Trộm qua mặt camera, cuỗm gọn 4 tỷ đồng của chùa

Pháp luậtThứ Tư, 22/12/2010 08:10:00 +07:00

(VTC News) - Qua mặt hệ thống camera trong chùa, đối tượng đã lẻn vào và cuỗm đi hơn 4 tỷ đồng tiền công đức.

(VTC News) - Ngày 21/12, Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết đã bắt giữ Bùi Văn Tuyên (1979), ở Tứ Kỳ, Hải Dương là thủ phạm của vụ trộm tiền công đức tại chùa Hàm Long, xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh ngày 11/12 vừa qua.

Trước đó, theo trình báo của sư trụ trì, kẻ gian đã đột nhập vào Chùa Hàm Long, xã Nam Sơn, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) vào ngày 11/12, lấy đi hơn 4 tỷ đồng. Ngay sau đó cơ quan Công an đã có mặt tại hiện trường để điều tra làm àm rõ.

Tại hiện trường, phòng ở của sư thầy Đàm Thanh có tới hai lần cửa, cửa sổ bằng gỗ liền kề với triền núi đã bị kẻ trộm cưa gãy chấn song. Đồ đạc trong phòng không hề bị xáo trộn ngoài hai ngăn tủ sắt bị cạy phá khoá. Chiếc tủ sắt hình chữ nhật kê thẳng đứng có đến 4 ngăn và chỉ có 1 ngăn đựng tiền nhưng không hiểu sao kẻ trộm lại chọn đúng ngăn có tiền để phá khoá lấy trộm.

Sư thầy Đàm Thanh cho biết, số tiền khoảng 4 tỷ đồng này chủ yếu là tiền công đức của phật tử gần xa được nhà chùa tích góp từ nhiều năm nay. Tất cả đều được gói bọc cẩn thận từng cọc theo từng mệnh giá và để vào hai hộp sắt khác nhau, một hộp 3, 5 tỷ và một hộp khoảng 500 triệu đồng. Dự định của nhà chùa là dùng số tiền này đền bù cho 6 hộ dân thôn Tự Thôn đang sinh sống gần phía dưới cổng chùa để mở rộng khuôn viên, tiến tới quy hoạch xây dựng chùa Hàm Long thành điểm du lịch tín ngưỡng tâm linh trong vùng theo quy hoạch phát triển của ngành du lịch Bắc Ninh.
 
Chùa Hàm Long nằm dựa vào triền núi Dạm cây cối um tùm heo hút. Để đảm bảo an ninh, nhà chùa đã cho lắp đặt hệ thống camera quan sát gần cổng ra vào và khu khuôn viên phía trước cửa. Tuy nhiên kẻ gian vẫn đột nhập vào trộm được tiền của nhà chùa. 

Sau thời gian điều tra, cảnh sát đã bắt được nghi phạm Bùi Văn Tuyên, thu hồi được hơn 2,6 tỷ đồng. Bước đầu Tuyên đã thừa nhận hành vi trộm cắp.

Hiện Phòng cảnh  và sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội tỉnh Bắc Ninh đang tiếp tục điều tra làm rõ, thu hồi số tiền còn lại và lập hồ sơ xử lý.

Quang Tùng

Bình luận
vtcnews.vn