Trốn viện, không thanh toán viện phí còn ‘mách’ bác sỹ thờ ơ

Sức khỏeThứ Hai, 30/03/2015 11:33:00 +07:00

Bệnh nhân Trang trốn viện, không thanh toán viện phí gọi điện đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh bác sỹ thờ ơ.

(VTC News) - Bệnh nhân Trang trốn viện, không thanh toán viện phí gọi điện đến đường dây nóng của Bộ Y tế phản ánh bác sỹ thờ ơ.


Bệnh nhân có tên là Nguyễn Thị Trang đã gọi đến đường dây nóng, Bộ Y tế phản ánh thái độ của các y bác sỹ Khoa phẫu thuật mạch máu bệnh viện Chợ Rẫy đã rất thờ ơ, không quan tâm chăm sóc bệnh nhân…


Hơn 1 năm qua, đường dây nóng 1900.9095 của Bộ Y tế đi vào hoạt động và  nhận được trên 100 nghìn cuộc gọi.
 
Bệnh viện Chợ Rẫy đã điều tra sự việc và cho biết, ngày 21/2/2015 bệnh nhân Nguyễn Thị Trang nhập viện trong tình trạng rất nặng (vỡ phình động mạch chủ bụng).


Các bác sỹ đã chỉ định mổ cho bệnh nhân và đề nghị người nhà nộp tạm ứng viện phí. Người nhà bệnh nhân chỉ nộp tạm ứng 2 triệu đồng trong khi ca mổ dự kiến chi phí từ 20 đến 25 triệu đồng.

Các bác sỹ vẫn tiến hành phẫu thuật bình thường và chăm sóc cho bệnh nhân sau đó. Song song với việc điều trị, các bác sỹ có đề nghị gia đình đóng nốt phần viện phí.

Gia đình đã hứa hẹn đóng tiền nhưng sau 15 ngày nằm tại bệnh viện, đến ngày 6/3/2015, gia đình đã tự đưa bệnh nhân trốn viện về mà không thanh toán nốt viện phí.

Hơn 1 năm qua, đường dây nóng 1900.9095 của Bộ Y tế đi vào hoạt động và  nhận được trên 100 nghìn cuộc gọi. 2/3 trong số các cuộc gọi đến là không đúng phạm vi quản lý của ngành. Bên cạnh đó cũng có nhiều cuộc gọi phản ánh hoàn toàn sai sự thật.

Những cuộc gọi sai sự thật này đã gây phiền toái và mất thời gian cho các cán bộ liên quan trong công tác điều tra, giải trình.

Ngày 16/1/2015, đường dây nóng nhận được một cuộc gọi phản ánh về thái độ của nhân viên y tế xã Phục Lễ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng.


Người gọi điện cho biết, khi người dân đưa con tới đây tiêm, thái độ của nhân viên y tế rất thờ ơ, không hỏi han, quan tâm, thậm chí có nhân viên còn tiêm nhầm thuốc cho bệnh nhân….

Ngay sau khi nhận được thông tin nói trên, Bộ Y tế đã đề nghị ngành y tế Hải Phòng kiểm tra sự việc. Sở Y tế Hải Phòng đã vào cuộc. Sau khi rà soát lại các quy trình tiêm, khám chữa bệnh cho các bệnh nhân tại trạm cho thấy thái độ của các nhân viên y tế ở đây đều tương đối tốt. Đặc biệt, không có trường hợp nào bị tiêm nhầm thuốc.

Sở Y tế Hải Phòng cũng đã liên hệ lại với số điện thoại đã liên hệ đến đường dây nóng, tuy nhiên, sau nhiều lần liên lạc, chủ nhân số điện thoại cho biết đang bận, khi lại bảo nhầm máy…sau đó là tắt máy.

Ngày 15/1, một cuộc gọi phản ánh sản phụ Hạnh tại Cần Thơ trong quá trình chờ sinh nở tại BV Đa khoa Cần Thơ, gia đình sản phụ phải bồi dưỡng từ 500 đến 1 triệu thì sản phụ mới được các bác sỹ, điều dưỡng chăm sóc cẩn thận. Gia đình rất bức xúc và đề nghị đường dây nóng kiểm tra sự việc.

Sở Y tế TP Cần Thơ đã liên hệ với gia đình chị Hạnh và được biết gia đình không hề phản ánh nội dung trên và bày tỏ lòng biết ơn với các y bác sỹ của BV Đa khoa Cần Thơ đã chăm sóc tận tình cho mẹ con sản phụ Hạnh.

Sở Y tế đã liên hệ với số điện thoại đã gọi đến đường dây nóng thì được biết đó là số điện thoại của một người bán hoa quả trên ghe tàu. Người này từ chối gặp gỡ Sở Y tế và cho biết hoàn toàn không phản ánh nội dung trên.

Một cuộc gọi khác vào 17/1/2015 phản ánh một sản phụ có tên Đinh Thị Hoài đến sinh con tại Bệnh viện đa khoa Tam Điệp – Ninh Bình.

Sau khi sinh, một bác sỹ đòi bồi dưỡng 600.000 đồng cho kíp hộ sinh. Bệnh viện Đa khoa Tam Điệp, Ninh Bình rà soát, trong vòng hơn 10 ngày gần nhất với thời gian cuộc gọi phản ánh thì không có sản phụ nào có tên như trên đến sinh con tại Bệnh viện Đa Khoa Tam Điệp.

Sở Y tế Ninh Bình đã gọi điện đến số điện thoại đã liên lạc tới đường dây nóng thì được biết, chủ nhân số điện thoại là thợ xây đang làm việc tại Hà Nội.

Người này cho biết là ngày 17/1 có đến bệnh viện thăm người nhà. Người này không cung cấp đến thăm sản phụ nào, khi ngồi ở hành lang và nghe đồn như vậy nên đã gọi điện đến đường dây nóng để phản ánh.

Ngày 2/3/2015 chị Trần Thị Hiệp phản ánh đến đường dây nóng cho biết, bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương đã thu sai tiền giường bệnh, mất vệ sinh, không có người trực đường dây nóng….

Bệnh viện Tai Mũi Họng khẳng định, chị Hiệp là mẹ của 1 bệnh nhi đến điều trị tại Bệnh viện.  Tuy nhiên, đang điều trị dở thì chị Hiệp tự ý đưa bệnh nhân về 9 ngày dịp Tết và sau đó lại nhập viện.

Bệnh viện Tai Mũi Họng đã bảo lưu hồ sơ bệnh nhân và chỉ thu tiền viện phí 12 ngày trong tổng số 21 ngày trên hồ sơ bệnh án.

Đối với vấn đề vệ sinh được phản ánh, Bệnh viện Tai Mũi Họng cho biết, chị Hiệp thường xuyên gọi cho đường dây nóng của bệnh viện mỗi tối khoảng 30 cuộc gọi chỉ để phản ánh về việc vệ sinh trong khi đó bệnh viện kiểm tra về công tác vệ sinh và vẫn thấy được đảm bảo sạch sẽ.

Chị Hiệp cũng thường xuyên có những lời lẽ lăng mạ, chửi bới nhân viên y tế và có một số yêu cầu rất đặc biệt như yêu cầu nhân viên y tế phải cam kết lấy máu 1 lần phải được ngay và không được gây chảy máu cho con chị.

» Bộ trưởng Y tế và bức tâm thư hiến máu cứu con bộ đội
» Vụ chở thịt thối cho trẻ ăn: Cục trưởng An toàn thực phẩm không tin nổi
» Chở thịt thối, cá ươn cho trẻ ăn: Giám đốc công ty nói gì?
» Việt Nam lần đầu tiên nuôi sống trẻ sinh non 24 tuần tuổi nặng 500 gram

Nam Anh

Bình luận
vtcnews.vn