Trực tiếp: Formosa họp báo thông tin chính thức việc xả thải ra biển

Thời sựThứ Ba, 26/04/2016 02:58:00 +07:00

(VTC News) - 15h30 chiều nay (26/4), Formosa tổ chức buổi họp báo, thông tin chi tiết về nghi vấn xả thải ra biển khiển cá chết hàng loạt trong thời gian vừa q

(VTC News) -  15h30 chiều nay (26/4), Formosa tổ chức buổi họp báo, thông tin chi tiết về nghi vấn xả thải ra biển khiển cá chết hàng loạt trong thời gian vừa qua.

16h03: Ban lãnh đạo Formosa đứng dậy, rời cuộc họp báo. Cử đại diện tập hợp câu hỏi của báo chí để trả lời sau. 

16h00: Ông Chu Xuân Phàm nói bằng tiếng Việt, thành thật xin lỗi về phát ngôn "lựa chọn giữa nhà máy và cá tôm". Theo ông Phàm, phát ngôn của ông không phải là phát ngôn chính thức của Formosa mà là ý kiến cá nhân. 

Ông Chu Xuân Phàm nói lời xin lỗi
Ông Chu Xuân Phàm nói lời xin lỗi 

15h59:
Đại diện Formosa nhiều lần nhắc rằng các cơ quan báo chí có nhiều câu hỏi nên có thể chuyển câu hỏi về Formosa bằng văn bản để Formosa trả lời sau. Ông Trương Phục Ninh nói phải dừng cuộc họp báo vì có hẹn làm việc với cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh.

Trả lời câu hỏi tại sao Formosa không báo cáo khi súc rửa đường ống, đại diện Formosa khẳng định chỉ cần xin phép khi xây dựng còn súc rửa thì không cần xin phép trước khi sục rửa.


15h52: Phóng viên đề cập, liệu từ trước đến nay Formosa đã nhập về bao nhiêu hóa chất. Sau sự việc cá chết này liệu có tiếp tục nhập hóa chất về nữa hay không. Ông Ninh nói rằng đường ống xả thải không súc rửa bằng hóa chất.

15h47:
Trả lời câu hỏi việc đường ống xả thải hoạt động mà không có sự giám sát của cơ quan chức năng địa phương, đại diện Formosa cho biết tất cả nước thải sẽ được tập trung vào khu xử lý, sau khi xử lý và có hệ thống quan trắc đủ đảm bảo tiêu chuẩn của VN thì mới xả ra ngoài.

Video: Formosa cúi đầu xin lỗi buổi họp báo


15h42: Ông Trương Phục Ninh, cơ quan chức năng đã vào cuộc và đang tìm hiểu nguyên nhân. Bây giờ xin chờ cơ quan chức năng, bây giờ ông có hỏi gì cũng không giải quyết thêm được.

Đang trả lời báo chí thì ông Trương Phục Ninh nói rằng do cần làm việc với Công an Hà Tĩnh nên từ chối trả lời thêm, yêu cầu các đơn vị báo chí tập hợp câu hỏi gửi về Formosa, Formosa sẽ trả lời sau.

15h40: Phóng viên đặt câu hỏi, dư luận cho rằng hệ thống xả thải đã khiến cá chết hàng hoạt, xin hỏi quan điểm của lãnh đạo  Formosa

15h38:
Ông Trương Phục Ninh mời các phóng viên báo đài đặt câu hỏi.

Về hệ thống xử lý nước thải, Formos đã đầu tư vào hệ thống này 45 triệu USD, khẳng định là hệ thống tiên tiến nhất. nhập về từ Nhật Bản, Mỹ.

Về mối liên hệ giữa cá chết và ống xả thải ông Ninh cho rằng cần chờ kết luận của cơ quan chức năng VN. "Giờ tôi có nói gì cũng không giải quyết được", ông Ninh nói. 

15h37: Toàn bộ lãnh đạo Formosa đứng dậy cúi đầu, xin lỗi về phát ngôn của ông Chu Xuân Phàm về việc lựa chọn hoặc là nhà máy thép hoặc là cá tôm.

15h35: Ông Trương Phục Ninh - Phó Tổng Giám đốc điều hành Công ty Formosa phát biểu, ông tỏ ra lấy làm tiếc vì hiện tượng cá chết hàng loạt, hiện cơ quan chức năng đang lấy mẫu để tìm nguyên nhân. Khi cơ quan chức năng chưa công bố nguyên nhân xin không nói gì thêm.

15h30
: Mở đầu cuộc họp báo, Lãnh đạo Formosa cho biết, ngày hôm qua ông Chu Xuân Phàm đã có những phát ngôn cá nhân. Ông Phàm không phải là người phát ngôn của Formosa.

Ngày hôm qua ông Phàm chỉ trả lời báo chí với tư cách cá nhân, không phải đại diện công ty. Công ty sẽ có hình thức xử lý với cá nhân ông Phàm.

Người phát ngôn của  Formosa là ông Phong Nhân Kiệt.

Formosa tổ chức họp báo thông tin chính thức vụ việc
Formosa tổ chức họp báo thông tin chính thức vụ việc  

Liên quan đến tình trạng cá chết trắng bờ biển miền Trung, những ngày qua dư luận hoang mang, lo lắng và đặt nhiều câu hỏi về nguyên nhân thực sự khiến hàng chục tấn cá tự nhiên chết dạt vào bờ biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế.

Trong số những câu hỏi đó, nhiều người nghi ngờ có hay không việc nước xả thải từ các nhà máy của khu công nghiệp Formosa vẫn còn nhiều chất cực độc trước khi thải ra môi trường.

Đặc biệt, sau câu trả lời của ông Chu Xuân Phàm - Giám đốc đối ngoại Formosa về việc "cần phải chọn lựa hoặc là nhà máy thép, hoặc là cá tôm", khiên dư luận càng thêm dậy sóng.


Bên cạnh đó, những thông tin về việc có thợ lặn từng làm việc trong cảng nước sâu Sơn Dương của Formosa chết bất thường, nhiều người càng thêm hoài nghi về khu công nghiệp "khổng lồ" này.


Để giải đáp thắc mắc về các vấn đề trên, chiều 26/4, Formosa đã tổ chức buổi họp báo thông tin chính thức.

15h15': Rất đông phóng viên báo đài đã có mặt tại hội trường để nắm thông tin, ai cũng mong chờ có thông tin quan trọng được thông tin tại buổi họp báo.

Lực lượng bảo vệ của Formosa đã đi kiểm tra giấy tờ của những người tham gia buổi họp báo, nếu ai không đủ giấy tờ sẽ được mời ra ngoài.

Bảo vệ kiểm tra giấy tờ tác nghiệp của phóng viên
Bảo vệ kiểm tra giấy tờ tác nghiệp của phóng viên

Video: Formosa tổ chức họp báo thông tin sự việc


VTC News sẽ trực tiếp diễn biến buổi họp báo này.
Toàn cảnh diễn biến vụ cá chết trắng biển miền Trung

Ngày 6/4, người dân Hà Tĩnh phát hiện tình trạng cá chết bất thường ở ven biển và các lồng nuôi gần khu công nghiệp Vũng Áng.


Từ ngày 10/4, tình trạng cá chết bắt đầu xuất hiện ở Quảng Bình.  
Ngày 19/4, ngư dân Quảng Trị phát hiện và trình báo có nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao chết và trôi dạt vào bờ biển.

Hiện tượng này sau đó xuất hiện tại vùng biển Thừa Thiên Huế. Hàng tấn cá chết trôi dạt, lập lờ trắng bờ biển miền Trung. Nhiều thông tin trong dư luận cho rằng đường ống xả thải khổng lồ dưới biển của KCN Vũng Áng là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng cá chết bất thường.

Tổng cục môi trường đã lập đoàn kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khu vực Vũng Áng.

Ngày 22/4, Trưởng ban QLKKT Hà Tĩnh xác nhận đường ống dẫn thải ra biển của KCN Vũng Áng là hợp pháp, đã được phê duyệt.

Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) khẳng định không có mầm bệnh truyền nhiễm khiến cá chết, mà do một yếu tố độc tố rất mạnh từ môi trường.


Giám đốc đối ngoại Formosa: Phải chọn nhà máy thép, hoặc cá tôm
Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn