Trụ điện làm bằng bê tông trộn đất: Kỷ luật hàng loạt cán bộ

Thời sựThứ Sáu, 03/06/2016 07:59:00 +07:00

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Sông Đà 11 đã họp và ra quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ có liên quan.

Liên quan đến vụ trụ điện 220 kV làm bằng bê tông trộn đất bị phát hiện, trao đổi với PV Tiền Phong ngày 2/6, ông Phạm Lạp, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà 11 (đơn vị thi công công trình đường dây 220 kV Trực Ninh cắt đường dây 220 kV Ninh Bình - Nam Định) cho biết, lãnh đạo đơn vị đã họp và ra quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ có liên quan của chi nhánh Sông Đà 11.7.

Cụ thể, cắt chức Trưởng ban chỉ huy công trình đường dây 220kV Trực Ninh đối với ông Nguyễn Văn Đương và chức Đội trưởng đội xây lắp số 12 thi công đường dây 220kV Trực Ninh đối với ông Nguyễn Văn Toán vì thiếu tinh thần trách nhiệm, tự ý thi công khi chưa có sự đồng ý của chủ đầu tư và ban chỉ huy. 

1-3_opt (Custom)_NYVU

Người dân tố sai phạm tại móng cột điện số 01 công trình đường dây 220kV Trực Ninh (Nam Định). 

Hai cán bộ kỹ thuật giám sát công trình đường dây là Vũ Văn Thụy và Nguyễn Văn Tuyên và hai lãnh đạo của Chi nhánh Sông Đà 11.7 là ông Đỗ Quang Cương (Giám đốc) và ông Nguyễn Thanh Hải (Phó giám đốc) cùng bị cảnh cáo vì thiếu quan tâm chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra để xảy ra vi phạm chất lượng công trình.

Ông Lạp cho biết, tính đến 25/5, đơn vị đã thi công hơn 30 móng cột trong tuyến đường dây mà đơn vị trúng thầu. Nếu không có “sự cố” trộn đất để đổ bê tông và đạt yêu cầu kỹ thuật, hai trụ móng cột điện số 01 và 02 của đường dây 220kV sẽ được nghiệm thu với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Các cá nhân bị kỷ luật phải chịu hoàn toàn chi phí phá dỡ và làm lại 2 vị trí móng cột trên với số tiền hơn 1 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền thiệt hại sẽ được khấu trừ dần vào tiền lương hằng tháng. Với những móng cột đã được thi công trước đó, công ty cũng lên kế hoạch sẽ kiểm tra lại về chất lượng thi công.

“Về quy trình, khi thi công, đổ móng cột đều phải báo trước và có sự chứng kiến của phía tư vấn giám sát của chủ đầu tư cũng như đơn vị thi công. Đây là lần đầu tiên xảy ra một sự việc nghiêm trọng như này khiến chúng tôi hết sức ngỡ ngàng”, ông Lạp nói và thừa nhận vụ việc vi phạm này hết sức nghiêm trọng.

 Sai phạm của một vài cá nhân trong quá trình thi công đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín của công ty, làm xáo trộn đời sống và việc làm của hàng ngàn cán bộ công nhân viên của công ty. Lãnh đạo Sông Đà 11 cũng cho biết công an đã vào cuộc điều tra, việc có xử lý hình sự hay không do công an quyết định.

Đại diện Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) cũng cho biết, ngày 9/3/2016, do đoạn tuyến ảnh hưởng đến an toàn dẫn đường hàng không, phần móng vị trí số 01 và 02 đường dây 220 kV Trực Ninh đã bị yêu cầu dừng thi công từ ngày 9/3/2016 để điều chỉnh đoạn tuyến. 

Cho đến nay việc thi công chưa được phép thực hiện trở lại. Việc Công ty Cổ phần Sông Đà 11 đã tự ý thi công là trái yêu cầu của Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Bắc - đơn vị thay mặt chủ đầu tư quản lý dự án. 

“EVNNPT hoàn toàn không chịu trách nhiệm về những vấn đề có liên quan đến các công việc đã thi công ở 2 vị trí móng cột số 01 và 02. Sau khi có quyết định hướng tuyến mới, EVNNPT sẽ cho tiếp tục triển khai thi công và cam kết sẽ kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo chất lượng công trình”, đại diện EVNNPT cho biết.

Video: Xe đầu kéo ủi hàng loạt trụ điện

(Nguồn: Tiền Phong)
Bình luận
vtcnews.vn