chết.
- Bọn khủng bố tấn công nhà hát Bataclan, bắt 100 người làm con tin.
- Cổ động viên tại sân vận động Stade de France phải sơ tán sau khi có tiếng nổ tại bên ngoài sân vận động
- Tổng thống Francois Hollande ban bố tình trạng khẩn cấp, triển khai quân đội chống khủng bố.

23h:
Clip thu được từ hiện trường vụ khủng bố ở nhà hát Bataclan thực sự là thảm kịch. Khán giả trốn chạy trong tiếng súng nổ chát chúa. Xác người chết rải rác khắp lối vào.
21h30:
Một trong những kẻ khủng bố bị tiêu diệt dường như chỉ mới 15 tuổi. Mục tiêu mà tên khủng bố này nhắm tới là sân vận động Stade de France nơi 80.000 cổ động viên đến xem trận Pháp-Đức.

21h20:
Pháp tạm đóng cửa tháp Eiffel.
Đám tang khủng bố ở Pháp
Người dân Pháp đến đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ khủng bố
21h:
Tờ Liberation của Pháp ngày 14/11 dẫn nguồn tin an ninh nói những kẻ khủng bố gây ra vụ tấn công làm 124 người chết có mang theo hộ chiếu Ai Cập, Syria và cả hộ chiếu Pháp.

Phóng viên chuyên mảng pháp lý Willy Le Devin của tờ này cho biết cảnh sát đã xác định được danh tính của kẻ khủng bố mang quốc tịch Pháp thông qua dấu vân tay của tên này.

Trong khi đó, có hai hộ chiếu, một Ai Cập và một Syria, được tìm thấy bên người của hai kẻ tấn công khác.


19h:
Đại sứ Việt Nam tại Pháp, Nguyễn Ngọc Sơn, cho biết: "Ngay sau khi xảy ra khủng bố, cho đến giờ phút này, Đại sứ quán thường xuyên liên lạc với các cơ quan của Pháp như: Trung tâm quản lý khủng hoảng Bộ Ngoại giao, Cơ quan cảnh sát Paris và thông qua cộng đồng người Việt Nam tại Pháp để tìm hiểu thông tin.
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn
Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn 
Cho đến 12h00 ngày 14/11 (giờ địa phương), các nguồn tin đều cho biết chưa nhận được bất kỳ trường hợp người Việt nào bị thương vong, mặc dù nguy cơ này chưa thể loại trừ hoàn toàn".

Về phương án hỗ trợ bà con Việt nam, ngay khi xảy ra khủng hoảng, Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đã thiết lập Nhóm làm việc đặc biệt và lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin.

Đại sứ quán cũng đã khuyến cáo cộng đồng người Việt Nam tại Pháp giữ bình tĩnh, chấp hành nghiêm các quy định của chính quyền Pháp và hạn chế đi ra ngoài vào thời điểm này.

17h
: BBC dẫn lời ông Hollande cáo buộc tổ chức 'Nhà nước Hồi giáo' - IS đứng sau vụ khủng bố kinh hoàng đêm 13/11 ở Paris và gọi đó là 'hành động chiến tranh'.

Tổng thống Pháp cho biết những cuộc tấn công đã được lên kế hoạch kỹ càng. Bọn khủng bố thực hiện âm mưu ở nước ngoài với sự giúp đỡ từ nội bộ nước Pháp.

Hiện trường hoảng loạn sau vụ khủng bố 13/11 ở Paris
Hiện trường hoảng loạn sau vụ khủng bố 13/11 ở Paris 

Trong tuyên bố này, ông Hollande cũng thông báo Pháp tổ chức 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số trong vụ khủng bố.


16h:
Sáng 14/11 theo giờ địa phương, cảnh sát Đức bắt giữ người đàn ông mang theo súng ở phía Nam vùng Bavaria.

Phát ngôn viên cảnh sát Liên bang Đức cho biết đang tổ chức điều tra để làm rõ liệu người này có liên quan đến vụ khủng bố Paris đêm 13/11 vừa xảy ra hay không.


15h:
Độc giả có thể theo dõi chi tiết diễn biến từng vụ khủng bố TẠI ĐÂY, hoặc theo dõi bình luận tại sao trong 1 năm qua, Pháp trở thành mục tiêu của chủ nghĩa khủng bộ TẠI ĐÂY.
14h:
"Sau Pháp, Anh sẽ là nạn nhân tiếp theo". Đây được cho là tuyên bố từ phía IS, tổ chức đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ khủng bố nước Pháp.
 
13h: Nhiều thành phố trên thế giới thể hiện tinh thần ủng hộ Paris và nước Pháp. Họ chuyển đèn sang 3 màu quốc kỳ của nước Pháp.
 
 
 Nước Pháp, đừng sợ hãi
12h05: Sinh viên Pháp tập trung ở quảng trường Thời đại (Mỹ), hát vang Quốc ca, cùng hướng về quê hương với lòng yêu nước sâu sắc.

11h50: Tháp Eiffel tắt đèn để tưởng nhớ những nạn nhân thảm kịch khủng bố ở Pháp.
 Tháp Eiffel tắt đèn
11h37: Đại sứ Pháp tại Việt Nam trả lời phỏng vấn trên VTV: "Hiện giờ toàn bộ châu Âu và nước Pháp đang bị bao vây bởi "khủng hoảng" ở Syria, Iraq, một phần Trung Âu, hay một phần châu Phi....Chúng tôi bị bao vậy bởi rất nhiều mối đe dọa. Các lực lượng hồi giáo cực đoan chọn nước Pháp là mục tiêu để tấn công vì Pháp đang tham gia chiến dịch quân sự tại Syria, Iraq".

11h32: Bà Nguyễn Thị Bích Huệ- Tham tán Công sứ ĐSQ Việt Nam tại Pháp cho biết từ 1h30 sáng, đại sứ quán đã liên lạc khắp nơi nhưng chưa có thông tin gì về việc có người Việt Nam gặp nạn trong vụ khủng bố liên hoàn vừa qua.

Sứ quán Việt Nam hiện đang tiếp tục liên lạc các kênh khác nhau, với cộng đồng người Việt tại Pháp, đồng thời lập đường dây nóng (0033663541759, 0033677622624) tiếp nhận thông tin về tình trạng khẩn cấp hiện giờ, lên kế hoạch xử lý trong trường hợp không may có người Việt Nam bị nạn.

11h: Hình ảnh CĐV Pháp hát vang quốc ca trên đường rời sân Stade de France trở thành nguồn cổ vũ tinh thần lớn lao cho người dân Pháp vượt qua thời khắc khó khăn này. Người Paris cũng chia sẻ thông điệp Cửa mở đấy (#PorteOuverte,#OpenDoor) để báo hiệu sẵn sàng đón chào những người gặp nạn hoặc khách du lịch đang mắc kẹt ngoài đường phố.
Clip: CĐV Pháp hát quốc ca, xua nỗi sợ khủng bố
10h09: Chị Phương Ly, Việt kiều đang sống tại Paris nói với VTC News rằng chị và nhiều bạn bè người Việt đã liên lạc với nhau ngay khi có tin khủng bố liên hoàn. 

"Một số tờ báo Pháp nói là có 7 vụ tấn công, chúng tôi đang cảm thấy rất lo sợ. Mọi người dặn nhau đừng ra đường trong thời điểm này", chị Ly nói.

9h52: Cảnh sát Pháp nói họ tin rằng "toàn bộ những kẻ khủng bố đã chết". Micheal Cadot, người đứng đầu cảnh sát Paris nói cơ quan này đang khẩn trương tìm kiếm những kẻ đồng lõa. 

9h49: Thị trưởng Paris thông báo trên tài khoản Twitter cá nhân: Những địa điểm công cộng sẽ tạm thời đóng cửa trong hôm nay.
Cảnh sát chống khủng bố Pháp tại hiện trường
Cảnh sát chống khủng bố Pháp tại hiện trường 
Trả lời VTC News, chị Nguyễn Tường Vân, một người Việt sống ở  Oberkampf,, ngay gần nhà hát Bataclan nói xe cảnh sát đang có mặt khắp nơi.

"Nhiều nạn nhân trong nhà hát đã lên facebook viết status cầu xin cảnh sát vào giải cứu thật nhanh vì những kẻ khủng bố sát hại từng người một", chị Vân nói.

Trong khi đó, truyền thông Pháp nói hiện tại vụ tấn công thứ 7 đã được ghi nhận. 

9h40: Chị Nguyễn Tường Vân, một người Việt đang sống tại Paris nói với VTC News rằng giới chức Pháp thông báo sẽ đóng cửa nhà trường, siêu thị trong ngày thứ bảy này. 

"Cũng may trong nhà còn đồ khô tích trữ được, siêu thị đóng cửa nên gia đình tôi cũng chưa biết sẽ mua sắm thêm ở đâu", chị Vân nói.

9h23: Một nhà báo có mặt tại nhà hát Bataclan kể lại: "Chúng tôi nằm xuống sàn nhà và may mắn thoát nạn. Những kẻ khủng bố xả súng vào chúng tôi trong vòng 10 - 15 phút. Đó là một cuộc tắm máu".
Xác một nạn nhân trong vụ khủng bố Paris
Xác một nạn nhân trong vụ khủng bố Paris 
Nhà báo Julien Pearce  nói ông không nghe thấy những kẻ khủng bố nói gì, nhưng một người bạn của ông kể lại rằng bọn khủng bố nói về Iraq và Syria bằng tiếng Pháp.
9h17:Giới chức Pháp cho biết ít nhất 4 kẻ khủng bố đã chết tại nhà hát Bataclan, ba kẻ tự sát bằng cách cho nổ tung áo khoác chứa chất nổ. Đồng bọn của những kẻ khủng bố có thể vẫn đang lẩn trốn.
Video: Cảnh sát Pháp giải cứu con tin, bao vây khủng bố
9h00:CNN cho biết 153 người đã chết trong các vụ đánh bom ở Paris. Trong số các nạn nhân, có đến 112 người thiệt mạng ở phòng hòa nhạc Bataclan. Sân vận động quốc gia Saint-Denis có nhiều người đang bị hoảng loạn.
Video: Tiếng nổ vang lên khi cảnh sát tiếp cận nơi bọn khủng bố ẩn nấp
8h29: Nhân chứng hiện trường nói với tờ Le Monde rằng "xác chết và máu có khắp nơi trên đường phố".
Sơ đồ những địa điểm bị đánh bom ở Paris
Sơ đồ những địa điểm bị đánh bom ở Paris 
Yasmin, nữ nhân chứng bên trong nhà hát Bataclan nói tay súng hét lên: "Đây là sự trả giá cho những gì các người làm ở Syria". Sau đó hắn nổ súng, những thi thể bắt đầu ngã xuống xung quanh cô.
Người Paris bàng hoàng vì các vụ đánh bom khủng bố liên hoàn
Người Paris bàng hoàng vì các vụ đánh bom khủng bố liên hoàn 

Yasmin bị bắn vào chân và nói rằng chưa bao giờ nhìn thấy nhiều thi thể như vậy trong đời mình.

Video: Cảnh sát chống khủng bố, xe cứu thương tới các địa điểm bị đánh bom ở Paris
8h27: Tổng thống Pháp tuyên bố sẽ có các cuộc kiểm tra trong nước nhưng Pháp sẽ không đóng cửa biên giới.

8h24: Phó Thị trưởng Patrick Klugman cho biết, ít nhất 140 người đã thiệt mạng. Về phía nhóm khủng bố, 5 tên đã bị vô hiệu hóa. 
Video: Những người bị thương la hét kêu cứu ở Paris
8h05: Nhân chứng bên trong nhà hát cho biết những tiếng nổ phát ra khi ban nhạc vừa kết thúc bài hát. Sau khi tay guitar bỏ đàn thì có một người đàn ông cầm súng máy bắn lên trời.
Video: Tổng thống Pháp tuyên bố điều động quân đội săn lùng khủng bố

Tất cả mọi người nằm tràn xuống sàn nhà hát, bản năng của mỗi người khi đó là chạy thật nhanh khỏi tay súng mới xuất hiện. Mọi người dồn về phía bên phải sân khấu, vừa chạy vừa cầu xin tha mạng.

Tất cả đều cho rằng có một lối thoát hiểm ở phía đó nhưng không phải. Nhiều người mắc kẹt trong căn phòng bên phải sân khấu.
Vị trí các cuộc khủng bố ở Pháp
 Vị trí các cuộc khủng bố ở Pháp
Ban quản lý cho biết cửa thoát hiểm nằm ở phía bên kia và trong lúc tay súng đang thay đạn, nhiều người chạy nhanh nhất có thể để sang cánh cửa bên kia sân khấu và thoát ra ngoài.

Một nhân chứng khác cho biết, tay súng nói với các con tin: "Tất cả là do Tổng thống của các người".

Trong một diễn biến khác, thêm 1.500 binh sỹ đã được triển khai xuống đường phố Paris để tăng cường an ninh.

7h40
: Thông tin mới nhất từ BBC cho biết có 3 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt sau vụ đột kích của cảnh sát vào nhà hát Bataclan. Trong khi đó, tổng số thương vong đến lúc này ở Paris là 140 người thiệt mạng.

Trong số đó có 100 người chết ở nhà hát Bataclan và 40 người khác bị giết hại rải rác ở các hiện trường khủng bố khác. BBC cũng cho biết 1.500 binh sỹ đã được huy động, các bệnh viện chuyển sang tình trạng khẩn cấp.

Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố các chuyến bay và đường sắt vẫn hoạt động bình thường bấp chấp tình trạng khẩn cấp đã được ban hành.

Bộ trưởng bộ này nói: "Sân bay vẫn tiếp tục hoạt động. Các chuyến bay và dịch vụ đường sắt sẽ được đảm bảo".
Thi thể nạn nhân vụ khủng bố
 Thi thể nạn nhân vụ khủng bố
7h30
: Tổng thống Pháp Hollande xuất hiện trên truyền hình nói về vụ tấn công "chưa từng xảy ra trong sự phát triển của Paris".

"Điều này thật kinh hoàng và tôi đã đưa ra 2 quyết định. Thứ nhất, tình trạng khẩn cấp được ban bố, một số khu vực sẽ bị đóng cửa, giao thông có thể bị cấm và quá trình tìm kiếm có thể diễn ra ở khắp thủ đô.

Thứ hai là đóng cửa biên giới. Chúng tôi phải đảm bảo những kẻ chủ mưu các vụ khủng bố này không thể trốn khỏi nước Pháp".

Tổng thống Pháp nói sẽ huy động mọi lực lượng để tìm kiếm những kẻ khủng bố cũng như đảm bảo an ninh cho các khu vực trọng yếu. Ông cũng nói thêm đã yêu cầu chi viện quân sự từ phía quân đội Pháp.

Trong khi đó, các quan chức Pháp cho biết ông Hollande đã hủy chuyến đi đến Thổ Nhĩ Kỳ để tham dự Hội nghị G20.
Nước Pháp đang trong tình trạng khẩn cấp
7h20:
Facebook cho ra đời tính năng kiểm tra an toàn (Paris Terror Attacks) để những người tại Pháp thông báo tình hình bản thân trên mạng xã hội. Rất nhiều Việt kiều tại Pháp đang cập nhật trạng thái an toàn cho người thân qua Facebook. Đại sứ quán Việt Nam ở Pháp cho biết chưa ghi nhận thông tin gì về người Việt Nam gặp nạn trong thảm họa này.

7h10
: BBC cho biết cuộc đột kích vào nhà hát Bataclan của cảnh sát Pháp đã kết thúc. Số người thương vong đang được kiểm tra sau khi những kẻ khủng bố ném lựu đạn vào buổi biểu diễn.

Nguồn tin cảnh sát cho biết, số nạn nhân thiệt mạng bên trong nhà hát có thể lên đến hàng chục người.

Phóng viên của Telegraph tại hiện trường cho biết khung cảnh ở nhà hát Bataclan hiện nay rất hỗn loạn và tan hoang.
Khủng bố
Cổ động viên rời sân vận động Stade de France
7h01:
Reuters đưa tin cảnh sát Pháp đã giải quyết xong vụ bắt cóc con tin tại nhà hát Bataclan.
Clip: Người dân sơ tán khỏi sân vận động Stade de France

6h55: Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon lên án "các cuộc tấn công khủng bố hèn hạ" xảy ra ở Paris.

"Ông yêu cầu trả tự do ngay cho những người được nói là bị giữ làm con tin trong nhà hát Bataclan," phát ngôn viên của ông Ban Ki-moon cho biết trong một tuyên bố.

"Tổng thư ký gửi lời chia buồn sâu sắc nhất của mình đến gia đình của các nạn nhân và mong muốn cứu trợ nhanh chóng cho những người bị thương. Ông chia sẻ với điều này Chính phủ và nhân dân Pháp".

Trong khi đó, Telegraph cho biết có 2 kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt ở khu vực nhà hát Bataclan sau vụ đột kích của cảnh sát tuy nhiên con số thương vong có thể tiếp tục tăng.
Cảnh sát bảo vệ
Nước Pháp tiếp tục đối mặt với thảm họa khủng bố
6h40:
Thông tin mới nhất từ Telepraph cho biết việc đóng cửa biên giới chỉ nhằm vào những người muốn rời khỏi nước Pháp, các hành khách muốn vào nước này thì không bị cấm.

Đây là lần đầu tiên sau khi Đức Quốc Xã tấn công Paris năm 1944, kinh đô ánh sáng lại xuất hiện lệnh giới nghiêm.

Khu vực bên ngoài nhà hát Bactaclan đã thiết lập một trạm cấp cứu dã chiến, cứu chữa cho những người bị thương ở khu vực này.
Clip: Cổ động viên phải sơ tán xuống sân Stade de France vì khủng bố

Đêm 13/11, hàng loạt vụ khủng bố đẫm máu đã xảy ra ở Pháp, tập trung chủ yếu tại thủ đô Paris. Telegraph nói sau khi có tiếng súng AK, hàng chục người đã thiệt mạng và có lựu đạn nổ ở sân vận động Stade de France.
Cảnh sát Pháp bên ngoài nhà hát Bataclan, nơi có hàng chục con tin đang bị giam giữ
Cảnh sát Pháp bên ngoài nhà hát Bataclan, nơi có hàng chục con tin đang bị giam giữ 
Tờ báo Anh cũng cho biết có một số vụ tấn công tự sát khác xảy ra tại thủ đô Paris, hàng chục người bị bắt cóc làm con tin trong nhà hát Bataclan.

Trong khi đó, Tổng thống Hollande đã ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn nước Pháp và tuyên bố đóng cửa biên giới.

Thủ tướng Anh, David Cameron nói ông bị choáng trước tin về vụ tấn công tại Paris và Anh sẽ làm tất cả để giúp Pháp.
Tùng Đinh - Văn Việt - Phạm Thành
(theo Telegraph, BBC)
Bình luận