Trợ lý Tổng thống Afghanistan làm việc cho CIA?

Thời sự quốc tếThứ Bảy, 28/08/2010 07:15:00 +07:00

(VTC News) – Trợ lý cao cấp cho Tổng thống Afghanistan Mohammad Zia Salehi đang bị tình nghi tham nhũng và làm việc cho cơ quan Tình báo trung ương Mỹ CIA.

(VTC News) – Trợ lý cao cấp cho Tổng thống Afghanistan Mohammad Zia Salehi đang bị tình nghi tham nhũng và làm việc cho cơ quan Tình báo trung ương Mỹ CIA. Thông tin này đã được tờ New York Times của Mỹ cung cấp dựa trên thông tin từ người đại diện chính quyền tại Kabul và Washington.

 

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai. 

Theo nguồn tin này, hiện nay Mohammad Zia Salehi đang là trợ lý chính cho Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đồng thời kiêm chức Giám đốc hành chính Hội đồng an ninh quốc gia.

 

Sau một thời gian dài điều tra, theo dõi, cơ quan an ninh Afghanistan đã phát hiện ông Salehi có nhận tiền từ CIA trong nhiều năm. Tuy nhiên, họ vẫn chưa xác định được ông Salehi đã làm gì để có được tiền từ CIA.

 

Còn theo nguồn tin từ tờ New York Times, có thể ông Salehi đã cung cấp thông tin cho CIA thông qua điệp viên của Mỹ tại quốc gia này hoặc ủng hộ các quan điểm của Mỹ và tác động tới Tổng thống Afghanistan hoặc làm một việc nào đó mà CIA chỉ đạo.

 

Khi được hỏi về sự việc trên, đại diện của CIA Paul Gimigliano đã từ chối bình luận, nhận xét về mối liên hệ giữa trợ lý Tổng thống Afghanistan với cơ quan Tình báo Mỹ mà chỉ nhấn mạnh, CIA làm tất cả những gì có thể để thực thi có hiệu quả chính sách của Mỹ trong khu vực và sẽ không có bất cứ lời buộc tội vô căn cứ nào có thể làm thay đổi sự thật này. 


Theo New York Times, không ai có thể biết mối liên hệ giữa Salehi và CIA đóng vai trò gì trong việc thả tự do cho ông, nhưng có cơ sở để khẳng định rằng Salehi đã nắm được phần nào đó thông tin về tình trạng tham nhũng trong chính quyền Karzai.

 

Liên quan đến tình tiết này, nhiều chuyên gia phân tích không khỏi nghi ngờ, tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nhiều khi chính quyền Obama dự định tiến hành chiến dịch chống tham nhũng ở Afghanistan.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)



Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt
Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email [email protected]


Bình luận
vtcnews.vn