Trồng nấm theo nền công nghệ 4.0

Sản phẩmThứ Bảy, 10/06/2017 00:48:00 +07:00

Đó là mô hình “Trồng nấm bào ngư công nghệ cao” (Mô hình vườn thông minh IoT) của nhóm 4 bạn sinh viên gồm: Bùi Văn Tuyên, Nguyễn Công Thanh, Đào Xuân Bình và Nguyễn Mạnh Tuấn đến từ lớp CĐ ĐT8D, Điện tử Công nghiệp, trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc, Nghệ An.

anh01

 Nhóm 4 chàng sinh viên Nghệ An và mô hình của mình

Mô hình của nhóm đã gây ấn tượng với ban giám khảo về ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp và giành giải Nhất tại Festival sinh viên lần thứ Nhất năm 2017.

Theo đó, mô hình này được thiết kế và hoạt động dựa trên ba phần chính bao gồm: Thiết bị phần cứng IoT, các sensor kiểm soát các thông số môi trường như độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng.

4 chàng sinh viên này đã sử dụng những máy tính siêu nhỏ kết hợp với các cảm biến như độ ẩm, nhiệt độ, ánh sáng giúp cho người dùng có thể dễ dàng theo dõi tình trạng môi trường và đưa ra những giải pháp hữu hiệu như thiết lập thời gian tưới, thời gian chiếu sáng thông qua smartphone.

Cơ chế hoạt động của mô hình vườn thông minh IoT rất đơn giản, thông tin ban đầu được gửi lên server để lưu và sơ bộ xử lý trước khi dữ liệu được gửi đến điện thoại di động thông minh thông qua kết nối mạng 3G hoặc Wifi. Khi thiết bị điện thoại gửi lệnh điều khiển, lệnh sẽ được gửi lên server để đẩy về cho thiết bị phần cứng thực thi.

Nhờ ứng dụng công nghệ IOT, mô hình của nhóm sẽ khắc phục được các nhược điểm của cách trồng nấm thủ công như tiết kiệm năng lượng, cho năng suất cao hơn, có thể thu hoạch quanh năm, giảm nhân công, tiết kiệm chi phí sản xuất…

Hiện tại, nhóm đang tiếp tục hoàn thiện mô hình của mình để đưa vào ứng dụng thực tế và thương mại hóa, phục vụ cộng đồng.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn