Trộm gương ô tô hoành hành ngày cận Tết

Kinh tếThứ Ba, 17/01/2017 14:17:00 +07:00

Rất nhiều chủ ô tô "cụt tai" đã lên tiêng cảnh báo với mọi người về hành vi 'vặt' gương đang hoành hành dịp cận Tết.

Gương chiếu hậu xe hơi là “món” phụ tùng mà bọn đạo chích ưa thích nhất vì chúng dễ “vặt”, thao tác nhanh mà bán lại được giá. Theo khảo sát của phóng viên báo điện tử VTC News, gương chiếu hậu xe hơi có rất nhiều giá, đối với những chiếc ô tô đắt tiền thì giá trị của cặp gương chiếu hậu có khi lên đến hàng chục triệu đồng.

Vì vậy, gương chiếu hậu xe hơi như một miếng mồi béo bở cho những tên "đạo chích" chuyên đi vặt phụ tùng ô tô. Để vặt gương chiếu hậu ô tô, nhiều siêu "đạo chích" với đầy đủ đồ nghề chỉ mất chưa tới 10 giây để hoàn thành xong một bên, thậm chí có kẻ vặt gương chưa đầy 5 giây.

Anh Đức Anh, một chủ xe Lexus RX200T bị vặt gương cách đây 1 ngày cho biết: "Vừa vào nhà chưa đầy 5 phút thì tôi đã thấy xe mình 'cụt tai', cho dù tôi đã sử dụng một số biện pháp bảo vệ gương chiếu hậu nhưng không ăn thua. Gương xe có giá lên tới hơn 23 triệu đồng/cặp, quá béo bở cho nhiều tên trộm".

vat-guong-xe

Trộm vặt gương ô tô đang hoành hành ngày cận Tết. Ảnh: Tiểu Lâm

Theo lời anh Đức Anh, có một số biện pháp bảo vệ gương chiếu hậu "bạo lực" như nhét dao lam, đinh nhọn,... hoặc các vật sắt nhọn vào khe gương chiếu hậu nhằm "rằn mặt" những tên đạo chích. Ngoài ra, cánh lái xe đang lan truyền nhau một biện pháp cực độc khác là gắn nguyên một bộ xung điện vào đằng sau gương chiếu hậu.

Tuy nhiên, biện pháp đó vẫn chưa gây được hiệu quả, sau một thời gian "nhẵn mặt" với các chiêu trò của chủ xe ô tô, dân trộm phụ tùng ô tô đã có những biện pháp bảo vệ như đi găng tay cao su, găng tay dày đề đối phó. Anh Đức Anh thở dài: "Gần Tết rồi, lần này là lần thứ 2 trong năm tôi bị 'vặt' gương chiếu hậu".

Một số biện pháp truyền thống khác để bảo vệ gương ô tô như: gắn dây xích, bắn đinh rút, bọc inox cả mặt gương và ốp nhựa "củ" gương. Chi phí để thực hiện việc lắp bảo hiểm cho gương chiếu hậu cũng khá rẻ, chỉ từ 200.000 đến 500.000 đồng/1 xe.

Hoặc, cánh lái xe đã “phát minh” thêm một số biện pháp hiện đại hơn như gắn camera, gắn số định vị,.... Thế nhưng, mọi biện pháp mà cánh lái xe nghĩ ra dường như "miễn nhiễm" với những tên trộm chuyên nghiệp.

Chị Ngà, chủ nhân của một chiếc Toyota có giá trị cả tỷ đồng nói: "Mình hiện tại là chấp nhận 'sống chung với trộm', may mắn thì không sao, mất là lại phải bỏ 7,8 triệu ra mua gương mới. Mặc dù trước đó mình đã sử dụng một số biện pháp được các chủ salon ô tô tư vấn nhưng không ăn thua".

Anh Tống Đức Hiệp, một thợ sửa chữa ô tô lành nghề khẳng định, các biện pháp đang lan truyền trong giới lái xe hiện tại dường như chẳng ăn thua gì đối với những tên trộm chuyên nghiệp. Thậm chí, nhiều trường hợp tiêu cực khác, khi trộm vặt không thực hiện được ý đồ của mình, chúng sẽ chuyển sang phá hoại ô tô của chủ, điều này vô tình sẽ khiến chủ nhân ô tô thiện hại hơn rất nhiều.

Anh Hiệp chia sẻ với phóng viên một số cách chống "vặt" gương ô tô khác như: gắn thiết bị chống trộm bằng âm thanh báo động, ghi mã số lên khung gương, gắn thêm thiết bị chính diện giúp cho gương cụp vào trong, nối dây cáp, độ lại gương xe,.... chi phí mà khách hàng bỏ ra từ 500.000 - 5 triệu đồng, tùy từng biện pháp.

vat-guong-xe-1

 

vat-guong-xe-2

Trộm gương không mất nhiều thời gian để vặt gương. Ảnh: Tiểu Lâm

"Biện pháp khách hàng hay tìm đến nhất là dịch vụ Cài bộ báo động có âm thanh: Thiết bị báo động có âm thanh này được lắp vào trong củ gương, sợi dây xích được luồn cùng với dây điện điều khiển mô tơ gương rồi buộc lại với phần vỏ xe. Dịch vụ này có giá khoảng 500.000 đồng. Tuy nhiên nó có hạn chế nếu chủ xe đi xa quá, hoặc quá lẩu để trộm có đủ thời gian ‘tác nghiệp’ thì có cài cũng như không" – Anh Hiệp chia sẻ.

Tất cả các biện pháp nhằm hạn chế nạn "vặt" gương đều có yếu điểm riêng của nó. Vì vậy, theo lời khuyên của anh Hiệp, để bảo vệ gương chiếu hậu tốt nhất nên tìm những nơi dừng, đỗ xe an toàn.

Nếu bắt gặp nơi để xe có người trông giữ gần đích đến, đừng ngại đi bộ và tiếc một khoản chi phí nhỏ cho người giữ xe. Trường hợp phải đỗ xe ngoài đường (không có người trông), thì không nên chọn những nơi tối tăm, hẻo lánh và vắng người qua lại. Ngoài ra, biện pháp rẻ nhất, an toàn nhất là phủ túi bạt để trùm kín toàn bộ thân xe.

Tiểu Lâm
Bình luận
vtcnews.vn