Trọng Tấn sẽ biểu diễn ca khúc nào trong Bài hát yêu thích tháng 4?

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 16/04/2015 11:15:00 +07:00

Sau Hồ Quỳnh Hương, “ông hoàng nhạc đỏ” Trọng Tấn là nghệ sĩ tiếp theo được tôn vinh là "Ca sĩ của tháng" trong chương trình “Bài hát yêu thích” tháng 4/2015.

(VTC News) - Sau Hồ Quỳnh Hương, “ông hoàng nhạc đỏ” Trọng Tấn là nghệ sĩ tiếp theo được tôn vinh là "Ca sĩ của tháng" trong chương trình “Bài hát yêu thích” tháng 4/2015.

 
Được xem là một trong bộ ba “ngự lâm quân” của dòng nhạc cách mạng (Đăng Dương- Trọng Tấn- Việt Hoàn), Trọng Tấn từng gây “chấn động” Liên hoan Tiếng hát truyền hình toàn quốc 1999 (giải Sao Mai) với ca khúc “Tiếng đàn bầu” và sau đó anh đoạt giải Nhất cuộc thi này.

Hiếm có ca sĩ dòng nhạc cách mạng nào lại nhận được sự ái mộ đến say mê của nhiều thế hệ công chúng như thế. Cũng hiếm có giọng tenor thính phòng nào đẹp và truyền cảm như anh.

Có thể nói, với nhiều ca sĩ lớp trẻ, Trọng Tấn luôn là tấm gương của một người nghệ sĩ lao động nghệ thuật nghiêm túc. Bằng giọng hát của mình, nhiều bản tình ca lãng mạn về tình yêu mà một số nhạc sĩ đã “rút ruột nhả tơ cho đời” cũng được “giọng ca vàng” này chuyển tải đến với công chúng yêu nhạc một cách cảm động nhất.

Trưởng thành từ cuộc thi Sao Mai và theo đuổi dòng nhạc chính thống, Trọng Tấn đã liên tiếp thành công, gây dựng được chỗ đứng vững chắc trong làng nhạc cũng như trong trái tim người yêu nhạc Việt qua nhiều thế hệ.


Từ những bản tráng ca, những bản tình ca hát về quê hương đất nước cho đến những bài hát đậm chất dân gian đều khiến cho người nghe cảm nhận được ở Trọng Tấn một giọng hát hết sức chỉn chu, chuẩn mực cùng căn bản nhạc lý vững vàng.

Giọng hát của Trọng Tấn mê hoặc khán giả với các ca khúc trữ tình như: “Tiếng đàn bầu”, “Gửi em ở cuối Sông Hồng”, “Rặng trâm bầu”...Bên cạnh đó, Trọng Tấn cũng luôn được công chúng và giới âm nhạc nhắc tới qua những ca khúc hào sảng, thúc giục lòng người: “Hà Nội niềm tin và hi vọng”, “Bài ca xây dựng”, “Thành phố tình yêu và nỗi nhớ”, “Nơi đảo xa”...


Nổi bật lên trong những bài hát đó, "Tiếng đàn bầu" được xem là tác phẩm âm nhạc mở đường, gắn liền với sự nghiệp ca hát của Trọng Tấn từ đêm chung kết Tiếng hát truyền hình toàn quốc năm 1999 và gần như là trở thành nghệ danh của nam ca sĩ.

Gần 20 năm biểu diễn trên sân khấu chuyên nghiệp, với 11 album đã phát hành và vô số đêm nhạc uy tín được tổ chức cùng hàng trăm ca khúc giàu giá trị nghệ thuật được anh thể hiện thể hiện,nhưng nói đến "Tiếng đàn bầu" là khán giả sẽ nhớ ngay tới Trọng Tấn, và dường như chỉ cần nói tới Trọng Tấn thôi, khán giả đã nghĩ ngay tới "Tiếng đàn bầu".


Trọng Tấn hát "Tiếng đàn bầu" với một phong cách vô cùng khoáng đạt, thăng hoa và giàu cảm xúc. Là "ông hoàng nhạc đỏ" nhưng anh lại người hát không bị căng cứng như phần lớn các giọng nam thính phòng trong dòng nhạc đỏ.

Chính sự mạnh dạn ra khỏi vùng an toàn trong âm nhạc khiến Trọng Tấn trở thành một trong những nghệ sĩ hiếm hoi có khả năng biến hoá, chinh phục nhiều dòng nhạc khác nhau. Có lẽ chính bởi vậy mà mặc dù ca khúc ‘Tiếng đàn bầu” đã được nhiều nghệ sĩ khác biểu diễn, nhưng vị trí số 1 trong lòng khán giả vẫn thuộc về Trọng Tấn.


Trong khi đó, "Nơi đảo xa" - một sáng tác để đời của nhạc sĩ Thế Song cũng được Trọng Tấn thể hiện thành công. Với giai điệu hài hùng, sôi nổi mãnh liệt nhưng cũng không kém phần trữ rình lãng mạn, "Nơi đảo xa" qua tiếng hát của Trọng Tấn đã khiến người nghe cảm nhận được hết tình yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam, đặc biệt là những người lính canh giữ nơi biển đảo xa xôi của Tổ quốc; đồng thời là niềm tự hào dân tộc mãnh liệt đầy kiêu hãnh.

Quan sát trên website của chương trình Bài hát yêu thích hiện nay trong 5 ca khúc có mặt trong bảng đề cử bài hát biểu diễn của Trọng Tấn hiện nay, ca khúc "Nơi đảo xa" (st: Thế Song) và "Tiếng đàn bầu" (st: Nguyễn Đình Phúc) đang trở thành 2 ứng cử viên sáng giá nhất với tỷ lệ chênh lệch bình chọn không nhiều.

Không ít khán giả mong muốn sẽ được thưởng thức tiếng hát hào sảng đầy tự hào của " Nơi đảo xa" nhưng cũng có rất nhiều người muốn lắng nghe những thanh âm da diết của "Tiếng đàn bầu". Bài hát nào sẽ được Trọng Tấn biểu diễn trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 4 vẫn còn là ẩn số cho đến khi chính thức đóng bình chọn.

BTC Bài hát yêu thích

Bình luận
vtcnews.vn