Trong cái lạnh đầy trời, mùa xuân đã kịp về đúng hẹn

Thời sựThứ Năm, 26/02/2015 03:19:00 +07:00

(VTC News) - Mùa xuân kịp về đúng hẹn với đồng bào dân tộc thiểu số nơi vùng biên Nàn Xỉn - Hà Giang khi đoàn từ thiện của Báo Điện tử VTC News mang đến những ấ

(VTC News) - Mùa xuân kịp về đúng hẹn với đồng bào dân tộc thiểu số nơi vùng biên Nàn Xỉn - Xín Mần - Hà Giang khi đoàn từ thiện của Báo Điện tử VTC News mang đến những ấm áp nho nhỏ.

<a href='https://vtcnews.vn/' >vtc news</a> từ thiện
Trong cái lạnh đầy trời những ngày mùa đông, chúng tôi băng qua những con đường chỉ có sình lầy và rinh rích tiếng trẻ con cười trên đôi môi tứa máu hai bên đường, để đến với đồng bào dân tộc thiểu số nơi vùng biên Nàn Xỉn – Xín Mần - Hà Giang.


Chỉ có tiếng cười, bởi hiếm hoi lắm mới có đứa trẻ biết nói tiếng Kinh, cũng chẳng nhiều nhặn gì, ngoài những tiếng “cảm ơn” còn chưa sõi khi chìa đôi bàn tay với những chiếc kẹo đủ màu sắc, khi nhận chiếc áo ấm che đi làn da tím tái sau làn áo mỏng, khi hướng đôi mắt nhìn và vẫy tay chào tạm biệt chiếc xe đi khuất vào bóng núi.

Càng đi lên cao, con đường càng thử thách khi sương mù bao phủ và những chiếc bánh xe trượt dài trong đất đỏ. Quanh co hơn 3 tiếng đồng hồ mới đi hết 40km đường núi từ trung tâm huyện Xín Mần đến trung tâm xã Nàn Xỉn. Càng đi, tiếng cười nói cũng thưa thớt dần.
vtc news từ thiện
Phải đi qua những con đường lầy lội để tới được Nàn Xỉn - Xín Mần - Hà Giang.

Vùng biên Nàn Xỉn những ngày cuối năm, dường như không biết đến Tết là gì, vì cái nghèo, cái đói dai dẳng ở một nơi heo hút, khí hậu không ủng hộ cho việc trồng cây lương thực, nuôi gia súc, quanh năm chỉ một màu sương đục giăng mờ.

Những ngôi nhà thưa thớt lưng chừng núi, từ nhà nọ sang nhà kia chỉ lầy lội một con đường nhỏ chênh vênh. Những mảnh ruộng chẳng quá vài đường cày trước mỗi gia đình, mỗi năm cũng chỉ một vụ vài cây lúa, những tháng còn lại trong năm, người dân nhận trợ cấp gạo cứu đói từ chính phủ.
vtc news từ thiện
vtc news từ thiện
vtc news từ thiện
vtc news từ thiện
vtc news từ thiện
vtc news từ thiện
Người dân nơi đây giao tiếp với chúng tôi bằng ánh mắt thay lời cảm ơn, và cái nắm tay thật chặt khi nhận những món quà ấm áp của biết bao tấm lòng hảo tâm gửi tới. (Ảnh: Hà Thành)
Mất cả tiếng đồng hồ đánh vật với bùn đất, mới bước được tới những bản làng chỉ có người già và trẻ nhỏ lấp ló hé nhìn khi thấy người lạ. Bên trong những lụp xụp chật chội gọi là nhà với vài mét vuông nền đất, vừa nấu nướng, vừa ngủ ngay bên cạnh, là cuộc sống nghèo đói, tăm tối tưởng như triền miên đời này sang đời khác.


Người lớn, thanh niên trai tráng đi làm thuê, có khi, vài năm chẳng ghé qua nhà, để lại những thiếu thốn, cơ cực hằn trên gương mặt người ở lại. Người già lúi húi bên bếp lửa, trẻ em lem luốc một góc nhà, tự chơi, tự cười, tự khóc.

Hầu như, chẳng có người dân tại các bản làng nào nói được tiếng Kinh, vẫn giao tiếp trong một cộng đồng người nhỏ bé bằng ngôn ngữ của dân tộc thiểu số.

Khi chúng tôi đến, người dân nơi đây giao tiếp bằng ánh mắt thay lời cảm ơn, và cái nắm tay thật chặt khi nhận những món quà ấm áp của biết bao tấm lòng hảo tâm gửi tới, với mong muốn phần nào san sẻ bớt sự nghèo đói, thiếu thốn của đồng bào dân tộc bám biên giữ đất.

Ánh mắt hấp háy niềm vui khi trong chiếc gùi trên lưng, là số tiền đủ để sắm sửa một cái Tết đủ đầy chưa từng nghĩ tới, là gạo, là bánh kẹo, là quần áo ấm cho những ngày xuân về trên rẻo cao cực Bắc. Thấy như, người dân gùi theo cả mùa xuân về nhà.

Những người có mặt trong đoàn từ thiện rưng rưng, khi cuối cùng, mùa xuân cũng kịp về đúng hẹn.
 
Cảm thông, chia sẻ với những đứa trẻ trời lạnh giá 2 độ C co ro trong chiếc áo cộc tay, đứng nơi lưng chừng vách núi nở nụ cười mà đôi môi tứa máu, bàn tay tím tái. Thương đồng bào dân tộc quanh năm bán mặt cho vách núi làm nương, Tết về chỉ một nồi ngô luộc đón giao thừa. Đoàn Thanh niên Báo Điện tử VTC News phát động cuộc vận động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng cao huyện Xín Mần – tỉnh Hà Giang dịp Tết Nguyên đán 2015 mang tên “VTC News - Những tấm lòng nhân ái”.

Chương trình đã nhận được tổng cộng 78.700.000 tiền mặt, 20.000.000 quy đổi thành quần áo từ hãng thời trang Phan Nguyễn, 10 thùng sữa Cô gái Hà Lan, 70 thùng mỳ tôm, 10 phần sách vở và nhiều quần áo cũ.

Tất cả tấm lòng nhân ái này đều đã được chuyển tới tận tay những người cần giúp đỡ nơi vùng cao biên giới Hà Giang trong những ngày giáp Tết Ất Mùi vừa qua. Với:

- 50 suất quà, mỗi suất quà bao gồm tiền mặt trị giá 700.000, 5 kg gạo, quà bánh, quần áo, sữa cho người nghèo, hộ chính sách, học sinh nghèo vượt khó tại xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

- 1 suất quà trị giá 3.000.000 ủng hộ đội an ninh xung kích vì sự nghiệp phát triển kinh tế của huyện Xín Mần để mua dê cho mô hình xóa đói giảm nghèo.

- Đóng góp 700.000 vào quỹ khuyến học của trường tiểu học xã Nàn Xỉn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

60 suất quà, mỗi suất quà bao gồm tiền mặt trị giá 500.000 cùng 1 thùng mỳ tôm đã được chuyển đến tận tay người nghèo, hộ chính sách, học sinh nghèo vượt khó tại xã Thèn Phảng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. 10 thùng mì tôm đóng góp cho bữa cơm bán trú của học sinh tại trường tiểu học Thèn Phảng, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang.

Những món quà ý nghĩa này, đã phần nào giúp đồng bào dân tộc thiểu số nơi rẻo cao cực Bắc đón một cái Tết ấm áp hơn, đủ đầy hơn; giúp học sinh nơi đây có thêm động lực để quyết tâm học tập vươn lên, xóa đi cái đói, cái nghèo.

Xin gửi lời tri ân sâu sắc tới những tấm lòng ấm áp của tập thể cán bộ, nhân viên Báo Điện tử VTC News, của những nhà hảo tâm đã đóng góp cho chương trình từ thiện "VTC News - Những tấm lòng nhân ái".

Xin gửi lời cảm ơn tới các cá nhân, tập thể: Vua Biển của ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng, Thời trang Phan Nguyễn, Nhà hàng S Villa, Thời trang Elise, Á hậu Nguyễn Lâm Diễm Trang, ca sỹ Đinh Mạnh Ninh, Nhãn hàng sữa Cô gái Hà Lan…đã ủng hộ chương trình.

Rất mong thành công từ chương trình từ thiện đầu tiên của năm 2015 sẽ là tiền đề cho nhiều hoạt động thiện nguyện của VTC News trong tương lai.

An Yên
Bình luận
vtcnews.vn