Trong giờ làm việc, hàng loạt UBND phường ở Nghệ An 'cửa đóng then cài'

Thời sựThứ Sáu, 04/03/2016 12:36:00 +07:00

Chưa hết giờ làm việc nhưng tại các UBND phường và UBND thành phố Vinh đều đã 'cửa đóng then cài', điện tắt tối om

(VTC News) - Chưa hết giờ làm việc nhưng tại các UBND phường và UBND thành phố Vinh đều đã 'cửa đóng then cài', điện tắt tối om.

Lãnh đạo phường nhầm giờ làm việc?

Theo quy định của nhà nước, hiện nay thời gian làm việc dành cho công sở văn phòng  áp dụng giờ làm việc mùa đông, buổi sáng làm từ 7h30 đến 12h, buổi chiều làm việc từ 13h30 đến 17h.

Vậy nhưng có một thực tế tại Nghệ An, nhiều UBND Phường và UBND TP Vinh, cán bộ đã "cắt xén" thời gian làm việc buổi sáng và buổi chiều.

Một góc máy rất nhiều phòng làm việc khóa trái cửa khi giờ làm việc vẫn còn
Một góc máy rất nhiều phòng làm việc khóa trái cửa khi giờ làm việc vẫn còn 

Có mặt tại UBND phường Hưng Dũng (TP Vinh - Nghệ An) lúc 11h20 ngày 1/3, xe phóng viên vừa dừng ở cổng thì một người đàn ông ôm bộ hồ sơ đến bắt tay và nói "em lúc nãy có điện cho anh, nhờ anh ký giúp cho".

Phóng viên giải thích không phải cán bộ phường nhưng người này vẫn chưa tin "anh có phải anh Tráng (ông Tráng Phó chủ tịch UBND phường Hưng Dũng), bảo vệ nói anh là anh Tráng mà?". Vừa nói, người đàn ông tay ôm hồ sơ trên ngực đi theo để "xin chữ ký".

Một lúc sau người này mới tỏ ra ngại ngùng vì nhận ra mình đã bắt tay nhầm. Qua trao đổi được biết, người đàn ông này đã liên hệ đặt lịch với ông Tráng để xin chữ ký và ông ngồi chờ ở UBND phường từ 10h30 sáng cùng ngày. 

Người đàn ông này cho biết đã ngồi chờ ông Tráng - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng từ 10 giờ 30. Đầu giờ chiều khi phóng viên quay lại thì vẫn thấy ông tay ôm hồ sơ đứng chờ ở cổng phường này
Người đàn ông này cho biết đã ngồi chờ ông Tráng - Phó Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng từ 10 giờ 30. Đầu giờ chiều khi phóng viên quay lại thì vẫn thấy ông tay ôm hồ sơ đứng chờ ở cổng phường này 

Tiếp tục vào bên trong hầu hết tất cả các cửa phòng Chủ tịch, Phó Chủ tịch... của UBND phường đã khóa trái từ bên ngoài. Duy nhất còn phòng giao dịch một cửa mở, nhưng cánh cửa phòng cũng khép lại lúc gần 11h30. Phóng viên thắc mắc với vị cán bộ "mấy giờ nghỉ mà đóng hết cửa rồi anh". Vị cán bộ trả lời "11h30 nghỉ rồi, bây giờ đã gần 11h30, có gì chiều quay lại".

Sau khi rời UBND phường Hưng Dũng, phóng viên quay xe đến UBND phường Hưng Phúc, đồng hồ chỉ 11h35. Cánh cửa cổng UBND phường vẫn mở toang, có 1 chiếc xe ô tô đậu trong sân còn lại là cảnh vắng tanh không một bóng người. Các phòng làm việc cửa đã khóa, ngay cả phòng bảo vệ cũng khóa trái cửa.

Thấy tấm giấy dán trước cửa phòng Đô Thị - Quy Tắc ghi số điện thoại ông Hồ Đức Hoàng, phóng viên gọi vào số máy trên để xin làm việc thì được ông Hoàng trả lời "giờ làm việc thì 12h mới nghỉ nhưng 11h30 đã nghỉ hết rồi, có gì chiều anh đến, mà anh là ai đó?"

Phòng đô thị quy tắc UBND phường Hưng Phúc cửa khóa trái khi chưa hết giờ làm việc
Phòng đô thị quy tắc UBND phường Hưng Phúc cửa khóa trái khi chưa hết giờ làm việc 

Phóng viên tiếp tục có mặt ở UBND phường Hà Huy Tập sáng cùng ngày, tiếc thay là cánh cổng UBND phường đã khóa trái từ cổng chính đến cổng phụ, gọi với vào nhưng không ai trả lời. 

Chưa hết giờ làm việc nhưng cổng UBND phường Hà Huy Tập khóa trái
Chưa hết giờ làm việc nhưng cổng UBND phường Hà Huy Tập khóa trái 

Chiều cùng ngày, phóng viên quay trở lại gặp lãnh đạo 3 UBND phường trên, người thì biện minh cho việc đi thắp hương, người thì nói có việc nên hôm nay nghỉ sớm. Chỉ có ông Nam - Phó chủ tịch phường Hà Huy Tập trả lời phóng viên  cụ thể, lịch làm việc buổi sáng từ 7h30 đến 11h30 là nghỉ.

Bà Đặng Thị Hòa - Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập cũng khẳng định, buổi sáng làm từ 7h30 đến 11h30, chiều 13h30 đến 17h".

Khi phóng viên thắc mắc "có lẽ chỉ UBND phường mình được ưu đãi làm một ngày 7.5 tiếng" thì bà Hòa ngồi lẩm nhẩm rồi trả lời lại "chị nhầm, mùa này làm đến 12h chứ không phải 11h30, chị nhầm với giờ mùa hè".

Nghịch điện thoại, bóc cam để dân ngồi chờ

Một ngày sau (2/3), phóng viên VTC News có mặt tại UBND TP Vinh lúc 11h20, khá ngạc nhiên vì bãi giữ xe máy không còn một chiếc nào. Phía trong sân UBND TP Vinh chỉ còn duy nhất một chiếc ôtô.

11 giờ 30 ngày 2/3, nhà để xe máy - xe đạp UBND TP Vinh không còn 1 chiếc xe
11h20 ngày 2/3, nhà để xe máy - xe đạp UBND TP Vinh không còn 1 chiếc xe 

Cùng lúc này có một cô gái trẻ lưng mang cặp, tay ôm chồng hồ sơ lớn đi từ ngoài vào. Người này đến Phòng Lao động Thương binh xã hội nhưng đành quay ra về vì gõ cửa không ai lên tiếng, kéo cửa thì cửa đã bị khóa trái. Hỏi ra được biết, chị là người làm ở UBND phường Vinh Tân và lên gặp lãnh đạo có việc.

Cô gái trẻ lưng mang cặp, tay ôm hồ sơ lên UBND TP Vinh rồi ra về vì lãnh đạo đã nghỉ
Cô gái trẻ lưng mang cặp, tay ôm hồ sơ lên UBND TP Vinh rồi ra về vì lãnh đạo đã nghỉ 

Tiếp tục, phóng viên đi lên tầng 2, đến phòng ông Nguyễn Hoài An – Chủ tịch UBND Thành phố Vinh nhưng cửa phòng cũng khoá từ bên trong. Nhiều phòng khác cùng chung tình cảnh điện tắt, cửa khóa trái.

Liên lạc với ông Nguyễn Hoài An trong vai là công dân phường Vinh Tân, muốn gặp Chủ tịch có việc, ông An thừa nhận mình đang không ở trong phòng "Anh không ở phòng, em ở đâu, công việc gì?".

Khi nhận ra đang trao đổi phóng viên, ông An vẫn bình thản: "Hôm nay có lẽ có cái đám cưới, hoặc là nghỉ sớm một tí".

Phóng viên hỏi lại "hôm nay có đám cưới rồi nghỉ sớm hả anh?", như biết mình lỡ miêng, ông An mới chối "đó là anh đoán thế chứ anh có biết đâu? Có lẽ quân nó loanh quanh luẩn quẩn đâu đó".

Phòng Chủ tịch UBND TP Vinh
Phòng Chủ tịch UBND TP Vinh 

Đầu giờ chiều cùng ngày, khoảng 13h25, phóng viên VTC News có mặt tại UBND TP Vinh để tìm hiểu về giờ làm việc buổi chiều và khá bất ngờ khi chứng kiến cảnh đi làm thong thả của cán bộ, công chức nơi đây. 

Vào gặp bảo vệ để tìm hiểu xem có phải một số cán bộ vừa đến muộn hay không thì được bảo vệ xác nhận những chiếc xe quen vừa đến là của người làm trong Ủy ban.

Khi bảo vệ vừa dứt lời, một người đàn ông vào phòng bảo vệ hỏi "phòng tiếp công dân ở đâu?" thì bảo vệ trả lời anh ngồi chờ một tí họ đang đến.

Đến khoảng 13h40, cửa phòng tiếp công dân của UBND TP Vinh mới có một người phụ nữ đến mở, người đàn ông kia bước vào và phóng viên cũng theo chân vào phòng tiếp công dân.

Chuyên viên Đậu Thị Lâm Phương cầm điện thoại làm gì đó và thi thoảng cười tủm tỉm
Chuyên viên Đậu Thị Lâm Phương cầm điện thoại làm gì đó và thi thoảng cười tủm tỉm 

Sau khi ngồi vào làm việc, nữ chuyên viên đeo bảng tên Đậu Thị Lâm Phương không hỏi "công dân" đang ngồi ở ghế có việc gì cần trao đổi, giải quyết mà lấy điện thoại ra ngồi xem gì đó, thi thoảng cười tủm tỉm. 

13 giờ 50 phòng làm tiếp công dân vẫn chưa ổn định để làm việc
13 giờ 50 phòng làm tiếp công dân vẫn chưa ổn định để làm việc 

Khoảng thời gian kéo dài 7 phút và người này tay vẫn chưa chịu rời cái điện thoại.

Một lúc sau mới xuất hiện thêm 3 người khác (1 nam, 2 nữ) được cho là cán bộ UBND thành phố Vinh. Đến 13h50' những cán bộ công chức bóc cam ăn vô tư trước mặt công dân.

Hồng Thắng
Bình luận
vtcnews.vn