Trực thăng Black Hawk dùng nhiên liệu làm từ giấy, cỏ

Thế giớiThứ Hai, 30/12/2013 12:55:00 +07:00

Trực thăng Lục quân Mỹ Black Hawk lần đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay bằng nhiên liệu sinh học ATJ-8.

Trực thăng Lục quân Mỹ Black Hawk lần đầu tiên thực hiện thành công chuyến bay bằng nhiên liệu sinh học ATJ-8.

Lục quân Mỹ vừa thử nghiệm thành công việc sử dụng nhiên liệu cồn sinh học của Hãng Gevo có tên là ATJ-8 với tỷ lệ hỗn hợp 50/50 giữa ATJ và nhiên liệu máy bay phản lực trên những chiếc trực thăng Sikorsky UH-60 Black Hawk.

Sự kiện này đánh dấu chuyến bay bằng trực thăng đầu tiên của Lục quân Mỹ sử dụng Hỗn hợp nhiên liệu cồn sinh học ATJ, trước đó thì máy bay cường kích A-10 đã bay thành công với nhiên liệu mới.

Trực thăng đa năng Black Hawk 

Nhiên liệu cồn sinh học này được sản xuất tại nhà máy Luverne của Gevo, sau đó được chuyển đến một nhà máy hóa dầu ở Texas để chuyển hóa thành nhiên liệu máy bay phản lực .

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được thực hiện theo một phần của hợp đồng cung cấp hơn 60.000 lít nhiên liệu cồn sinh học mà hãng Gevo ký với quân đội Mỹ trước đây.

Ngoài Lục quân Mỹ, Hải quân Mỹ cũng đã tiết lộ rằng lực lượng này cũng có mối quan tâm rất lớn đến việc sử dụng nhiên liệu sinh học, với khả năng kết hợp hỗn hợp nhiên liệu từ 10% đến 50% giữa nhiên liệu ATJ với nhiên liệu thông thường.

ATJ là một loại nhiên liệu được sản xuất từ isobutanol có chứa nhiều thành phần thực vật như gỗ, giấy, cỏ và nhiều loại thực vật khác. Và nó là một trong những nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu máy bay phản lực JP8 của Quân đội Mỹ, nhằm giải quyết bài toán về vấn đề an ninh năng lượng chiến lược của quân đội nước này. Bộ quốc phòng Mỹ xác nhận rằng họ có kế hoạch đưa vào sử dụng 100% nhiên liệu sinh học đối với các máy bay của mình vào năm 2016.

Giám đốc điều hành của Gevo Patrick Gruber nói rằng, Bộ Quốc phòng Mỹ đang có mối quan tâm rất lớn đối với nhiên liệu cồn sinh học và trong tương lai không xa nó sẽ được sử dụng trên các máy bay và tàu chiến của Mỹ.

"Các sản phẩm isobutanol của Gevo có thể được sử dụng chung cho nhiều loại nhiên liệu máy bay phản lực quân sự thông thường như JP5, JP8 và nhiên liệu máy bay hàng không thương mại. Và chúng tôi đang có kế hoạch phát triển ATJ để có thể biến nó thành một loại nhiên liệu sinh học hàng không có tính phổ biến với giá thành cạnh tranh, sử dụng cho nhiều loại máy bay khác nhau bao gồm cả quân sự lẫn thương mại”, Gruber nói.

Theo Kiến thức
Bình luận
vtcnews.vn