Trong ngắn hạn, tích trữ VNĐ có lợi hơn USD

Kinh tếThứ Hai, 14/03/2011 05:00:00 +07:00

(VTC News) – Theo ông Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thời điểm này nắm giữ VNĐ có ưu thế hơn so với tích trữ USD...

(VTC News) – Theo ông Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thời điểm này, nắm giữ tiền đồng Việt Nam có ưu thế hơn so với tích trữ USD đồng thời đầu tư vào chứng khoán cũng là quyết định khôn ngoan.

Cùng với các ban, ngành khác triển khai thực hiện theo Nghị quyết số 11/NQ- CP ngày 24/2/2011 nhằm tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, từ cuối tháng 2/2011, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra nhiều quyết định có tác động không nhỏ đến thị trường tài chính – tiền tệ, bất động sản và chứng khoán.

Chuyên gia Kinh tế Đinh Thế Hiển: "Nắm giữ VNĐ có lợi hơn USD"
Nhiều nhà đầu tư e ngại, ngóng tin từ phía cơ quan chức năng và băn khoăn tự hỏi trong thời gian này không biết nên đầu tư vào đâu?

Thực tế, bước vào quý I năm 2011, quyết định tăng giá điện, giá xăng, ngoại tệ đã kéo theo sự tăng giá của hàng loạt mặt hàng. Theo Tổng cục thống kê, chỉ số giá tiêu dùng trong 2 tháng đầu năm 2011 là 3,78%, riêng tháng 2/2011 tăng 2,09% so với tháng 1/2011, mức trượt mạnh nhất trong vòng hơn 2 năm trở lại đây. Theo tính toán, tại thời điểm này, lạm phát tăng khoảng 6% và các chuyên gia kinh tế cũng nhận định rằng khả năng lạm phát năm 2011 sẽ không dưới 2 con số.

Như vậy, trong thời điểm hiện nay, khi lạm phát gần gấp đôi tăng trưởng, việc làm sao để bảo toàn vốn, đầu tư vào đâu để có lời thực sự là bài toán nan giải.

Ông Đinh Thế Hiển, Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng cho rằng, trong thời điểm này, việc giữ tiền đồng Việt Nam có ưu thế hơn so với nắm giữ USD, đồng thời đầu tư vào chứng khoán lúc này cũng là một quyết định khôn ngoan.

“Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh tỷ giá, nâng giá đồng USD đồng thời có yếu tố đầu cơ của một số bộ phân khiến tỷ giá bị đẩy đến mức kỷ lục. Tuy nhiên, hiện nay, với động thái kiên quyết nhằm bình ổn thị trường ngoại tệ, chống đô la hóa, Ngân hàng Nhà nước đã phối hợp với cơ quan công an tiến hành kiểm tra, thắt chặt hoạt động của thị trường ngoại tệ tự do khiến nhiều cơ sở kinh doanh ngoại tệ trái phép buộc phải đóng cửa hoặc rút vào hoạt động bí mật chứ không dám công khai như trước. Động thái này ngay lập tức đã đẩy giá USD từ  22.000 đồng xuống 21.500 đồng/USD. Đồng USD cũng  khó mà giảm được nữa.

Trong thời gian tới, thị trường sẽ dần bình ổn, việc tăng tỷ giá là rất khó. Như vậy, rõ ràng tích trữ USD không tốt bằng nắm giữ đồng Việt Nam trong 3 tháng tới.

Về thị trường vàng, ảnh hưởng của việc thị trường USD tự do ngưng hoạt động, giá vàng có xu hướng giảm dù giá vàng thế giới tăng. Tuy nhiên, hiện nay, giá vàng thế giới đang tăng và do tỷ giá ngân hàng giờ đã lên tới 21.500 đồng/USD nên xu thế trong khoảng thời gian tới, giá vàng có thể xô lên, người mua có thể đối mặt với khả năng "5 ăn, 5 thua".

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: Hiện tại chưa phải là thời điểm hấp dẫn để đầu tư BĐS và chứng khoán
Chưa kể đến quỹ bình ổn tín dụng của nhà nước, quyết định cấm kinh doanh vàng miếng sắp tới của Ngân hàng Nhà nước nên việc giá vàng tăng cao sẽ rất khó.

Thị trường bất động sản sẽ rất khó có cơ hội tăng nhanh bởi Chỉ thị 01/CT-NHNN về việc thực hiện giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng ban hành ngày 1/3/2011, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng thực hiện giảm tốc độ và tỷ trọng dư nợ cho vay lĩnh vực phi sản xuất so với năm 2010, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán.

Ngược lại, khoán hiện đang ở mức thấp kỳ vọng.  Từ 3-6 tháng tới, nền kinh tế vĩ mô sẽ ổn định do đó, khả năng sang tháng sau, thị trường này sẽ hồi phục và đầu tư vào chứng khoán lúc này sẽ có khả năng thu lợi", ông Hiển phân tích.

Đồng quan điểm với chuyên gia tài chính – tiền tệ Đinh Thế Hiển, TS. Nguyễn Minh Phong, Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội cho rằng, do quỹ bình ổn và việc hạn chế cho vay tín dụng đối với chứng khoán và bất động sản nên hiện nay chưa phải là thời điểm đầu tư hấp dẫn của hai thị trường này. Nếu có thì phải vài tháng tới.

Tuy nhiên, theo TS.Phong giá USD đang ở thời kỳ đỉnh cao nên việc đầu tư vào USD chắc chắn sẽ có hiệu quả.

Trao đổi với VTC News, TS. Nguyễn Đức Thành - GĐ Trung tâm nghiên cứu kinh tế và chính sách VEPR-Trường ĐH Kinh tế, ĐH Quốc Gia Hà Nội nhận định: thời điểm này thị trường đang hết sức “hỗn loạn” không phải là thời điểm thích hợp để đầu tư. TS.Thành cũng đưa ra lời khuyên, các nhà đầu tư nên chủ động nắm bắt thông tin, các chính sách mới ra và chờ đợi cơ hội trong thời gian tới.

Thu Hiền


Bình luận
vtcnews.vn