Trộm chó bắn chết người: Tử hình kẻ chủ mưu

Pháp luậtThứ Ba, 30/12/2014 04:54:00 +07:00

TAND TP.HCM mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án nhóm cẩu tặc bắn chết người gây chấn động dư luận.

(VTC News) - Ngày 30/12, TAND TP.HCM mở phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ án trộm chó bắn súng mũi tên gắn xung điện cáo áp làm chết 3 người, gây chấn động dư luận.

Trong phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Hồ Văn Hiếu (20 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) tử hình về 2 tội Giết người và Trộm cắp tài sản.

Đồng phạm của Hiếu là Hồ Thanh An (19 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) lĩnh 10 năm tù, Phạm Ngọc Thuận (27 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) 10 năm và Lê Minh Hậu (19 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) 12 năm tù cùng về tội Trộm cắp tài sản.


Bị cáo Hiếu (bìa phải) cùng đồng bọn 
Theo cáo trạng, Hiếu chính là người cầm đầu băng trộm chó chuyên xử dụng súng bắn mũi tên gắn xung điện cao áp gây nỗi hoang mang khiếp sợ cho người dân tại huyện Củ Chi và huyện Hóc Môn (TP.HCM).

Cụ thể, khoảng tháng 3/2013, có hai thanh niên đi trộm chó chạy qua nhà Hiếu và đánh rơi súng gỗ tự chế, bắn điện từ bình ắc quy cùng một mũi tên. Thanh niên này cầm lấy, tự chế thêm bộ kích điện và cất giấu trong nhà.

Giữa tháng 5, An, Hậu đến nhà Hiếu chơi và nhìn thấy cây súng bắn điện, ba tên này liền bàn nhau sử dụng để đi trộm chó. Theo đó, An chạy xe máy chở Hiếu ngồi sau đeo balo trong có bình ắc quy, bộ kích điện và cầm khẩu súng có tên để bắn chó. Hậu chạy xe máy một mình theo sau, mang theo bao nylon.

Khi phát hiện chó, Hiếu bắn súng điện làm con vật bị giật tê liệt. Hậu xuống xe dùng băng keo quấn miệng chó, bỏ vào bao nylon rồi mang đến quận 12 bán cho vợ chồng Nguyễn Văn Thảo.

Chỉ trong vòng 2 tuần cuối tháng 5, băng này đã gây ra 4 vụ trộm chó trên địa bàn huyện Hóc Môn. Mỗi lần chúng bắt được 3 – 4 con chó và bán được từ 3 - 4 triệu đồng chia nhau tiêu xài.

Đầu tháng 6, biết nhóm của Hiếu thường đi bắt trộm chó nên Phạm Ngọc Thuận đến xin tham gia và “chỉ điểm” ở huyện Củ Chi người dân nuôi nhiều chó. Sau đó, băng trộm chó cùng Thuận chuyển địa bàn hoạt động qua huyện Củ Chi và trộm trót lọt 3 vụ.

Đến ngày thứ 4, tức ngày 14/6, An chở Hiếu cầm theo súng bắn điện cao áp cùng với Thuận chở Hậu đến địa bàn xã tân Thạnh Đông để bắn trộm và bắt chó của người dân đem đi tiêu thụ. Sau khi bắn hạ được 3 con chó và trên đường đi tiêu thụ thì bị phát hiện.
Rất đông người dân đến theo dõi phiên tòa lưu động xét xử sơ thẩm vụ trộm chó gây chết 3 mạng người vào sáng nay  

Cụ thể, 18h cùng ngày, cả nhóm “mang 3 con chó đi tiêu thụ và đang lưu thông trên đường Nguyễn Kim Cương (đoạn qua ấp 10, xã Tân Thạnh Đông) theo hướng ra tỉnh lộ 15 để về Hóc Môn thì bị ba anh Huỳnh Kim Bảo, Nguyễn Minh Phương và Phạm Nguyễn Quốc Hữu phát hiện, truy đuổi.

Bảo cầm lái chở Phương và Hữu cầm theo 3 cây mã tấu rượt đuổi định chém thì bị thì Hiếu cầm súng tự chế nhắm bắn vào đầu Bảo. Mũi tên sắt có xung điện bắn sượt trán Bảo, trúng vào người Phương khiến Phương và Bảo ngã xuống đường, cả hai đều bất tỉnh.

Riêng Bảo, do chạy với tốc độ cao nên khi bị bắn xung điện đã bị lạc tay lái, lạng sang trái đường và tông vào tường nhà dân và tử vong tại chỗ.

Phương và Hữu được đưa đi cấp cứu sau đó nhưng do chấn thương nặng đã tử vong tại bệnh viện.

Sau khi gây án, cả nhóm cẩu tặc vội tăng ga bỏ trốn khỏi hiện trường.

Video: Những vụ trộm chó gây chấn động dư luận


Biết không thể thoát tội nên ngày 16/6, bốn nghi can Hiếu, Thuận, An, Hậu đã lần lượt ra đầu thú tại công an huyện Củ Chi và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa xét xử lưu động vụ trọng án này, HĐXX xét thấy, động cơ dùng súng tự chế đi bắn và bắt trộm chó của người khác trên địa bàn huyện Củ Chi và Hóc Môn là để tiêu xài. Đặc biệt, hành vi dùng xung điện bắn người truy đuổi gây chết người của bị cáo Hiệu là rất nguy hiểm, cần loại bỏ khỏi xã hội.

Do đó, tòa tuyên phạt bị cáo Hồ Văn Hiếu tử hình về tội giết người, 7 năm tù về tội trộm cắp tài sản, tổng hợp hình phạt là tử hình.

Bị cáo Lê Minh Hậu 12 năm tù giam và 10 năm tù giam đối với 2 bị cáo còn lại là Phạm Ngọc Thuận, Hồ Thanh An cùng với tội danh trộm cắp tài sản.

Phạm Nguyễn
Bình luận
vtcnews.vn